Sau lệnh cấm dạy thêm, Trung Quốc truy quét các kỳ thi tuyển sinh bất hợp pháp

19:18 07/12/2021

Mới đây, cảnh sát phía tây Trung Quốc đã đột kích một điểm thi tuyển bất hợp pháp vào ngôi trường hàng đầu nước này.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, hôm 4/12, tổng cộng 45 học sinh ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, đã tham gia một kỳ thi tuyển sinh để tranh suất học tại ngôi trường hàng đầu ở thành phố Thành Đô. Tuy nhiên, kỳ thi này đã buộc phải dừng lại sau khi cảnh sát đột kích vào địa điểm diễn ra kỳ thi.

Kể từ năm ngoái, nhiều chính quyền địa phương Trung Quốc đã ban hành chính sách thay thế kỳ thi tuyển sinh bằng hình thức chọn lọc ngẫu nhiên để tuyển học sinh vào các ngôi trường từ lớp 1 đến lớp 9. Động thái này được hy vọng sẽ giúp giảm bớt sự cạnh tranh gay gắt cho các trường "top" đầu ở quốc gia này.

Học sinh Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực.

Theo Văn phòng Giáo dục thành phố Thành Đô, mỗi học sinh sẽ phải trả 400 nhân dân tệ (1,4 triệu đồng) để tham dự kỳ thi tuyển sinh này. Sau đó, nếu trúng tuyển, các em sẽ phải chi thêm 9.000 nhân dân tệ (32,5 triệu đồng) để học tập tại đây.

Cơ quan này cho biết cảnh sát vẫn đang điều tra người đứng sau kỳ thi này. Cuộc đột kích diễn ra sau khi giới chức nhận được thông tin từ người giấu tên cho biết “một tổ chức dạy thêm” đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh này. Một phụ nữ có mặt tại hiện trường, là giám thị của cuộc thi, khẳng định cô không biết người đứng sau kỳ thi tuyển sinh này là ai và đây chỉ là công việc phụ của cô.

Văn phòng Giáo dục thành phố Thành Đô cũng kêu gọi các bậc phụ huynh “không khoan nhượng” với các kỳ thi tuyển sinh bất hợp pháp, trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực giảm bớt gánh nặng học tập quá mức đặt lên vai học sinh ở một đất nước có hệ thống giáo dục vô cùng cạnh tranh.

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục Trung Quốc, từ năm ngoái, các trường công lập và tư thục theo chương trình giáo dục bắt buộc trên khắp đất nước sẽ triển khai quy trình tuyển sinh đồng thời. Trong đó, các trường tư thục sẽ lựa chọn học sinh thông qua một hệ thống máy tính ngẫu nhiên nếu nhận được nhiều đơn đăng ký hơn chỉ tiêu.

Theo nhận định của ông Xiong Bingqi, Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21: “Điều này có nghĩa là bất kỳ ngôi trường nào, dù là công lập hay tư thục, đều không được lựa chọn học sinh theo bất kỳ hình thức nào. Vì vậy, bất kỳ cuộc phỏng vấn hay kỳ thi tuyển sinh nào cũng đều được coi là bất hợp pháp”.

Quy định này được đưa ra sau khi Chính phủ Trung Quốc áp đặt các biện pháp cứng rắn hơn trong lĩnh vực giáo dục. Hồi tháng 8, nước này đã cấm tất cả các hoạt động dạy thêm thu lợi nhuận và bắt đầu giám sát chặt chẽ lượng bài tập về nhà của học sinh.

Ông Xiong tin rằng người báo cáo việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh bất hợp pháp ở Thành Đô với cơ quan chức năng là một phụ huynh. Ông cho biết đây là bằng chứng cho thấy mâu thuẫn mới đang phát triển giữa những phụ huynh ủng hộ và những người không ủng hộ cải cách giáo dục.

“Theo hệ thống đánh giá học sinh chỉ dựa trên điểm số, rất ít phụ huynh có thể can đảm giảm bớt khối lượng bài tập của con mình. Họ sẽ thể hiện sự ủng hộ cải cách khi con cái họ không bị ảnh hưởng bởi điểm số. Nhưng nếu vẫn đánh giá học sinh dựa trên điểm số, nhiều người chắc chắn vẫn sẽ không ủng hộ việc cải cách”, ông nói.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông