Sẽ có khoảng 25 - 30 cụm thi trong kỳ thi quốc gia

00:12 03/12/2014

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 25 đến 30 cụm thi do các trường ĐH chủ trì trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Theo Thứ trưởng Ga, mỗi cụm thi trung bình khoảng 30.000 - 40.000 thí sinh. Về tổ chức thi, sẽ bố trí coi thi, chấm thi theo các cụm thi tập trung do trường ĐH có uy tín được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ chủ trì với sự tham gia của cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ và giáo viên các trường THPT. Tại các địa phương không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không lấy kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với UBND cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì. Thay vì chỉ có cán bộ, giáo viên của sở GD-ĐT như trước đây, sẽ tăng cường huy động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ tham gia các khâu tổ chức thi.

Với kinh nghiệm nhiều năm về tuyển sinh, PGS.TS Lê Trọng Thắng, Trường ĐH Mỏ Địa chất cho rằng, đổi mới thi năm nay theo hướng tự chủ cho các trường để các trường khẳng định và tạo uy tín của mình. Tuy nhiên, ông vẫn băn khoăn về phương thức tổ chức theo cụm thi, nếu huy động cả giảng viên đại học và giáo viên phổ thông ở các cụm thi cồng kềnh quá, năm nay tổ chức có thể thực hiện theo thí điểm chứ về lâu dài bộ cần tìm ra giải pháp khác.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay, Bộ GD-ĐT đang tiến hành khảo sát thực tế tại các cụm thi về địa lý, quy mô thí sinh, cơ sở vật chất, năng lực trường ĐH chủ trì cụm thi... trước khi công bố chính thức. Đồng thời, đầu tháng 12 sẽ công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh 2015 để lấy ý kiến góp ý.

Lãnh đạo bộ cũng cho biết thêm, để đảm bảo tính nghiêm túc và độ tin cậy của kết quả thi sẽ tổ chức coi thi, chấm thi theo các cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Với các cụm thi tại địa phương, cùng với tăng cường vai trò trách nhiệm của địa phương trong tổ chức thi sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời phát huy vai trò giám sát của xã hội đối với kỳ thi.

DT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông