Tăng cường thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trong bối cảnh dịch bệnh

15:41 10/09/2021

Nhằm tăng tiện ích cho khách hàng và minh bạch trong ngành Điện, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) đã triển khai đa dạng các kênh thanh toán, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay thông qua hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt góp phần hạn chế tiếp xúc trực tiếp, ngăn ngừa dịch bệnh nguy cơ bùng phát trong cộng đồng.

Để hỗ trợ tối đa cho khách hàng sử dụng điện cũng như góp phần thiết thực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Điện lực Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Theo đó, Công ty tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua các hình thức như: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản; thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán; ủy nhiệm cho ngân hàng thanh toán; thanh toán trực tuyến trên website của điện lực; cổng thông tin Dịch vụ công quốc gia và một số kênh thanh toán khác.

Bên cạnh đó, Điện lực Hải Phòng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác dịch vụ khách hàng, cụ thể như: Công ty thực hiện thu tiền và chấm nợ online 100% khách hàng sử dụng điện; gửi các thông tin dịch vụ đến khách hàng qua ứng dụng Zalo; triển khai cấp điện điện tử; ký hợp đồng điện tử; cung cấp các dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trung tâm hành chính công, website... qua đó cũng góp phần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, góp phần ngăn ngừa dịch bệnh.

Tính đến hết tháng 7/2021, số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng  tiền mặt đạt tỷ lệ 54,80% thấp hơn 21,68% so với  kế hoạch 76,48%, doanh thu thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỉ lệ 89,75% thấp hơn 0,25% / KH 90%. Trong đó, thu qua ngân hàng là 160.247 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 31,81%; thu qua ví điện tử các tổ chức trung gian là 115.823 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 22,99%;  Điện lực thu tại quầy là 199.294 hóa đơn; chiếm tỷ lệ 39,56% …

Nhân viên Điện lực Hải Phòng hướng dẫn khách hàng sử dụng nhận tin nhắn qua Zalo và thanh toán không dùng tiền mặt.

Để nâng cao kết quả và hoàn thành chỉ tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt năm 2021,  Điện lực Hải Phòng đã yêu cầu các đơn vị triển khai  mở rộng hợp tác đối với 14 Ngân hàng và 08 tổ chức trung gian đã ký hợp đồng: kiểm tra rà soát địa bàn, vị trí Quầy thu của Điện lực và cơ sở vật chất của các đối tác. Chủ động làm việc đề nghị bàn giao cho các Ngân hàng, Tổ chwucs trung gian thu hộ tiền điện. Bằng giải pháp này, trong tháng 8/2021 Điện lực Hồng Bàng đã bàn giao cho NH ACB thu hộ trên 3000 khách hàng. Trong số các tổ chức trung gian có VNPost, ViettelPay, VNPTPay, là đơn vị có tiềm năng thu hộ tiền điện tại các địa điểm giao dịch.

Tính đến ngày 31/7, toàn tỉnh có 64.753 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt 69,1%, tăng 14,9% so với kế hoạch Tổng Công ty giao. Trong đó, VNPost-Vimo có 35.591 khách hàng (38,07%) với doanh thu trên 7,5 tỷ đồng; thanh toán qua ngân hàng 23.481 khách hàng (25,1%), doanh thu trên 26,7 tỷ đồng; BankPlus, Viettel Pay 5.365 khách hàng (5,74%), doanh thu hơn 1,9 tỷ đồng; 316 khách hàng thực hiện thanh toán qua ZaloPay, VNPay, Momo, Vimo.

Khi đăng ký thanh toán tiền điện tự động qua các ngân hàng sẽ mang lại lợi ích tích cực cho khách hàng bởi tính an toàn, tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán và chủ động thực hiện mọi lúc, mọi nơi, không  còn phải đến các quầy thu trong giờ hành chính để thanh toán tiền điện... Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt còn những khó khăn như: Nhiều khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng; các phòng giao dịch của ngân hàng chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố, thị trấn, xã, phường... Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng đều thu phí duy trì tài khoản cũng là rào cản khiến một số khách hàng còn ưu tiên sử dụng thanh toán bằng tiền mặt; thói quen sử dụng tiền mặt, tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán...

Hướng tới mục tiêu thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, Công ty Điện lực Hải Phòng thực hiện một số giải pháp như: Giao kế hoạch phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đến từng tổ, đội và từng cá nhân trong đơn vị; thông báo đến chính quyền các địa phương, cơ quan, ban, ngành về việc chuyển đổi công tác thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của Điện lực sang thanh toán tiền điện qua các ngân hàng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, nhắn tin quảng bá cho khách hàng nhằm thay đổi nhận thức, thói quen dùng tiền mặt; phân loại nhóm khách hàng từ đó đưa ra các giải pháp và định hướng phù hợp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán cho từng nhóm đối tượng khách hàng, như: Nhóm khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt; khách hàng là các cán bộ, công nhân viên đang công tác tại các công sở, trường học, bệnh viện, công an, quân đội, các sở, ban, ngành; nhóm khách hàng tại khu đô thị.

Không chỉ đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty còn tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của người dân. Với mục tiêu nâng cao sự hài lòng khách hàng, Điện lực Hải Phòng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện kịp thời và có các giải pháp khắc phục, giải quyết các vấn đề khiếu nại của khách hàng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ điện, tạo nhiều đổi mới trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích