Sức sống các mô hình Toàn dân bảo vệ ANTQ

17:18 01/10/2016

 

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình phong trào
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình phong trào

9 tháng năm 2016, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thành phố có nhiều bước phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Các phòng nghiệp vụ CATP và Công an các quận, huyện đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT nói chung và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng. Cấp ủy, chính quyền nhiều đơn vị địa phương đã thật sự quan tâm đến công tác xây dựng phong trào và xây dựng lực lượng chiến lược ở cơ sở. Sự phối kết hợp giữa Phòng công tác xây dựng phong trào toàn dân BV ANTQ CATP (PV28-đơn vị thường trực) với Ban phong trào của Ủy ban MTTQ thành phố, các ban, ngành, đoàn thể, với các LLVT gắn bó nhịp nhàng hơn. Công tác tuyên truyền vận động quần chúng luôn được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Công tác thi đua khen thưởng được Giám đốc CATP quan tâm, chú trọng…

Mô hình hiệu quả

Đại tá Nguyễn Khắc Thịnh, Phó trưởng phòng PV28, cho biết: Nét nổi bật của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ 9 tháng 2016, nhất là trong quý III, các đơn vị, địa phương xây dựng được nhiều mô hình phong trào mới; hướng phong trào vào những công tác trọng tâm, địa bàn trọng điểm; mô hình được xây dựng đúng quy trình, bảo đảm chất lượng.

Từ xuất phát điểm là ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng PV28 đã tiến hành rà soát, sơ tổng kết mô hình phong trào, xây dựng mô hình mới. Qua rà soát 277 mô hình năm 2015, có 238 mô hình do lực lượng công an tham mưu, 39 mô hình do các cơ quan đoàn thể tham mưu, 22 mô hình thuộc khối CQDN. Trên cơ sở đánh giá mô hình về hồ sơ, tài liệu đủ hay chưa, triển khai thế nào để củng cố hoàn thiện, đơn vị đã đề xuất các mô hình hoạt động kém cần thanh loại, còn lại các mô hình đều phát huy tốt hiệu quả hoạt động.

Điển hình: Phường Vĩnh Niệm (Lê Chân) tổ chức hội nghị sơ kết và nhân rộng mô hình “CLB nhà trọ, nhà cho thuê liên kết phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Phường Nam Sơn (Kiến An) với mô hình liên kết bảo đảm ANTT giữa các tổ dân phố với các CQDN và đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn. Mô hình “Cụm liên gia tự quản về ANTT” tại phường Hợp Đức (Đồ Sơn). Mô hình “Hệ thống camera phòng chống tội phạm bảo đảm ANTT” tại phường Minh Khai (Hồng Bàng). Mô hình “Bục gác an ninh” tại phường Đằng Lâm (Hải An). Mô hình “Liên kết các ngân hàng với chính quyền địa phương bảo đảm ANTT” tại phường Trại Cau (Lê Chân). Mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa 5 tổ dân phố với các đơn vị thuộc đoạn đường Trần Nhân Tông” thuộc phường Nam Sơn (Kiến An).

Trong đó, nhiều mô hình được duy trì qua nhiều năm, khẳng định sức sống lâu bền của nó và phát huy tốt trong bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm. Chẳng hạn: Mô hình “Chốt bảo vệ ANTT” trên địa bàn xã Minh Tân (Kiến Thụy) đã duy trì hơn 7 năm qua. Mô hình “Liên giáo đoàn kết, bình yên, văn hóa, tiến bộ” tại phường Hòa Nghĩa (Dương Kinh) cũng đã có “tuổi đời” trên 4 năm. 4 năm cũng là thời gian khẳng định mô hình “Liên kết ANTT” giữa Cụm công nghiệp Tân Liên với các xã giáp ranh với Tân Liên (Vĩnh Bảo) đúng và trúng với sự mong mỏi cấp thiết của tình hình bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Sức sống mới

Gần đây, mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa chính quyền địa phương với Bệnh viện hữu nghị Việt-Tiệp” có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua sơ kết 6 tháng thực hiện mô hình, tình hình các vụ việc nổi cộm trong bệnh viện giảm đến 75%. Trước hiệu quả của mô hình, không những quận Lê Chân mà Ban chỉ đạo 799 của thành phố cũng hết sức phấn khởi đã triển khai nhân rộng mô hình đến các địa bàn quận, huyện khác.

Trong 9 tháng năm 2016, các đơn vị địa phương đã xây dựng 28 mô hình mới, trong đó có nhiều mô hình được tiến hành theo quy trình phối hợp giữa bệnh viện và chính quyền địa phương, như: Mô hình liên kết bảo đảm ANTT giữa phường Hoàng Văn Thụ (Hồng Bàng) với bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, giữa phường Cát Dài (Lê Chân) với bệnh viện đa khoa quốc tế, giữa phường Đồng Quốc Bình (Ngô Quyền) với bệnh viện Đại học y Hải Phòng, giữa phường Trại Cau với bệnh viện đa khoa quận Lê Chân, giữa phường Lãm Hà (Kiến An) và Bệnh viện trẻ em.

Trong xây dựng các mô hình phong trào mới, Ban chỉ đạo 799 thành phố đặc biệt lưu ý về nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các mô hình, tập trung vào các địa bàn trọng điểm về ma túy, biên giới, hải đảo, khu công nghiệp. Một số mô hình mới đã đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của tình hình, như mô hình “ Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” ở xã Thủy Đường (Thủy Nguyên), mô hình “Vùng hoa, cây cảnh văn hóa, an toàn về ANTT” xã Đặng Cương, huyện An Dương”, mô hình “Lương giáo đoàn kết bảo đảm ANTT” tại phường Đồng Hòa (Kiến An), mô hình “Cá nhân tiêu biểu tái hòa nhập cộng đồng” của xã An Thắng (An Lão), mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT tại 4 xã ven biển” của huyện Tiên Lãng…

Với những hiệu quả thiết thực mà phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đem lại trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Giám đốc CATP đã tặng Giấy khen cho 20 tập thể và 29 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các mô hình phong trào liên kết bảo đảm ANTT tại các đơn vị, địa phương. Cũng từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là trong hoạt động tích cực của các mô hình phong trào làm nảy nở nhiều tấm gương sáng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, không ngại gian khó hy sinh, dám đương đầu với tội phạm bảo vệ tài sản, tính mạng và sức khỏe của nhân dân.

Trong 9 tháng năm 2016, Giám đốc CATP đã tổ chức khen đột xuất cho 8 tập thể và 63 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Từ nay đến hết năm 2016, Giám đốc CATP tiếp tục chỉ đạo Phòng PV28 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ hướng dẫn công an các đơn vị sớm ra mắt một số mô hình phong trào mới. Huyện Thủy Nguyên xây dựng mô hình “Xã giảm tội phạm và tệ nạn về ma túy” ở xã Kênh Giang.

Quận Lê Chân xây dựng mô hình liên kết bảo đảm ANTT tại KCN Vĩnh Niệm. Huyện Cát Hải xây dựng mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa 4 xã biên giới biển”, “Bến phà an toàn về ANTT” tại xã Phù Long. Phòng ANKT-CATP hướng dẫn Công ty cổ phần Sơn xây dựng mô hình liên kết bảo đảm ANTT. Phòng An ninh tài chính-tiền tệ-đầu tư CATP hoàn thiện hồ sơ ra mắt mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa phường Lạc Viên với Kho bạc nhà nước Hải Phòng”. Phòng CSGT bộ-sắt phối hợp với CAH An Dương triển khai mô hình “Cung đường sắt an toàn về ANTT” làm điểm tại xã Lê Thiện.

Cùng với các mô hình đã được duy trì đang phát huy hiệu quả, những mô hình mới sẽ đem đến sức sống mới, không chỉ làm động lực cho phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển mạnh mẽ mà còn tạo nên khí thế mới, là chỗ dựa tin cậy để các tầng lớp cán bộ và đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT, tạo nền tảng vững chãi cho thành phố ổn định, phát triển…

NGỌC PHÚC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông