Sức sống mới ở quận Ngô Quyền

10:31 30/01/2024

Trong cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy tại quận Ngô Quyền tháng 4-2023, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng cho biết: đồng chí có rất nhiều cảm xúc. Trong đó, vui là chính bởi quận có tập thể đoàn kết, có đội ngũ cán bộ bảo đảm cơ cấu, có trình độ chuyên môn tốt, thạo việc; có nhiều cán bộ trẻ, cán bộ nữ và đặc biệt là có nhiều mô hình, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả như ban hành các nghị quyết chuyên đề rất đúng, rất trúng; xây dựng nhiều quy trình trong công tác xây dựng Đảng khá sáng tạo, dễ nhớ, dễ làm…

Quả thật, với tất cả những gì quận Ngô Quyền làm được từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đặc biệt là năm 2023, đã không chỉ xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo thành phố mà còn đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu, khát vọng phát triển, mang lại niềm vui, sự phấn khởi và hạnh phúc cho người dân. Đây cũng chính là hành trang, là nền tảng để quận Ngô Quyền đón năm mới 2024 bừng bừng khí thế mới, sức sống mới.

                                                                                 Những nốt nhạc vui

           Ngô Quyền trong ký ức của hàng triệu người dân đất Cảng trước đây là những khu đô thị cũ xuống cấp, chật chội, thậm chí nguy hiểm với mấy chục lô nhà chung cư cũ Đồng Quốc Bình; Vạn Mỹ rồi khu tập thể Cảng; những Cầu Tre, Máy Chai một thời luôn là điểm nóng về an ninh trật tự… Nhưng bây giờ thì đã khác, những ký ức buồn đã trở thành những nốt nhạc vui bởi sự quan tâm, hỗ trợ, lãnh đạo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và quyết tâm đi lên của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Ngô Quyền.

          Về Ngô Quyền hôm nay, không chỉ người dân Ngô Quyền mà toàn thành phố Hải Phòng đều dạt dào cảm xúc, vui sướng và tự hào.  Mấy chục lô nhà chung cư cũ Đồng Quốc Bình khi xưa đã hoàn toàn biến mất, nhường chỗ cho 4 tòa chung cư mới khang trang, hiện đại,đủ sức chứa cho toàn bộ các hộ chung cư  cũ và đón thêm những cư dân mới.

Chưa hết, khu vực này bây giờ thật sự là đô thị khang trang, hiện đại với hệ thống đường giao thông rộng mở; hạ tầng đồng bộ; hệ thống công viên cây xanh và các công trình công cộng ngày càng nhiều thêm. Liền kề đó là dự án cầu Rào 1 đã hoàn thành cùng với sự mở rộng đường Lạch Tray lên gần gấp đôi đã mang lại những giá trị vô cùng to lớn cho đô thị quận và niềm vui phơi phới cho người dân. Nhiều hộ dân sau mấy chục năm sống trong các căn hộ chung cư cũ nát Đồng Quốc Bình, nay được nhận nhà tại chung cư mới đã rưng rưng nước mắt, coi đây là sự đổi đời.

                                        Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền được khởi công năm 2023

Rồi đây, các hộ dân thuộc các khu chung cư Vạn Mỹ cũng sẽ có những niềm vui mới, sẽ được chuyển tới nơi ở mới khang trang, hiện đại hơn, khi dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên hoàn thành. Và đô thị khu vực Vạn Mỹ cũng hoàn toàn đổi khác với các dự án công viên cây xanh, phúc lợi công cộng. Khu vực Máy Chai cũng sẽ có diện mạo mới với dự án cầu Máy Chai và các khu nhà ở xã hội; khu tái định cư ngõ 226 Lê Lai. Khu vực Đằng Giang, Đông Khê xưa kia nhỏ hẹp, lụt lội, nay bỗng lớn bổng lên bởi đường Lê Hồng Phong và Khu đô thị mới Ngã Năm- Sân bay Cát Bi; đường Đông Khê 2 được thực hiện. Giá trị đất đai tăng lên gấp hàng chục lần, đồng nghĩa với đời sống của người dân được cải thiện đáng kể.

                                                   Công viên 53 Lạch Tray và một góc đô thị quận Ngô Quyền (ảnh: Đức Nghĩa)

Công viên Nguyễn Trãi, Công viên tại 53 Lạch Tray và nhiều công trình khác về cải tạo, chỉnh trang đô thị, mở rộng đường ngõ… mang lại cho đô thị quận Ngô Quyền sự hiện đại, văn minh. Trung tâm Chính trị- Hành chính quận được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023 tạo thêm một điểm nhấn mới về kiến trúc đô thị và đặc biệt là mang lại một phong cách phục vụ người dân hoàn toàn  mới theo hướng chuyển đổi số, nhanh chóng, thuận tiện và hiện đại.

          Phát biểu khởi công dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và chỉnh trang đô thị tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Máy Chai cuối năm 2023, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn cho biết, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, đồng thời  là một trong những dự án thực hiện chủ trương của thành phố là di dời các nhà xưởng, kho bãi cũ đang sử dụng không hiệu quả để khai thác quỹ đất phục vụ chỉnh trang; cải thiện, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại khu vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận Ngô Quyền nói riêng và của thành phố nói chung.

Trong đó có việc phục vụ nhu cầu tái định cư để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Như thế có nghĩa là, một cuộc tái thiết đô thị quận Ngô Quyền chính thức bắt đầu. 90 khu đất nhà máy, xí nghiệp, kho tàng dự kiến di dời với tổng diện tích khoảng 200 ha cùng với các dự án lớn của thành phố trên địa bàn sẽ mở ra những dư địa phát triển mới vô cùng rộng mở cho quận Ngô Quyền.       

                                                                   Sức mạnh của sự đồng thuận

          Sự đổi thay, phát triển của quận Ngô Quyền hôm nay chính là kết quả, là sức mạnh của sự đoàn kết, đồng thuận, trên dưới một lòng. Và ưu thế lớn hơn cả chính là sự đổi mới, năng động, dám nghĩ, dám làm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền quận Ngô Quyền. Hiếm có địa phương nào mà ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2020- 2025 đã ban hành 2 nghị quyết lớn của Ban Thường vụ Quận ủy về công tác xây dựng Đảng và thu ngân sách và năm 2023 ban hành nghị quyết về giáo dục đào tạo nhằm tạo ra những chuyển biến vượt bậc trong các lĩnh vực này.

                                                   Các đồng chí lãnh đạo thành phố tham quan mô hình IOC Ngô Quyền

            Bí thư Quận ủy Ngô Quyền Phạm Văn Hà nhấn mạnh, đây chính là sự cụ thể hóa gắn với quyết tâm của quận Ngô Quyền để hiện thực hóa 3 đột phá chiến lược đã được đại hội lần thứ 23 của Đảng bộ quận đề ra là tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ; phát triển kinh tế, thu ngân sách; phát triển kết cấu hạ tầng đô thị…  Từ đây, quận Ngô Quyền tạo nên sự chuyển biến thực sự, nhất là công tác cán bộ- “cái gốc của mọi công việc”. Đội ngũ cán bộ quận Ngô Quyền hiện nay từ cấp quận tới các phòng, ban, đơn vị, các phường được coi là “khá mạnh” cả về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và đặc biệt là rất nhiệt huyết, được trẻ hóa, có nhiều cán bộ nữ dày dạn kinh nghiệm…

Đặc biệt, ý Đảng, lòng dân hòa quyện nên quận Ngô Quyền làm được nhiều việc lớn. Quận Ngô Quyền  là địa phương đi đầu thành phố về công tác GPMB, trong đó có những khu vực ách tắc, trì trệ mấy chục năm liền; từ đó thực hiện đúng tiến độ các dự án lớn, trọng điểm; riêng năm 2023 GPMB 29ha đất, gấp 5 lần năm 2022. Từ nghị quyết về thu ngân sách, 2 năm qua, quận Ngô Quyền luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, năm 2023 thu đạt 1.757 tỷ đồng, tăng bình quân 4,2%/năm, bằng 142% kế hoạch và bằng 130% so với năm 2022. Quận phấn đấu tới năm 2025 thu 3790 tỷ đồng, tăng 1,9 lần so với nghị quyết đại hội 23 của Đảng bộ quận (1955 tỷ đồng).

Các đồng chí lãnh đạo quận Ngô Quyền thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp quận

Đến hết năm 2022, có 4/16 chỉ tiêu nghị quyết đại hội 23 của quận vượt kế hoạch, trong đó chỉ tiêu “không còn hộ nghèo” hoàn thành từ năm 2021, về trước kế hoạch 4 năm; 9/16 chỉ tiêu bảo đảm tiến độ; 3 chỉ tiêu đang tiếp tục phấn đấu.Quận Ngô Quyền cũng là địa phương đi đầu thành phố về chuyển đổi số; CCHC… Năm 2023, quận hoàn thành toàn diện 6 nhiệm vụ trọng tâm, 19/19 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 11/19 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch… Y tế, giáo dục được chăm lo; QPAN được giữ vững; đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao mang lại niềm vui, sự phấn khởi trong nhân dân.

Có thể nói, trong thời gian qua, quận Ngô Quyền thật sự đổi khác với sức sống mới, khí thế mới. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong quận luôn đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn để vươn lên; những thử thách, áp lực chính là thước đo năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và bản lĩnh, ý chí của cả hệ thống chính trị quận. Có được những nền tảng vững chắc đó, cùng với sự quan tâm, ủng hộ của thành phố; với những dư địa phát triển được chỉ rõ; với một loạt dự án lớn đã và đang, sẽ triển khai trên địa bàn, quận Ngô Quyền sẽ bứt phá vươn lên mạnh mẽ, trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ chất lượng cao, một đô thị đáng sống, góp phần đắc lực vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng./.

                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông