16:27 05/01/2015
Năm 2014, trên địa bàn thành phố xảy ra 103 vụ TNGT đường bộ, làm chết 92 người và bị thương 56 người (giảm 3 vụ (103/106), giảm 5 người chết (92/97) và 21 người bị thương (56/87)). Tuy nhiên, để đảm bảo TTATGT đường bộ, làm giảm TNGT, cần triển khai đồng bộ các biện pháp ngay từ đầu năm... Theo đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó giám đốc Công an thành phố, Phó ban ATGT thành phố, trong năm 2014, các lực lượng chức năng của thành phố và các địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm TTATGT, kiềm chế ùn tắc, TNGT. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự cùng công an các quận, huyện đã tăng cường quản lý giao thông và kiểm tra xử lý vi phạm TTATGT. Trong đó, Phòng CSGT bộ - sắt đã kiểm tra, xử lý 102.463 trường hợp vi phạm, xử phạt 61,8 tỷ đồng; xử lý 1.696 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, phạt tiền 3,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch liên ngành giữa Sở GTVT và Công an thành phố, từ ngày 17-4-2014, các lực lượng Công an và Thanh tra giao thông vận tải đã kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân lưu động 24/24h đối với 18.581 lượt xe, đã phát hiện 2.190 trường hợp chở hàng quá tải; xử phạt hành chính hơn 5,6 tỷ đồng; áp dụng tước giấy phép lái xe 2.122 trường hợp, phạt chủ phương tiện 667 trường hợp với 3,5 tỷ đồng; tạm giữ có thời hạn 164 lượt phương tiện; cưỡng bức hạ tải 868 trường hợp. Sáng 1-1-2015, ngay sau lễ ra quân, đảm bảo ANTT năm 2015 của Công an thành phố, công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, tăng cường tuần tra kiểm soát TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, Phòng CSGT bộ - sắt đã phát hiện, xử lý 816 trường hợp vi phạm; phát hiện 3 vụ chở hàng lậu trị giá gần 200 triệu đồng... Trong 4 ngày đầu năm 2015, trên địa bàn thành phố xảy ra 1 vụ TNGT (giảm 2 vụ, 2 người chết so với cùng kỳ năm 2014). Cụ thể, 21h10’ ngày 1-1, trên cầu Niệm (quận Lê Chân, Hải Phòng), anh Vương Văn Vượng, sinh 1976, ở quận Kiến An, Hải Phòng, điều khiển mô tô BKS: 99H7-5716 chạy hướng Hải Phòng - Kiến An với tốc độ khá cao, không làm chủ tốc độ đã đâm chính diện đầu xe container BKS: 15C-00840 (thuộc Công ty 3S Việt Nam) đi chiều ngược lại, khiến anh Vượng chết tại chỗ… Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp. Vẫn còn ùn tắc giao thông cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, đặc biệt là trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, Đình Vũ… Theo các đơn vị chức năng, TNGT chủ yếu xảy ra vào giờ cao điểm hoặc ban đêm và TNGT liên quan đến xe ô tô chiếm tỷ lệ 55-60%, trong đó chủ yếu là các loại xe siêu trường, siêu trọng như xe đầu kéo công-ten-nơ, xe chở bồn đảo xi-măng, xe chở téc dầu, téc nước… Cùng với đó, nhiều tuyến đường đang xuống cấp, mãn tải, rất chật hẹp; ngược lại, một số tuyến mới được nâng cấp rộng rãi, nhưng thường là thiếu biển báo, thiếu điện chiếu sáng về đêm… Đã vậy, lượng phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng đột biến. Muốn đảm bảo TTATGT, đương nhiên các cấp, ngành cần tiếp tục vào cuộc thật nghiêm túc, đồng thời tích cực phối hợp cùng lực lượng công an và các ngành chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp lập lại TTATGT. Và điều quan trọng nhất là người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, chủ động tham gia giữ gìn TTATGT, phòng ngừa TNGT cho mọi người và cho chính mình. Đoàn Lanh |