Tạo sân chơi chung cho người khuyết tật

00:05 17/01/2012

Ngày 14.1.2012 tại Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch diễn ra Đại hội Hội thể thao người khuyết tật Hải Phòng nhiệm kỳ I (2012-2016).
Ngày 14.1.2012 tại Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch diễn ra Đại hội Hội thể thao người khuyết tật Hải Phòng nhiệm kỳ I (2012-2016).

Để phát triển phong trào rèn luyện thể thao cho người khuyết tật với mong muốn họ ngày càng hòa nhập với cộng đồng. UBND TP Hải Phòng đã ra quyết định số 1739/ QĐ – CT thành lập Hội thể thao người khuyết tật thành phố Hải Phòng. Đại hội lần thứ nhất của Hội được tiến hành để thông qua điều lệ hội với nhiều ý kiến đóng góp quý báu nhằm thúc đẩy phong trào thể thao của người khuyết tật thành phố.

Đại hội đã tổng kết, đánh giá những mặt tích cực cũng như hạn chế trong phong trào thể thao dành cho người khuyết tật. Từ đó đề ra những biện pháp thiết thực để thúc đẩy sự phát triển của thể thao người khuyết tật giúp họ hòa nhập với cộng đồng thông qua các hoạt động thể dục, thể thao. Đại hội đã bầu ra BCH gồm 9 đồng chí là những người có tâm huyết, đóng góp tích cực trong phong trào thể thao dành cho người khuyết tật. Đồng chí Nguyễn Đức Chúc được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội thể thao người khuyết tật Hải Phòng nhiệm kỳ 2012 – 2016.

Hải Phòng hiện có hơn 35.000 người tàn tật và do tàn tật họ tự ti, mặc cảm nên ít tham gia các hoạt động cộng đồng. Những năm qua, ngành TDTT tích cực triển khai nhiều cuộc vận động, tổ chức các hoạt động với nội dung phong phú, tham mưu với thành phố ban hành chủ trương, giải pháp đẩy mạnh các hoạt động TDTT cho người khuyết tật. Tranh thủ sự giúp đỡ của Hiệp hội Thể thao người khuyết tật Việt Nam, các tổ chức nhân đạo quốc tế mở nhiều lớp huấn luyện học sinh trường khiếm thị, khiếm thính, các em thiểu năng trí tuệ cách tập luyện bóng đá, điền kinh và các trò chơi thể thao...

Kể từ năm 1997, Việt Nam tổ chức Hội thi thể thao người khuyết tật toàn quốc, Hải Phòng tham dự đầy đủ, giành thành tích cao, được công nhận là 1 trong 10 tỉnh, thành phố có phong trào tốt. Các VĐV khuyết tật Hải Phòng đã giành được 38 HCV, 63 HCB và 50 HCĐ khi tham dự các giải trong nước. Tại các giải quốc tế, 8 VĐV thể thao khuyết tật Hải Phòng giành được 3 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ.

Tuy nhiên, thể thao người khuyết tật Hải Phòng còn nhiều khó khăn. Điều dễ nhận thấy là phong trào chưa mạnh, số người tham gia luyện tập chưa đông, mới có 7-10% số người khuyết tật tham gia. Hải Phòng hiện chưa có CLB hoặc khu thể thao dành riêng cho người khuyết tật. Hầu hết cơ sở thể thao của thành phố thiếu quan tâm đến việc thiết kế đường đi riêng, dụng cụ tập luyện chuyên biệt, công trình vệ sinh... dành cho người khuyết tật, gây nhiều khó khăn cho người khuyết tật khi tham gia các hoạt động thể thao. Hải Phòng thiếu nhiều cán bộ, HLV, HDV cho công tác hướng dẫn thể thao người khuyết tật. Kinh phí đầu tư cho tập luyện, tổ chức thi đấu và khen thưởng hạn hẹp, số lượng vận động viên tham dự Hội thao toàn quốc của đoàn Hải Phòng chỉ có khoảng dưới 10 VĐV.

Với sự ra đời của Hội thể thao người khuyết tật Hải Phòng cùng sự tâm huyết của những người làm thể thao. Phong trào phát triển thể thao người khuyết tật sẽ có bước chuyển biến mới cả về lượng và chất. Giúp những người khuyết tật xóa bỏ tự ti, mặc cảm để hòa nhập tốt hơn với cộng đồng thông qua các hoạt động thể dục, thể thao. Nhân dịp này, UBND TP, Sở VHTTDL đã tặng Bằng khen, giấy khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thể thao người khuyết tật.


PT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích