Tận dụng cao su phế thải làm tấm lót trong úm lợn con: Giải pháp kinh tế cho người chăn nuôi

17:02 27/04/2023

Úm lợn con” là công việc có vai trò quan trọng góp phần bảo đảm cho đàn lợn con có sức khỏe tốt, tăng sức đề kháng, khả năng hấp thu sữa mẹ và hạn chế bệnh tật. Từ đó, kéo giảm thất thoát đầu con cho đàn lợn nuôi. Vậy làm thế nào để vừa có thể nuôi dưỡng lợn con thành công trong giai đoạn này lại tiết kiệm được chi phí đầu vào, tránh thua lỗ cho người chăn nuôi?!

Giảm chi phí đầu vào

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, trong vòng 3 tuần đầu sau sinh, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa của lợn con chưa hoàn thiện về chức năng nên việc thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ môi trường là rất kém, dễ bị bệnh và chết, nhất là bệnh tiêu chảy và viêm phổi. Vì vậy, việc chăm sóc, nuôi dưỡng lợn con giai đoạn theo mẹ cần chú ý tới điều kiện môi trường, đặc biệt là khí hậu chuồng nuôi “riêng biệt”, đảm bảo nhiệt độ của lợn con ổn định trong khoảng từ 30-330C.

 Sử dụng tấm cao su phế thải làm đệm lót góp phần ổn định nhiệt độ chuồng úm lợn con

Để đảm bảo được nhiệt độ thích hợp trong các ô chuồng úm đòi hỏi người chăn nuôi phải bố trí quây úm sao cho dễ thao tác, dễ di chuyển và phù hợp với số lợn trong chuồng. Hơn nữa, để khắc phục hiện tượng gió lọt khe nền chuồng úm làm giảm nhiệt độ và tăng chi phí tiền điện cho việc sưởi ấm cho lợn thì việc sử dụng các tấm đệm lót là sự lựa chọn của đại đa số người nuôi trong quá trình úm lợn con. Hiện, trên thị trường có bán rất nhiều loại chuồng úm.

Các loại đệm lót bằng dạ, nỉ hay điện cũng sẵn có. Tuy nhiên, trước thực trạng giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y liên tục tăng cao; các loại đệm lót dùng trong ủ lợn giá cả cũng khá cao khiến cho chi phí đầu vào trong chăn nuôi lợn tăng mạnh. Trong khi đó, giá thịt lợn xuất chuồng trên thị trường hiện nay không cao nên nhiều người chăn nuôi phải cố gắng làm giảm chi phí đầu vào bằng mọi cách để tránh thua lỗ.

Giá thành rẻ, dễ sử dụng, lại bền

Và một trong những giải pháp được người chăn nuôi lựa chọn thời gian qua đó là sử dụng các tấm cao su phế thải từ các băng chuyền hoặc từ cao su tấm loại để làm đệm lót cho lợn con. Việc tận dụng này đã mang lại hiệu quả khá cao, giúp ngăn ngừa gió lọt từ dưới sàn chuồng, giữ được nhiệt trong chuồng úm. Lợn con được sống trong môi trường nhiệt độ ổn định, thoải mái nên khỏe mạnh, hấp thu sữa mẹ tốt, nhất là sữa đầu tốt, lợn nhanh lớn.

Đặc biệt, nhờ việc ổn định nhiệt độ chuồng úm, lợn con không bị stress về nhiệt độ đã tạo điều kiện thuận lợi giúp lợn con nhanh chóng hoàn thiện chức năng hệ thần kinh và hệ tiêu hóa nên rất khỏe mạnh, gần như không mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp. Qua đó, giúp bảo tồn được số lượng lợn nuôi, lợn con lại ăn khoẻ, mau lớn, tăng trọng tốt.

Lợn con ít mắc bệnh, sức khoẻ tốt

Đáng chú ý, việc sử dụng tấm lót bằng cao su loại thải trong chuồng úm cho lợn con còn khắc phục được nhược điểm của các loại lót khác như vải nỉ, dạ, quần áo thừa, rơm rạ..., cho hiệu quả không cao, thời gian sử dụng lại quá ngắn, không tái sử dụng được và mất vệ sinh. Thêm vào đó, với đặc tính thích nô đùa, thích gặm cắn của lợn con thì việc sử dụng các loại đệm lót trên chưa được bao lâu đệm lót đã bị đàn lợn con cắn phá nát, buộc người chăn nuôi phải mất công thường xuyên dọn vệ sinh và thay mới, gây lãnh phí công sức, tiền của.

Nhưng với tấm lót bằng cao su loại thải thì hoàn toàn khác. Chúng có giá thành rẻ, dễ sử dụng, lại bền, hoàn toàn có thể thỏa mãn được tính nô đùa của lợn con, giúp người chăn nuôi tái sử dụng nhiều lần nên mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Là trang trại đã áp dụng thành công việc sử dụng tấm lót chuồng úm cho lợn con bằng cao su phế thải tận dụng từ các bằng chuyền sản xuất như: băng chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi, băng chuyền thóc, gạo..., gia đình anh Nguyễn Văn Quận – Chủ trang trại lợn tại thôn Thanh Trì, xã Kiến Thiết (Tiên Lãng), chia sẻ mỗi tấm cao su phế thải loại thường được cắt theo kích thước 60x100 cm, đặt trong một ô úm cho 8-10 lợn con mới sinh.

Giá bình quân cho một tấm cao su trên khoảng 15.000 đồng. Khi sử dụng, nếu bẩn, các tấm cao su này được gia đình đưa ra vệ sinh, khử trùng rồi tiếp tục tái sử dụng. Từ khi áp dụng mô hình này, hiệu quả úm lợn con của trang trại gia đình anh Quận đạt rất cao từ 99 – 100%. Đàn lợn con hầu như không mắc bệnh, sức khỏe tốt, hay ăn, chóng lớn. Nếu như ban đầu, trang trại gia đình chỉ thử nghiệm với 3 ô úm thì đến nay, sau 3 lứa lợn, anh Quận đã sử dụng cho tất cả 15 chuồng úm của trang trại…

Như vậy, việc sử dụng các tấm cao su phế thải từ các băng chuyền hoặc từ cao su tấm loại để làm đệm lót trong quá trình ủ lợn con thực sự là giải pháp kinh tế hiệu quả mà các nhà chăn nuôi nên sáng suốt lựa chọn…

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông