Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị

17:18 07/01/2016

 

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hải Phòng
Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hải Phòng

Chiều 6-1, Ban chỉ đạo 138 Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc, sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới và tổng kết hoạt động của BCĐ 130 Chính phủ năm 2015.

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ 138 Chính phủ; thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó BCĐ 138 Chính phủ; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban TW MTTQ VN. Tại điểm cầu Hải Phòng có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND TP.

5 năm qua, Chỉ thị số 48-CT/TW đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ trung ương đến địa phương tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, đã tạo được sự chuyển biến thật sự cả về nhận thức lẫn trách nhiệm, hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đã được thể hiện rõ nét hơn, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống tội phạm. Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm được tăng cường, góp phần kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm. Nổi bật là tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 75%, trọng án đạt 95%.

Trong năm 2016, BCĐ 138 Chính phủ đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng chống tội phạm, nhằm đạt được 3 mục tiêu tổng quát là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng CAND; đề cao trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, cần tập trung cao lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tích cực đấu tranh kiềm chế, tiến tới đẩy lùi các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm kinh tế, ma tuý, tội phạm công nghệ cao. Nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt trên 75%, trọng án đạt trên 90%, giải quyết tin báo tố giác tội phạm đạt trên 90%. Trước mắt, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, các đồng chí Lê Hồng Anh, Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà BCĐ 138 Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã đạt được trong 5 năm qua, đồng thời yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành, địa phương tiếp tục chủ động đề ra kế hoạch, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Đảng, nhà nước về công tác phòng chống tội phạm; nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; chú trọng việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, đi đôi với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai thực hiện tốt Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm, giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông