Tăng cường phối hợp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn Hải Phòng

10:28 22/01/2024

Thời gian qua, song song với việc chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, được sự quan tâm phối kết hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương; sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ to lớn của các tầng lớp Nhân dân, công các phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo trên địa bàn thành phố được CATP và các lực lượng chức năng chú trọng siết chặt đã tạo ra bước chuyển biến rõ nét, góp phần kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ việc liên quan đến lĩnh vực này xảy ra. Qua đó, có đóng góp quan trọng vào công tác giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu tham gia ký Kế hoạch phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn thành phố

Chú trọng tuyên truyền, vận động 

Bám sát các văn bản, chủ trương, định hướng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP, thời gian qua, cùng với việc tập trung rà soát, xác định các tuyến, địa bàn, khu vực, tụ điểm phức tạp về VK, VLN, CCHT và pháo để tập trung cao cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngặn chặn, không để các loại VK, CNL, CCHT và pháo thẩm lậu vào địa bàn thành phố; các lực lượng chức năng CATP đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cá biệt.

Chỉ tính riêng năm 2023, CATP đã tổ chức trên 360 buổi, 1.541 lượt tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho trên 2.800 người trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các tầng lớp Nhân dân; xây dựng hành chục tin, bài phóng sự; in, cấp phát 850 tờ rơi, áp phích; tổ chức ký cam kết đến 100% hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, tổ chức, cơ quan.

Đồng thời tuyên truyền, vận động cá biệt 68 lượt đối với 80 người có sự tham gia tích cực của 62 người có uy tín trong cộng đồng, về các quy định của pháp luật cũng như tác hại, hậu quả từ hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo.

Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP kiểm tra VK, VNL, CCHT Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các địa phương vận động thu hồi 

 Nhờ đó, phong trào toàn dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo phát triển mạnh mẽ ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong năm, quần chúng Nhân dân trên địa bàn thành phố đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng Công an 86 khẩu súng, trên 1.830 viên đạn các loại; 5 lựu đạn, 1 đầu đạn, 1 quả bom, 2 băng đạn AK; 16,9 kg thuốc nổ; 18 kíp nổ; gần 170 CCHT, 1.120 vũ khí thô sơ; trên 450 kg pháo; 2,6kg thuốc pháo và 114 quả pháo.

 Kiên quyết tấn công, trấn áp

Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, các lực lượng chức năng CATP đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 22 đối tượng trong 16 vụ việc liên quan đến VK, VLN, CCHT. Tang vật thu giữ gồm: 11 khẩu súng các loại, 5 vũ khí thô sơ, 95 viên đạn; 17,8kg thuốc nổ, 19 kíp điện, 5m dây cháy chậm. Cơ quan CSĐT Công an các đơn vị, địa phương đã nhanh chóng điều tra, làm rõ, ra quyết định khởi tố 6 đối tượng trong 5 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 9 đối tượng trong 6 vụ.

Trong lĩnh vực về pháo, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 18/63 đối tượng trong 12/52 vụ việc; xử phạt vi phạm hành chính 35/52 vụ, đối với 40/63 đối tượng; thu giữ 288,75kg pháo; 5,02 kg thuốc pháo. Các vụ việc còn lại đang được lực lượng chức năng tập trung xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội đối với các đối tượng liên quan.

VK, VLN, CCHT Công an các đơn vị, địa phương vận động thu hồi

Đáng chú ý, chỉ tính riêng trong cao điểm từ ngày 15/12/2023 đến ngày 15/1/2024, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã vận động Nhân dân tự giác giao nộp: 34 khẩu súng, 368 viên đạn các loại, 5 lựu đạn, 10 CCHT, 399 vũ khí thô sơ, 1 băng đạn AK; 240,2kg pháo; 36 quả pháo; 7,69kg thuốc pháo.

Và nhờ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, lực lượng chức năng CATP đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng trong 3 vụ liên quan đến VK, VLN, CCHT; ra quyết định khởi tố 1 đối tượng trong 1 vụ, xử phạt hành chính 1 đối tượng trong 1 vụ; đang tập trung điều tra, làm rõ 1 vụ còn lại. Tang vật thu giữ gồm: 1 súng quân dụng, 1 súng tự chế, 15 viên đạn, 2 vũ khí thô sơ. Đồng thời, bắt, xử phạt hành chính 2/40 đối tượng trong 2/30 vụ về pháo; đang điều tra, làm rõ 28/30 vụ đối với 38/40 đối tượng còn lại. Thu giữ 1085,78 kg pháo; 102 quả pháo.

Chỉ huy Đội 3, Phòng PC06 kiểm đếm VK, CCHT vận động thu hồi từ cơ quan, doanh nghiệp

          Sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ kể trên của toàn lực lượng CATP, thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn thành phố có bước chuyển biến tích cực. Nhưng bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy, tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, khó lường, có chiều hướng gia tăng, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này rất cần phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ hơn nữa của các tầng lớp Nhân dân.

Chỉ huy Đội 3 và Đội 2, Phòng PC06 phối hợp tuyên truyền, vận động lập biên bản thu hồi VK, CCHT từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố

Đứng trước yêu cầu bứt thiết đó, phát huy vai trò là cơ quan thường trực, chiều 17/1 vừa qua, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, UBND TP, CATP đã chủ trì tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp giữa CATP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự, Cục Hải quan, Sở GG&ĐT, Cục Quản lý thị trường thành phố và Thành đoàn, trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn thành phố.

Triển khai kế hoạch này, CATP chịu trách nhiệm chủ trì, đôn đốc các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung đã ký kết với 2 nhóm chính là phối hợp trong hoạt động nghiệp vụ và trao đổi, cung cấp thông tin giữa các bên.

Đại diện doanh nghiệp tự giác giao nộp VK, CCHT theo quy định 

Theo đó, mọi mặt công tác từ khâu tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân cho đến công tác thu thập thông tin, tài liệu, nắm tình hình, rà soát, lập danh sách khu vực cửa khẩu cảng, đường mòn, lối mở, địa điểm tập kết hàng hoá tại khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng cũng như các khu vực dân cư, cơ sở sản xuất, cửa hàng, kho hàng, địa điểm tập kết, tuyến đường vận chuyển mà các đối tượng có thể lợi dụng vận chuyển, tập kết VK, VLN, CCHT, pháo trái phép; lập danh sách đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT, pháo tại khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng, trên địa bàn thành phố và các địa bàn lân cận, giáp ranh để xác minh, thu thập thông tin, tài liệu, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng như công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng, đường dây, ổ nhóm hoạt động chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT, pháo; xác minh, truy nguyên nguồn gốc VK, VLN, CCHT, pháo trong các vụ án, vụ việc để phát hiện đầu mối, đấu tranh, bắt giữ triệt để đối với loại tội phạm này…, sẽ được các bên liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH được CATP giao là đơn vị thường trực theo dõi việc triển khai kế hoạch; hướng dẫn tổng hợp tình hình, kết quả, báo cáo theo quy định.

Kế hoạch phối hợp giữa các bên được triển khai sẽ là cơ sở để siết chặt, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về VK, VLN, CCHT và pháo; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và toàn dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi giúp các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời trao đổi, tham mưu triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, nhằm ngăn chặn triệt để nguồn VK, VLN, CCHT và pháo thẩm lậu vào Hải Phòng.

Mặt khác, xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể và cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bên, để kịp thời phát hiện, đấu tranh bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng, băng nhóm, đường dây tội phạm trong lĩnh vực này, bảo đảm không làm phát sinh thêm lực lượng, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng thực thi nhiệm vụ, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông