Tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn đáng lo ngại!

15:05 18/07/2011

Cái được trong công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm 2011 đó là kiểm soát, làm giảm đáng kể tai nạn thông (TNGT) đường bộ. Cụ thể, toàn thànhphố xảy ra 62 vụ TNGT, làm chết 61 người, bị thương 35 người và hư hỏng4 ô tô, 61 mô tô; thiệt hại trực tiếp tài sản vài trăm triệu.
Cái được trong công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm 2011 đó là kiểm soát, làm giảm đáng kể tai nạn thông (TNGT) đường bộ. Cụ thể, toàn thànhphố xảy ra 62 vụ TNGT, làm chết 61 người, bị thương 35 người và hư hỏng4 ô tô, 61 mô tô; thiệt hại trực tiếp tài sản vài trăm triệu.

CSGT kiểm tra hành chính người tham gia giao thông
CSGT kiểm tra hành chính người tham gia giao thông

So với 6 tháng đầu năm 2010, TNGT 6 tháng đầu năm 2011 giảm được 16 vụ (62/78), giảm 23 người chết (61/78) và giảm 6 người bị thương (35/41). Điều này phản ánh những cố gắng nhất định của các cấp, ngành, đoàn thể trong việc kiểm soát giao thông, từng bước lập lại TTATGT. Tuy nhiên, để duy trì TTATGT đường bộ, giữ nhịp giảm TNGT còn rất nhiều khó khăn phức tạp, đặc biệt về đêm…

Phải thừa nhận rằng, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý và chính quyền cơ sở một số địa phương có những cố gắng nhất định trong việc đưa các giải pháp đảm bảo TTATGT đi vào cuộc sống. Chỉ tính riêng lực lượng CSGT sắt - bộ (Phòng PC67) Công an thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện vào việc tuần tra kiểm soát TTATGT theo phương án duy trì thường xuyên liên tục, khép kín.

Đơn vị đã kiểm tra xử lý 58.603 trường hợp phương tiện vi phạm các loại gồm: 24.787 lượt ô tô, 32.383 mô tô và 1.435 xe thô sơ; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền hơn 16,2 tỷ đồng; áp dụng hình thức phạt bổ sung như tạm giữ để xử lý 4.650 trường hợp, tước giấy phép lái xe 929 trường hợp, gửi thông báo về địa phương 1.300 trường hợp. Tương tự, lực lượng Thanh tra giao thông (thuộc Sở Giao thông vận tải) sử dụng tối đa phương tiện vào việc tuần tra kiểm soát TTATGT, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường đô thị.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng thanh tra giao thông đã tuyên truyền nhắc nhở hàng nghìn trường hợp vi phạm nhẹ chưa tới mức xử lý hành chính. Ra quyết định xử lý phạt bằng tiền 788 trường hợp với số tiền gần 800 triệu đồng, tăng gấp 1,2 lần về số vi phạm và 1,5 lần về số tiền phạt so với cùng kỳ năm 2010.

Công an các quận, huyện cũng tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ vào việc kiểm soát TTATGT, phòng ngừa va chạm, TNGT trên tuyến đường, địa bàn phân cấp, góp phần tích cực vào thành tích chung của cả thành phố. Điển hình phải kể đến lực lượng CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị tổ chức nhân lực, phương tiện tiến hành 669 ca tuần tra; đã kiểm tra xử lý 4.195 trường hợp vi phạm, phạt tiền 920 triệu đồng, tạm giữ hơn 505 phương tiện (gồm 7 ô tô, 498 xe mô tô), tước giấy phép lái xe 40 trường hợp.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2011, quận Hồng Bàng đã giảm được 3 vụ TNGT (3/6), giảm được 2 người chết (2/4) so với cùng kỳ năm 2010. Đặc biệt, Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng đi đầu thực hiện chuyên đề chốt điểm kiểm tra, xử lý nghiêm lỗi vi phạm phương tiện đi sai luồng đường quy định trên tuyến quốc lộ 5. Trung bình mỗi tháng đơn vị xử lý từ 150-200 trường hợp vi phạm lỗi này.

Đến nay, về cơ bản, trên tuyến QL5 do đơn vị quản lý đã giảm tối đa tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi sai phần đường, hạn chế không để xảy ra TNGT trên tuyến QL5. Từ kết quả thực hiện chuyên đề xử lý người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, luồng đường quy định của Đội CSGT-TT Công an quận Hồng Bàng, Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị công an quận, huyện áp dụng thực hiện, nhân rộng trên toàn thành phố, góp phần lập lại TTATGT.

Ở khía cạnh khác, lực lượng chức năng, các phòng nghiệp vụ Công an thành phố đã có nhiều cố gắng nhất định nhưng tình hình TTATGT diễn biến phức tạp về đêm. Cụ thể, theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2011, từ công tác tuần tra kiểm soát, chống đua xe trái phép về đêm, Phòng PC67 - CATP kiểm tra xử lý, phạt tiền 5.491 trường hợp vi phạm TTATGT, tạm giữ 22 xe ô tô, 713 xe mô tô. Trong đó có, 66 trường hợp thanh thiếu niên điều khiển phương tiện lạng lách đánh võng trên đường giao thông; 97 trường hợp chở quá số người quy định; 2.239 trường hợp không đội MBH, vào đường cấm, vượt đèn đỏ…

Tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra phổ biến ở cả trong khu vực nội thị và nông thôn ngoại thành. Nguyên nhân chính là ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân khi tham gia giao thông về đêm kém hơn. Hơn nữa, công tác kiểm tra nhắc nhở, xử lý vi phạm về ban đêm của lực lượng chức năng rất hạn chế. Thực tế về đêm, ngoài lực lượng chuyên trách được phép kiểm tra xử lý vi phạm TTATGT thuộc của Phòng PC67 và Cảnh sát cơ động, CSGT ở các đơn vị công an quận, huyện hầu như không thể thực hiện nhiệm vụ với nhiều lý do khác nhau.

Phạm vi hoạt động thực hiện nhiệm vụ TTKS giao thông về đêm của lực lượng nghiệp vụ hạn chế, kém hiệu quả dẫn đến TNGT đường bộ xảy ra vào thời điểm ban đêm chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể, trong số 62 vụ TNGT đường bộ xảy ra từ đầu năm đến nay, có tới 25 vụ xảy ra vào các thời điểm từ 0h-5h và từ 19h-24h (chiếm 38%). Trong khi đó, mật độ giao thông về đêm tính trung bình trong 1 giờ đồng hồ giảm gấp từ 4 - 7 lần so với mật độ giao thông ban ngày.

Một số tuyến đường mới nâng cấp rộng rãi nhưng thường là thiếu biển báo, thiếu điện chiếu sáng về đêm…  Đặc biệt vào thời điểm mùa hè, ban ngày trời nắng nóng, hoạt động giao thông vận tải ban đêm sẽ sôi động hơn. Ơ một khía cạnh khác, việc tiết giảm điện chiếu sáng đường phố cũng là yếu tố khách quan có ảnh hưởng nhất định tới công tác đảm bảo TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.

ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha