Sớm triển khai di dân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xóa nhà chung cư cũ nát, nguy hiểm

16:32 12/09/2024

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đi kiểm tra quỹ nhà trống chưa sử dụng tại các chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố để phục vụ công tác bố trí tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực tế các khu chung cư trên địa bàn quận Lê Chân

Sáng 12/9, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đi kiểm tra quỹ nhà trống chưa sử dụng tại các chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố để phục vụ công tác bố trí tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Lãnh đạo các sở Xây dựng, Tài chính; UBND các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng cùng dự.

  Theo Sở Xây dựng, số chung cư cũ đang ở tình trạng cũ nát, xuống cấp, không còn bảo đảm an toàn cho các hộ dân sinh sống đã kiểm định, đánh giá xếp cấp độ nguy hiểm theo Luật Nhà ở (loại D) gồm 41 khu với tổng 2.600 căn hộ. Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mức độ nguy hiểm của các căn hộ này đã tăng lên trên cấp độ D. Để bảo đảm an toàn cho người dân, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố có chủ trương đẩy nhanh tiến độ xóa chung cư cũ nguy hiểm so với Nghị quyết của HĐND thành phố đặt ra.

Cũng theo Sở Xây dựng, quỹ nhà trống chưa sử dụng tại các chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố hiện còn khoảng trên 1.000 căn hộ. Trong đó, tại các tòa nhà HH1, HH2 Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) còn khoảng trên 500 căn. Số còn lại khoảng 570 căn tập trung tại các khu chung cư Cát Bi (quận Hải An); Kênh Dương, Vĩnh Niệm; Khúc Thừa Dụ (quận Lê Chân). Việc kiểm tra thực tế thực trạng quỹ nhà trống chưa sử dụng tại các chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố với mục đích triển khai Chương trình xóa nhà chung cư cũ nát, xuống cấp nguy hiểm.

Sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận chỉ đạo: Việc di chuyển các hộ dân đang sinh sống tại khu nhà chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm đã được kiểm định loại D trước đây phải được được triển khai ngay vào đầu tuần tới. Cùng với đó, UBND thành phố giao Sở Xây dựng tiến hành kiểm định ngay các khu chung cư cũ, xuống cấp trước đây đã kiểm định và xếp loại C, nhưng sau bão rất có thể những căn nhà này tiếp tục xuống cấp nhanh, không còn bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống. Những trường hợp nhà loại C nay kiểm  định lại mà mức độ nguy hiểm tăng lên loại D thì thành phố cũng thực hiện chương trình xóa nhà chung cư cũ nát, xuống cấp nguy hiểm ngay trong đợt này. Việc này phải hoàn thành vào giữa tháng 10/2024.

Sở Xây dựng triển khai ngay việc sửa chữa các hạng mục điện, nước, cửa, nhà vệ sinh đối với 570 căn hộ chung cư hiện là quỹ nhà trống chưa sử dụng tại các chung cư Cát Bi (quận Hải An); Kênh Dương, Vĩnh Niệm; Khúc Thừa Dụ (quận Lê Chân) để đưa các hộ dân vào sinh sống tạm lánh. Trình tự thủ tục sửa chữa theo quy định cấp thiết, sửa chữa cấp bách và thực hiện chỉ định nhà thầu. Sở Xây dựng triển khai thực hiện ngay việc duy tu, sửa chữa các hạng mục không nằm trong danh mục cấp bách kể trên đối với các toà nhà chung cư trên địa bàn thành phố (không thuộc loại D) theo kế hoạch năm. Sở Xây dựng nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc sửa chữa, duy tu các nhà chung cư trên địa bàn thành phố và xác định rõ trách nhiệm để báo cáo Chủ tịch UBND thành phố.

Các quận Ngô Quyền, Lê Chân thực hiện ngay việc làm thủ tục đối với các hộ dân đủ điều kiện được vào định cư sinh sống ổn định tại các tòa nhà HH1, HH2 Đồng Quốc Bình.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cũng lưu ý, có tình trạng cùng 1 chung cư nhưng có xen kẽ các căn hộ đã thanh lý, Sở Xây dựng có trách nhiệm sửa chữa tổng thể theo kế hoạch năm đối với các hạng mục mái, cầu thang để bảo đảm đời sống dân sinh.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông