Sôi nổi chương trình văn nghệ truyền thông với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”

10:20 26/06/2024

Chiều tối 25/5, tại Trường Lao động xã hội, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động Thương binh và Xã hội) phối hợp với Trường Lao động xã hội Thanh Xuân, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2, Cơ sở Cai nghiện ma túy Gia Minh và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình văn nghệ truyền thông với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng chống ma túy.

Tại chương trình, các đại biểu cùng nhau ôn lại lịch sử Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy. Theo đó, ngày 26/6/1988, tại trụ sở của Liên Hợp Quốc, Ủy ban quốc tế về phòng chống ma túy đã tổ chức một cuộc mít tinh kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ để kêu gọi mọi người tích cực phòng, chống ma túy. Kể từ đó, ngày 26/6 hàng năm được Liên Hợp Quốc chọn làm “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy”.  Hưởng ứng quyết định của Liên Hiệp Quốc, trong những năm qua các quốc gia trên thế giới đã có nhiều hình thức, biện pháp tăng cường các hoạt động phòng, chống bài trừ tệ nạn ma túy.

Các đại biểu tham dự chương trình

Tại Việt Nam, ngày 13/6/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg lấy tháng 6 hàng năm là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy, từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Đồng chí Đinh Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc chương trình

Theo số liệu thống kê tính đến ngày 14/02/2024, toàn quốc có 223.715 người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy; trong đó có 1.459 người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy có biểu hiện loạn thần “ngáo đá”.

Quang cảnh chương trình

Tại Hải Phòng, theo số liệu báo cáo của Công an thành phố tính đến ngày 14/5/2024, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn thành phố là 4.674 người, tuy nhiên thực tế có thể còn lớn hơn do nhiều người nghiện và gia đình chưa tự giác khai báo. Hiện nay, số người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, nhất là trong các công trình xây dựng các dự án lớn của thành phố (như dự án đảo Vũ Yên) đã thu hút rất nhiều người lao động ở các tỉnh ngoài về lao động, làm ăn, sinh sống đã kéo theo nhiều vấn đề phức tạp về tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý. Thực tế thời gian qua, Công an thành phố đã kiểm tra, bắt giữ xử lý nhiều vụ việc liên quan đến người lao động sử dụng ma túy làm việc tại các công trình xây dựng.

Tiết mục biểu diễn tại chương trình

Để triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi năm 2021 có hiệu quả, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, với quan điểm "Phòng, chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục", đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, ngăn chặn sự gia tăng số người nghiện ma tuý. Đồng thời, tập trung chỉ đạo đổi mới công tác cai nghiện, đa dạng hóa các hình thức cai nghiện, tăng cường đầu tư nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ma tuý, đẩy mạnh công tác tư vấn cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và các hình thức cai nghiện khác, hỗ trợ tạo điều kiện cho người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Tiết mục biểu diễn tại chương trình

 

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Đinh Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, tình hình buôn bán ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc sử dụng ma túy tổng hợp, xuất hiện các loại ma tuý mới sử dụng ở lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng gia tăng; hiện nay, số người nghiện ma túy ở cộng đồng còn cao, phần lớn ở độ tuổi lao động, không có nghề nghiệp ổn định. Tình trạng người nghiện ma túy sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy ngày càng phổ biến, vẫn còn tâm lý kỳ thị với người nghiện ma tuý, việc giúp đỡ tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng và sự cố gắng quyết tâm rất lớn của người sau cai nghiện ma tuý.

Chương trình diễn ra sôi nổi, đặc sắc và hấp dẫn thu hút đông đảo các đại biểu tham dự

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2024, đồng chí Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị các cơ sở cai nghiện ma tuý, Trường Lao động Xã hội Thanh Xuân tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức cai nghiện ma tuý cho học viên, triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa; đề nghị các em học viên cần phải cố gắng hơn nữa, chấp hành tốt nội quy, quy định tại cơ sở, tích cực học tập, rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm cai nghiện, học tập, chữa trị để khi hết thời gian cai nghiện tại cơ sở trở về hoà nhập tốt với cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Tiết mục biểu diễn tại chương trình

Tại chương trình, các đại biểu được thưởng thức các ca khúc như: “Giai điệu tự hào”, sáng tác Phạm Hồng Biển; “Đất nước tình yêu” sáng tác Lê Giang; “Một vòng Việt Nam” sáng tác Đông Thiên Đức; “Bức họa đồng quê” sáng tác Văn Phụng; “Hãy đến với Việt Nam tôi” sáng tác Tạ Quang Thắng; “Tôi người Hải Phòng” sáng tác Xuân Bình” và các ca khúc: “Dệt lại ước mơ”, “Bạn ơi hãy lánh xa”; chương trình biểu diễn thời trang tuyên truyền phòng chống ma túy diễn ra sôi nổi, đặc sắc và hấp dẫn. Với sự tham gia biểu diễn của ca sĩ Khánh Ngọc, Đoàn Ca múa Hải Phòng cùng tập thể nam, nữ Cơ sở Cai nghiện ma túy Gia Minh; Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2; Trường Lao động xã hội Thanh Xuân; Đoàn Thanh niên Sở Lao động Thương binh và Xã hội…

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông