SOS tình trạng giao thông nông thôn

16:37 01/08/2013

Nhiều năm qua, nỗ lực trong công tác bảo đảm TTATGT của thành phố đã khiến số người chết do tai nạn giao thông đường bộ giảm được từ 5-10% mỗi năm. Tuy nhiên, trên thực tế mới chỉ kiểm soát được TNGT ở khu vực nội thành, trong khi vùng nông thôn có chiều hướng gia tăng nhanh.
Nhiều năm qua, nỗ lực trong công tác bảo đảm TTATGT của thành phố đã khiến số người chết do tai nạn giao thông đường bộ giảm được từ 5-10% mỗi năm. Tuy nhiên, trên thực tế mới chỉ kiểm soát được TNGT ở khu vực nội thành, trong khi vùng nông thôn có chiều hướng gia tăng nhanh.

TNGT nghiêm trọng ở vùng nông thôn

 Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67) Công an thành phố, hệ thống đường giao thông trên địa bàn 8 huyện ngoại thành chiếm hơn 70% tổng số các tuyến đường bộ trên địa bàn Hải Phòng. Trong đó, tổng số đường giao thông nông thôn dài 2.000km; các tuyến quốc lộ (QL5, QL10, QL37) dài 80km; 10 tuyến tỉnh lộ có tổng chiều dài 112km và 21km đường sắt chạy thuộc địa bàn các huyện ngoại thành. Trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn thành phố xảy ra 59 vụ TNGT, làm chết 52 người, bị thương 33 người.

So với cùng kỳ năm 2012, số vụ giảm 4,8%, số người chết giảm 10,3%. Trong đó, có 39/56 vụ TNGT xảy ra ở khu vực ngoại thành; tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm 2012. Đáng nói là số vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương từ 2 người trở lên (có 6 vụ) chủ yếu xảy ra chủ yếu ở khu vực ngoại thành, tại các huyện Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, An Dương.

Theo thượng tá Vũ Văn Giới, Trưởng phòng PC67, tình hình TNGT xảy ra nhiều và diễn biến phức tạp, nhất là tuyến QL10. Trong 2 năm 2011-2012, trên tuyến xảy ra 37 vụ; còn 6 tháng đầu năm 2013, tuyến này đã xảy ra 11 vụ, làm chết 13, bị thương 5 người.

Trên 8 huyện ngoại thành, TNGT đều diễn biến phức tạp, khó lường. 6 tháng đầu năm 2013, huyện An Dương đã xảy ra 12 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 2 người; tăng 7 vụ, tăng 8 người chết so với cùng kỳ năm 2012. Huyện Thủy Nguyên cũng đã xảy ra 11 vụ TNGT, làm 13 người chết và 5 người khác bị thương; tăng 5 vụ, tăng 4 người chết so với 6 tháng đầu năm 2012.

Theo lý giải của chính quyền địa phương, ngoài nguyên nhân chủ quan gây ra TNGT là do ý thức pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông khu vực ngoại thành thấp hơn khu vực nội thành thì công tác quản lý chuyên ngành, công tác tổ chức giao thông ở địa bàn nông thôn ít được quan tâm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra.

Cụ thể, về chất lượng đường sá, ngoài các tuyến QL, tỉnh lộ được quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp, cải tạo nên chất lượng đường khá tốt, mặt đường êm thuận, các điều kiện đảm bảo ATGT như: cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, sơn kẻ phân làn đường… khá đầy đủ. Còn lại các tuyến liên huyện, liên xã, mức độ quan tâm có hạn nên chất lượng đường cũ nát, nhỏ hẹp và hầu hết chưa có các điều kiện đảm bảo ATGT, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Mặc dù chất lượng các tuyến đường liên huyện, liên xã thấp kém nhưng mật độ giao thông ngày càng tăng, tính chất giao thông phức tạp cả về còn người và phương tiện. Theo kết quả điều tra dân số năm 2010, 8 huyện ngoại thành có 1.056.114 người, chiếm gần 60% dân số thành phố (toàn thành phố là 1.837.302 người). Tốc độ tăng dân số cơ học ở các vùng nông thôn nhanh do các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được phân bổ chủ yếu ở các vùng nông thôn ngoại thành như An Dương, Thủy Nguyên, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng.

Rồi nữa là xu hướng đưa những doanh nghiệp lớn từ khu vực nội thành ra ngoại thành (với trên 100 doanh nghiệp lớn như: Xi măng Hải Phòng, Xi măng Chinfon, Đóng tàu Nam Triệu, Nhiệt điện Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên); Giầy da Hàng Kênh, Đỉnh Vàng (An Lão); May 10, Xưởng may mũi giầy (Vĩnh Bảo); Đóng tàu Tiên Lãng) đã thu hút hàng vạn lao động nhập cư từ các tỉnh, thành phố khác đến sinh sống, làm việc, đi lại.

Ở góc độ chất lượng phương tiện tham gia giao thông, tính đến 15-5-2013, toàn thành phố có 68.170 ô tô và 846.932 mô tô, đứng thứ 3 toàn quốc về phương tiện cơ giới đường bộ. Tính trung bình, cứ mỗi năm cả thành phố, lượng ô tô và mô tô đều tăng trên 10% so với năm trước. Trong đó, lượng mô tô tại địa bàn nông thôn hàng năm tăng gấp 3,5 lần so với khu vực nội thành. Ngoài ra trên địa bàn khu vực nông thôn còn đang tồn tại hàng nghìn xe xích lô đạp, hàng vạn chiếc xe đạp.

Riêng xe công nông và các loại xe xích lô máy tự tạo, mặc dù đã có quy định cấm hoạt động song vẫn còn hàng trăm chiếc vẫn được sử dụng tại các khu vực khai thác vật liệu xây dựng, chở cát, đá, rác ở vùng ngoại thành, rất khó loại bỏ do đặc thù điều kiện kinh tế và yêu cầu công việc...

Kiểm soát và xử lý “điểm đen”

Vấn đề “nóng” nhất hiện nay là việc giải quyết tình trạng xâm hại hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và việc xử lý các “điểm đen” hay khắc phục sự cố về giao thông trên các tuyến đường giao thông ở khu vực ngoại thành. 

                     

              Việc sơ kẻ phân làn đường chỉ được thực hiện trên các tuyến QL, tỉnh lộ

Chỉ tính riêng trên tuyến QL10, đã có 54 điểm vi phạm hành lang ATGT đã nhiều năm với những lỗi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng (chủ yếu là doanh nghiệp mở đường đấu nối trực tiếp với quốc lộ làm tăng thêm những điểm xung đột giao thông; xây nhà xưởng, trụ sở điều hành trong chỉ giới hành lang đường bộ làm che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông) nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Trong đó, đoạn QL10 thuộc huyện Thủy Nguyên có 20 trường hợp, đoạn thuộc huyện An Dương có 18 trường hợp vi phạm; đoạn thuộc huyện An Lão có 10 trường hợp vi phạm; các đoạn thuộc huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng có 6 trường hợp vi phạm. Việc xử lý “điểm đen” khắc phục bất cập hạ tầng giao thông không kịp thời. Theo Phòng PC67, từ năm 2010 đến nay, đơn vị đề xuất giải quyết 32 vị trí được gọi là “điểm đen” TNGT do có những bất cập nhất định về hạ tầng kỹ thuật là nguyên nhân gián tiếp gây ra TNGT, trong đó phần lớn các vị trí này nằm trên các tuyến đường ngoại thành.

Tuy nhiên, đến nay mới có khoảng 15 vị trí được quan tâm khắc phục; quá nửa số còn lại vẫn chưa thấy “đả động”. Ví dụ, trên QL10, có các vị trí Km28 xã Bắc Sơn (An Dương); Km37+500 xã Quang Trung (An Lão); Km 55 xã Nhân Hòa (Vĩnh Bảo); Km13+200 xã Kênh Giang, Km 15+200 xã Thủy Sơn (huyện Thủy Nguyên); Đường Hà Sen, đoạn trước cửa nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Cát Bà (Cát Hải)…

Để kiểm soát được tình hình TTATGT, giảm TNGT khu vực ngoại thành đương nhiên phụ thuộc vào ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, rất cần có sự quan tâm chăm lo đầu tư đến việc cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên huyện, liên xã; công tác quản lý duy tu các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và hoàn thiện hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu, sơn kẻ vạch phân làn vì đây là những căn cứ của Luật Giao thông đường bộ để người dân dễ ghi nhớ, thực hiện, tuân thủ.



Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích