Tại sao vẫn phải là thầy ngoại?

16:09 10/03/2011

Ông Calisto đột nhiên từ chức để đến với CLB Muang Thong ở giải vô địch Thái Lan khiến cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cuống cuồng tìm người thay thế. Nhiều phương án được đưa ra nhưng có tới 99% lại là HLV ngoại. Tại sao lại phải dùng HLV ngoại trong khi Việt Nam cũng có những HLV nội đẳng cấp?
Ông Calisto đột nhiên từ chức để đến với CLB Muang Thong ở giải vô địch Thái Lan khiến cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cuống cuồng tìm người thay thế. Nhiều phương án được đưa ra nhưng có tới 99% lại là HLV ngoại. Tại sao lại phải dùng HLV ngoại trong khi Việt Nam cũng có những HLV nội đẳng cấp?

HLV nội cũng có, nhưng…

Có thể khẳng định, chất lượng các HLV nội không hề thua kém thầy ngoại nhưng ở thời điểm này, VFF có muốn dùng thầy nội cũng chẳng được bởi nhiều lý do. Điểm mặt những HLV trẻ, tài năng, có uy tín của bóng đá Việt Nam như Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng, Mai Đức Chung…, ai cũng có khả năng đảm nhận chiếc ghế nóng mà ông Calisto để lại.Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra bởi những HLV nội chất lượng cao đều đang có công việc ổn định.

HLV Mai Đức Chung đang dẫn dắt Navibank với những ràng buộc về mặt pháp lý và chính bản thân ông Chung cũng cho rằng bây giờ chưa phải là thời điểm thích hợp để đến với ĐTVN. Còn HLV Lê Huỳnh Đức đang bận rộn với mục tiêu giành ngôi vô địch cùng SHB Đà Nẵng.

Trong khi HLV Phan Thanh Hùng đang điên đầu tìm cách lái Hà Nội T&T trở lại quỹ đạo sau những thất bại liên tiếp trong thời gian qua… Những ứng cử viên nội khác cũng được Hội đồng HLV quốc gia đề cử nhưng xem ra khả năng thành công rất thấp bởi họ đang có việc của mình cũng như tâm lý chưa sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế nóng cùng với những quan ngại được rút ra từ chính bản thân về sự phức tạp trong việc “điều trị” những ngôi sao của tuyển.

Thuê HLV ngoại cần có tiêu chí cụ thể

Phương án sử dụng HLV ngoại vẫn là ưu tiên số 1 của VFF bởi họ có khả năng chịu áp lực lớn, dám quyết định những công việc chuyên môn theo ý của mình và quan trọng hơn là họ không có những mối quan hệ “thân tình”. Hiện tại, VFF đã có trong tay khoảng 50 hồ sơ ứng cử để lựa chọn. Tuy nhiên, vấn đề chọn HLV ngoại là cần thiết nhưng quan trọng hơn chính là cách sử dụng con người như thế nào để không lãng phí nguồn lực, tạo được sự kế thừa trong đào tạo những nhân tài mới là điều mà VFF phải chú trọng.

Nhiệm vụ giành HCV Sea Games 26 đã được đề ra và VFF dường như vẫn muốn duy trì phương án “2 trong 1” với việc HLV trưởng đảm nhận dẫn dắt cả ĐTQG và U23. Đó là ý tưởng tốt nhưng như vậy rất cần có một giám đốc kỹ thuật để tạo sự xuyên suốt trong quá trình vận hành. Bởi nếu không, mỗi khi thay thế HLV trưởng, chúng ta lại phải đập đi làm lại từ đầu trong việc xây dựng lối chơi của ĐTVN. HLV ngoại là cần thiết những VFF phải chặt chẽ hơn trong cách thuê người, dùng người bằng những điều khoản, trách nhiệm cụ thể để không phải giật mình cuống cuồng lên mỗi khi ông thầy ngoại dở chứng.

PT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông