Sẽ phạt nếu không sang tên xe khi chuyển quyền sở hữu từ 1-1-2015

18:12 21/11/2014

 

 

Theo thông tin chính thức từ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), từ ngày 1-1-2015 nếu người điều khiển phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe ô tô sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, trước thời điểm tháng 4-2014, công tác đăng ký xe được thực hiện theo Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12-10-2010 của Bộ Công an, trong đó tại khoản 3 Điều 6 quy định “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe". Tuy nhiên, nhiều trường hợp mua bán qua nhiều chủ không sang tên, các giấy tờ không hợp lệ nên nhiều trường hợp cố tình không sang tên chuyển quyền sở hữu xe, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Để tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trên, ngày 4-4-2014 Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe thay thế Thông tư số 36, trong đó tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục sang tên nhanh chóng, thuận tiện; tại Điều 6 tiếp tục quy định như sau: “Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 ban hành kèm theo thông tư này đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi.

Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe; Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe”.

Điều 24 quy định về giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người: "Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì phải có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú". Khoản 2, Điều 34 quy định: "Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31-12-2014".

Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 thì từ 1-1-2015, nếu phát hiện chủ phương tiện khi mua bán xe không thực hiện sang tên đổi chủ sẽ bị phạt mức cao nhất là 4 triệu đồng. Cụ thể, sẽ xử phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với cá nhân; từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên xe.

Thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện giao thông gồm những giấy tờ và chi phí như sau:

1- Xe đăng ký sang tên trong cùng tỉnh, thành phố giấy tờ gồm có:

- Giấy khai đăng ký xe (chủ xe khai đúng mẫu)

- Giấy đăng ký xe

- Chứng từ mua bán, cho tặng xe theo quy định

- Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định

- Khi đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số phải đổi sang loại 4 số cùng loại biển)

- Chú ý: Trường hợp sang tên môtô, Xe máy khác huyện thì chủ xe phải đến Công an cấp huyện đã đăng ký xe đó (không phải đưa xe đến kiểm tra) làm thủ tục rút hồ sơ gốc của xe chuyển về Công an cấp huyện nơi chủ xe mới đăng ký.

Trường hợp chủ xe thay đổi nơi thường trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc TW khác thì phải có Quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ mua bán, cho tặng xe.

2- Xe sang tên, di chuyển ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc TW, giấy tờ cần có:

- Hai giấy khai sang tên di chuyển (chủ xe khai đúng mẫu quy định)

- Giấy đăng ký xe

- Chứng từ mua bán, cho tặng theo quy định.

VNM


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông