Tân Thành với mô hình vùng trắng về ma túy

21:48 12/05/2009

Phường Tân Thành, quận Dương Kinh có diện tích đất tự nhiên rộng hơn1.000ha; với 1.016 hộ, gồm 4.037 nhân khẩu sinh sống ở 3 tổ dân phố.

3 tổ dân phố thuộc phường Tân Thành ký cam kết xây dựng “Địa bàn trắng về ma túy”
3 tổ dân phố thuộc phường Tân Thành ký cam kết xây dựng “Địa bàn trắng về ma túy”

Do đặc thù là xã mới trở thành thành phường, có 4,3km bờ biển, hầu hết các hộ sống bằng nghề nuôi trồng thuỷ sản. Cũng bởi vậy, hộ nào cũng có người sống xa nhà, sinh hoạt, ăn ngủ ngoài đầm. Hơn nữa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, Tân Thành đón nhận hàng chục doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến thuê đất. Kéo theo đó là sự gia tăng dân số cơ học đột biến, người ở nơi khác, kể cả người nước ngoài đến địa phương làm ăn. Ở phường có hơn hai chục người nghiện ma túy.

Quyết tâm xây dựng “Địa bàn trắng về ma túy”, cấp ủy, chính quyền phường Tân Thành đang tập trung chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể tập trung phát động nhân dân đồng lòng chống ma túy. Hội phụ nữ phường đã xây dựng mô hình “Không có chồng, con mắc nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”, Hội nông dân với mô hình “Không có hội viên mắc nghiện ma túy, mại dâm, HIV/AIDS”.

Để thực hiện nghiêm những nội dung cam kết, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Tân Thành xây dựng quy chế, tiến độ xây dựng “Địa bàn trắng về ma túy”. Trong đó, phân công, quy trách nhiệm cụ thể, chi tiết cho từng người, từng cá nhân Ban chỉ đạo 138, các cơ quan, đoàn thể.

Qua đó, riêng năm 2008, quần chúng đã cung cấp 25 tin về ANTT, giúp cơ quan công an làm rõ 8 vụ phạm pháp hình sự với 11 đối tượng; bắt 2 đối tượng truy nã; thu nộp 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải, 21 viên đạn các loại, 5 dao, kiếm…

Đặc biệt, từ chỗ phường có hơn 2 chục người nghiện ma túy, đên nay chỉ còn 2 người đang đi cai nghiện tập trung. Số còn lại được địa phương và gia đình giúp đỡ đã cai nghiện, trong số đó có anh Nguyễn Bá Quyết, sinh 1976, ở tổ Tân Hợp, nghiện ma túy từ năm 2008, nay đã bỏ hẳn được ma túy, có việc làm, thu nhập ổn định.

ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông