Sứ mệnh lịch sử của Thần Châu 7

15:54 28/09/2008

Tàu vũ trụ có có người láiThần Châu 7 của Trung Quốc đã được phóng lên không gian, chở theo 3 phihành gia. Hơn 1,3 tỷ dân Trung Quốc sẽ chứng kiến giây phút một trong 3nhà du hành này đi bộ ngoài không gian, điều mà trên thế giới cho tớinay chỉ có Mỹ và Nga làm được.
Tàu vũ trụ có có người láiThần Châu 7 của Trung Quốc đã được phóng lên không gian, chở theo 3 phihành gia. Hơn 1,3 tỷ dân Trung Quốc sẽ chứng kiến giây phút một trong 3nhà du hành này đi bộ ngoài không gian, điều mà trên thế giới cho tớinay chỉ có Mỹ và Nga làm được.

Đầu tháng 9, Bộ tổng chỉ huy tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 7 đã triệu tập phiên họp lần thứ nhất và quyết định, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 7 được phóng vào ngày 25-9. Như vậy, đây là chuyến du hành vũ trụ có người lái thứ 3 của Trung Quốc sau chuyến bay đầu tiên bằng tàu Thần Châu 5 của phi hành gia Dương Lợi Vĩ năm 2003 và chuyến bay với tàu Thần Châu 6 của bộ đôi Phí Tuấn Long và Nhiếp Hải Thắng hai năm sau đó.

Cũng qua thẩm định nghiêm khắc của các chuyên gia, các chỉ tiêu kỹ thuật của quần áo du hành vũ trụ do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu du hành vũ trụ của tàu Thần Châu 7. Được biết, tổng trọng lượng của mỗi bộ quần áo du hành vũ trụ do Trung Quốc sản xuất nặng khoảng 120 kg. Nó cung cấp áp suất khí quyển, lượng ô-xi đầy đủ và độ ẩm thích hợp cho nhà du hành vũ trụ tiến hành hoạt động ở bên ngoài khoang tàu.

Theo kế hoạch của Bộ tổng chỉ huy, nhà du hành mặc bộ quần áo vũ trụ Trung Quốc sản xuất sẽ là người thực hiện nhiệm vụ bước ra ngoài không gian. Một người sẽ ở lại bên trong buồng mặc áo vũ trụ Nga sẵn sàng ứng cứu đồng đội nếu chẳng may chiếc áo "made in Trung Quốc" có vấn đề, người thứ ba thì làm nhiệm vụ chỉ huy và điều khiển tàu.

Được biết, Bộ tổng chỉ huy tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc đã quyết định chọn cựu đại tá không quân Địch Chí Cương (42 tuổi) làm người thực hiện sứ mệnh đi bộ trên vũ trụ lần đầu tiên trong lịch sử nước này. Đồng hành với Chí Cương trong chuyến bay lên không gian là hai đồng nghiệp cùng tuổi Lưu Bá Minh và Cảnh Hải Bằng.

Theo kế hoạch, khi tàu Thần Châu 7 vào quĩ đạo trái đất, đại tá Cương - người đã kết hôn và có một con - sẽ thực hiện cuộc đi bộ bên ngoài tàu Thần Châu dài 40 phút vào chiều ngày 26 hoặc 27-9. Anh sẽ bước vào khoang chân không cùng với một đồng nghiệp. Người này sẽ giúp anh mặc bộ quần áo vũ trụ cồng kềnh trị giá 100 triệu NDT (gần 250 tỉ đồng).


Bộ đồ điều áp này như đã nói ở trên là do Trung Quốc chế tạo (tham khảo thiết kế của Nga), có gắn 2 dây đai an toàn nối kết Chí Cương với tàu Thần Châu. Bộ quần áo cũng được trang bị thiết bị cung cấp ôxy và thiết bị để anh liên lạc với 2 đồng nghiệp bên trong tàu.

Theo báo chí Trung Quốc, khi Địch Chí Cương đặt chân ra ngoài khoảng không vũ trụ, một vệ tinh nhỏ - có chức năng ghi và phát hình ảnh cuộc đi bộ của anh bên ngoài tàu Thần Châu về Trái đất - sẽ được phóng tự động từ tàu Thần Châu 7 hoặc sẽ do chính Chí Cương phóng.

Nhờ có vệ tinh này cùng với hệ thống camera gắn trong và ngoài tàu Thần Châu, 1,3 tỉ dân Trung Quốc dự kiến sẽ được xem truyền hình trực tiếp thời khắc lịch sử của ngành không gian nước này. Được biết, trong thời gian lưu trú trên không gian, Chí Cương được "ưu ái" thực hiện một cuộc gọi điện thoại riêng về cho gia đình.

Báo chí Trung Quốc cho biết chuyến bay có người lái này là "bước đi quan trọng nhất" trong chương trình không gian được chia làm 3 giai đoạn của Bắc Kinh. Ba giai đoạn đó là: đưa người lên quỹ đạo Trái đất, thành lập phòng thí nghiệm nhỏ và cuối cùng là xây dựng trạm không gian qui mô lớn.

Chuyến bay của tàu Thần Châu 8 và Thần Châu 9 dự kiến trong năm tới sẽ chuẩn bị cơ sở để thiết lập phòng thí nghiệm không gian đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2010. Mục tiêu cuối cùng Trung Quốc hướng đến là đưa người lên Mặt trăng vào khoảng năm 2020.

Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã phóng một tàu thám hiểm mặt trăng không người lái, chỉ 1 tháng trước khi đối thủ Nhật Bản phóng thành công tàu thám hiểm mặt trăng đầu tiên của nước này.



Việt Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông