Sát cánh cùng ngư dân Đồ Sơn vươn khơi bám biển

10:28 12/12/2021

Tiếp tục thực hiện kế hoạch công tác dân vận năm 2021, vừa qua, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Ban Dân vận Thành uỷ Hải Phòng tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại quận Đồ Sơn. Hàng trăm suất quà được trao tận tay các gia đình chính sách, ngư dân đã góp phần thể hiện tình cảm, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát biển luôn sát cánh cùng bà con an tâm vươn khơi bám biển.
Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân Đồ Sơn

Quận Đồ Sơn nằm giữa 2 con sông là Văn Úc và Lạch Tray với đường bờ biển dài và vùng biển rộng. Đây là địa bàn có vị trí chiến lược về kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của thành phố Hải Phòng và vùng duyên hải Bắc Bộ; là địa phương có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi ngành kinh tế biển mũi nhọn như dịch vụ du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản.

Hiện nay, trên địa bàn quận có 164 phương tiện khai thác thuỷ sản với trên 650 lao động, tập trung ở các phường giáp biển như Bàng La, Hải Sơn, Vạn Hương, Hợp Đức. Số lượng tàu cá trên 15m đánh bắt xa bờ gồm 20 chiếc, tập trung chủ yếu ở phường Hải Sơn, các tàu đều được trang bị đầy đủ các phương tiện giám sát hành trình, cứu sinh, người lao động đã được đào tạo khá đầy đủ các chứng chỉ thuyền trưởng, thuyền viên, máy trưởng theo quy định.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển- Phó Chính uỷ BTL Vùg Cảnh sát biển 1 trao tặng quà cho bà con nhân dân phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng

Theo ông Nguyễn Quang Diện, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đồ Sơn, thời gian qua, để tập trung phát triển ngành thuỷ sản, quận đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thuỷ sản; phối hợp với Bộ đội Biên phòng, tổ chức Đoàn Thanh niên, hội Phụ nữ, hội Nông dân… tổ chức nhiều chương trình đồng hành, tiếp sức, hỗ trợ cùng với ngư dân bám biển; đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ kinh phí cho các chủ tàu cá trên địa bàn quận theo Nghị quyết 13/2020/NQHĐND ngày 22/12/2020 của HĐND thành phố quy định chính sách hỗ trợ hệ thống giám sát tàu cá cho ngư dân thành phố Hải Phòng; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác thủy sản; phối hợp Đoàn liên ngành IUU của thành phố tham gia tuần tra, kiểm tra tình hình khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển.

Tuyên truyền IUU cho bà con ngư dân Đồ Sơn
Thượng tá Nguyễn Văn Hiển- Phó Chính uỷ BTL Vùg Cảnh sát biển 1 trao tặng quà cho bà con nhân dân phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng

Mặc dù ngành thuỷ sản của địa phương trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên tình hình an ninh trật tự trên biển luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp; thiên tai, thời tiết bất thường; giá nguyên liệu đầu vào tăng cao gây khó khăn cho hoạt động vươn khơi, đánh bắt xa bờ của bà con ngư dân. Đặc biệt, đại dịch Covid-l9 đã tác động không nhỏ tới hoạt động kinh tế của địa phương làm sức mua giảm, giá cả thị trường bấp bênh, việc tiêu thụ các sản phẩm ngư nghiệp, thu nhập, đời sống của bà con ngư dân giảm sút và gặp nhiều khó khăn.

Trở về Đồ Sơn trong chương trình lần này, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành các hoạt động như tổ chức thăm, tặng 50 suất quà cho gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, trị giá mỗi suất 1 triệu đồng; tặng 100 lá cờ Tổ quốc, 500 khẩu trang, 10 lọ nước sát khuẩn, cấp phát 200 tờ rơi tuyên truyền.

Tại cảng cá Ngọc Hải, lực lượng chức năng đã xuống tàu của ngư dân tiến hành tuyên truyền pháp luật kết hợp tặng quà cho bà con. Nội dung tuyên truyền tập trung về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Những phần quà có ý nghĩa thiết thực được trao cho bà con với mong muốn bà con chấp hành nghiêm pháp luật, không xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép cũng như tăng cường công tác phòng, chống dịch trên biển đạt hiệu quả cao.

Những người lính Cảnh sát biển luôn sát cánh, đồng hành và là điểm tựa, chỗ dựa tin cậy để bà con ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cầm những món quà vừa được trao tặng trên tay, ông Trần Văn Vin, ngư dân phường Ngọc Hải cho biết: “Tôi làm ở đây cũng đã 28 năm nay rồi, hôm nay được nghe lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền và tặng quà, chúng tôi xin cảm ơn và luôn chấp hành pháp luật, chỉ đánh bắt trên vùng biển của nước mình, không sang vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản!”.

Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đã và đang được triển khai ở rất nhiều địa phương của thành phố Hải Phòng như Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Cát Hải, Thuỷ Nguyên, Hải An, Hồng Bàng và Đồ Sơn. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, có sức lan toả sâu rộng. Qua đó đã thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển đối với các gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 ở các quận, huyện của thành phố, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của mỗi hộ gia đình.

Từ việc làm ý nghĩa này đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm của ngư dân trong việc bám biển, giữ vững địa bàn, cùng các lực lượng chức năng tuyên truyền để thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

MẠNH THƯỜNG

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông