Sau bão số 3, nhiều người dân đổ xô mua máy phát điện

17:13 10/09/2024

Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều địa bàn trên thành phố vẫn chưa có điện trở lại. Trong khi chờ khắc phục điện lưới, nhiều người dân đổ xô, xếp hàng đi mua máy phát điện để giải quyết tạm thời nhu cầu sinh hoạt của gia đình…
Người dân đổ xô đi mua máy phát điện tại một cửa hàng trên đường 359, huyện Thủy Nguyên

Cơn bão số 3 đã đi qua 3 ngày nhưng nhiều nơi trên địa bàn Hải Phòng vẫn chưa có điện, nhất là vùng ngoại thành. Trước tình cảnh thiếu điện dẫn đến không có nước đã ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của PV Chuyên đề An ninh Hải Phòng, mấy ngày qua, nhiều người dân đổ xô đi mua máy phá điện khiến thị trường này tại Hải Phòng rất sôi động, nhiều chủ kinh doanh "cháy" đơn hàng.

Phải xếp hàng “đặt chỗ” từ sáng sớm, anh Trần Quốc Cường, 42 tuổi, trú ở huyện Thủy Nguyên cho biết sau bão, hàng quán của gia đình phải tạm đóng cửa. Do không có điện nên thực phẩm trong tủ lạnh không được bảo quản, không có khách ghé ăn. Để không bị gián đoạn việc kinh doanh, anh Cường quyết chi tiền mua một chiếc máy phát điện công suất 7Kw, đủ để chạy các thiết bị như quạt, tủ lạnh… với giá 12 triệu đồng. "Loại máy này chạy bằng dầu, tiếng ồn hơn nhưng độ bền cao và tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với việc sử dụng cho quán ăn. Tuy hơi tốn kém nhưng cũng đành "bấm bụng" để khắc phục tình trạng mất điện như những ngày vừa qua", anh Cường nói.

Do nhiều người dân đổ xô đi mua máy phát điện nên nhiều chủ kinh doanh cũng "cháy" đơn hàng. Nhiều người mua phải “đặt cọc” xếp chỗ mới mua được máy phát điện. Chủ cửa hàng kinh doanh máy phát điện trên đường 359, thuộc khu Phố Mới, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên cho biết, chỉ trong vòng 3 ngày, từ ngày 8/9, cửa hàng này đã bán hàng trăm máy phát điện.

"Có thời điểm nhiều khách gọi hỏi mua máy phát nhưng không còn hàng. Cũng có không ít người ở tận khu vực Uông Bí và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cũng sang cửa hàng đặt mua", ông chủ cửa hàng kể.

Nhiều người phải "đặt cọc" tiền để giữ chỗ mới mua được hàng

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng điện máy trên đường Hà Nội, thuộc quận Hồng Bàng cho hay, sau bão  đại lý của bà đã bán cả trăm chiếc máy phát điện các loại, gấp chục lần so với cả năm. Theo chủ cửa hàng này, máy phát điện tại đây chủ yếu là máy liên doanh sản xuất, lắp ráp trong nước, chất lượng cao. Tùy thuộc nguồn gốc và thương hiệu, mỗi chiếc máy sẽ có giá thành khác nhau. Trong các ngày 8 và 9/9 là thời điểm ngay sau cơn bão số 3, lượng người mua máy phát điện tại cửa hàng còn đông hơn thời điểm hiện tại.

Theo tìm hiểu, mỗi máy phát điện dao động từ 7 đến 20 triệu đồng, tùy theo công suất và nhiên liệu sử dụng bằng xăng hoặc dầu. Ngoài các cửa hàng, máy phát điện cũng được rao bán và cho thuê nhiều trên mạng xã hội. "Giá thuê máy phát điện dao động từ 500 đến 1 triệu đồng/máy/ngày. Máy có công suất lớn phục vụ kinh doanh sẽ có mức giá 3,5-5 triệu đồng/máy/ngày", một người dân cho biết.

Ngoài ra, tình trạng người dân xếp hàng dài, chen nhau mua xăng cũng diễn ra khá phổ biến. Nhiều cây xăng ở các huyện ngoại thành chưa được cung cấp điện trở lại đã phải dùng máy phát điện để phục vụ bán hàng cho người dân. Ngoài việc bán xăng dầu cho các phương tiện tham gia giao thông, nhiều người dân còn mang can, mang bình đến cây xăng để mua xăng dầu về chạy máy phát điện, phục vụ sinh hoạt gia đình.

Sử dụng can, bình để mua xăng sử dụng máy phát điện

Theo các chuyên gia, máy phát điện không nguy hại đến sức khỏe nếu sử dụng đúng cách, đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, tuy nhiên không ít trường hợp gặp nạn khi dùng máy phát điện. Mới đây nhất, tại Hải Phòng và Quảng Ninh đã xảy ra 2 trường hợp sử dụng máy phát điện bị ngộ độc khí CO và CO2 gây ra. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân không sử dụng máy phát điện trong nhà và khu vực có không gian kín. Bởi, khi hoạt động, máy phát điện sẽ thải ra các khí độc như CO và CO2, đây là các loại khí không màu, không mùi nên khó nhận biết nhưng lại rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nguy hiểm tính mạng.

Đặc biệt, người dân không vận hành máy phát điện dưới trời mưa, lưu ý khi vận hành dưới trời nồm, ẩm ướt. Bởi nước và không khí ẩm, nồm là môi trường nguy cơ cao làm dẫn điện hoặc phóng điện bề mặt nên không được vận hành máy phát điện trực tiếp dưới trời mưa hoặc khi trời nồm, ẩm ướt nhằm hạn chế tối thiểu tai nạn điện do điện giật. Nên đặt máy phát điện trên một bề mặt phẳng và khô ráo, thông thoáng không khí.

Nghiêm cấm người dân nối máy phát điện trực tiếp vào ổ cắm trên tường, bởi hành động nay có thể làm dòng điện từ máy phát điện chạy ngược trở lại vào lưới điện, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng, người sửa chữa điện trong lúc mất điện lưới, đồng thời có thể làm hư hại các thiết bị điện trong nhà.

Ngoài ra, hiện trên thị trường có nhiều loại máy phát điện khác nhau, do đó cần tìm hiểu những loại máy phát điện của những nhà sản xuất có tiếng trên thị trường. Lựa chọn những nhà phân phối chính hãng, uy tín để mua loại máy có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu mua loại máy phát điện có công suất nhỏ hơn nhu cầu sử dụng thì có thể gây tổn hại cho các thiết bị điện, máy phát điện cũng như tính mạng của người sử dụng.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông