Sẽ tổ chức Lễ hội rước Ngũ linh từ và đón nhận bằng công nhận lễ hội là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia trong tháng 8-2023

21:45 11/05/2023

UBND huyện Tiên Lãng cho biết, dự kiến ngày 19/8 tới, huyện Tiên Lãng sẽ tổ chức lễ hội rước ngũ linh từ. Địa điểm tổ chức tại các di tích: đình Cựu Đôi và 5 di tích nằm trong ngũ linh từ.

Lễ hội rước Ngũ linh từ tại huyện Tiên Lãng có lịch sử hình thành từ lâu đời và được ghi chép trong nhiều tư liệu, thư tịch cổ. Lễ hội được tổ chức gắn liền với nghi thức, nghi lễ cầu đảo, bơi thuyền cầu mưa của ngư dân nông nghiệp trồng lúa nước.

Đây là lễ hội cầu mưa, khác với các lễ hội truyền thống thường được tổ chức nhằm kỷ niệm các tiết lệ liên quan đến vị thần được thờ, hoặc sự kiện thông thường khác nên lễ hội Ngũ linh từ có nhiều khác biệt về thời gian tổ chức, đến các khâu công tác chuẩn bị của lễ hội. 

Lễ hội rước Ngũ linh từ huyện Tiên Lãng được thực hành bằng hình thức trình diễn - rước linh vị của 5 đền gồm: đền Canh Sơn, đền Long Bì thuộc (xã Đoàn Lập), đền Để Xuyên (xã Đại Thắng), đền Hà Đới (xã Tiên Thanh) và đền Gắm (xã Toàn Thắng) lên đình Cựu Đôi thuộc thị trấn Tiên Lãng để tế lễ, cầu đảo và bơi thuyền trên đầm Bì thuộc xã Đoàn Lập. 

Do nhiều nguyên nhân, lễ hội ngũ linh từ bị gián đoạn tổ chức trong thời gian dài. Năm 2013, UBND huyện Tiên Lãng đã phục dựng Lễ hội rước Ngũ linh từ sau 69 năm không tổ chức lễ hội.

Đến nay, huyện Tiên Lãng duy trì 5 năm tổ chức lễ hội một lần. Đây là hoạt động văn hóa thu hút đông đảo người dân trong và ngoài huyện mỗi khi địa phương tổ chức lễ hội. Với những nét đặc biệt trên, tháng 3-2023, lễ hội Ngũ linh từ được Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày quân và dân Tiên Lãng anh dũng phá càn thắng lợi (28/8/1953 * 28/8/2023).

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông