Tạo thế trận liên hoàn đảm bảo ANTT

17:56 24/10/2013

Năm 2008, mô hình liên kết “Trường - Phường” đảm bảo ANTT giữa Trường đại học Hải Phòng và các phường giáp ranh ra đời. Sau 5 năm triển khai, mô hình dã thực sự là một trong những giải pháp hữu hiệu giữ gìn ANCT-TTATXH; góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn...

Hiệp đồng chặt chẽ

Trường đại học Hải Phòng có 4 cơ sở đào tạo nằm trên địa bàn 5 phường của 2 quận gồm: Ngọc Sơn, Trần Thành Ngọ (quận Kiến An); Đồng Quốc Bình, Lương Khánh Thiện và Cầu Tre (quận Ngô Quyền). Các cơ sở này cách nhau hàng chục km, trong khi đó lượng sinh viên của nhà trường ngày càng đông (trung bình mỗi ngày có hơn 10 nghìn lượt học sinh sinh viên đến học tập và công tác).

Để đảm bảo ANTT học đường, được sự tham mưu, hướng dẫn của các đơn vị chức năng CATP và các quận, Đảng ủy, Ban giám đốc của trường đã chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai mô hình liên kết đảm bảo ANTT.

Theo đó, trường cùng chính quyền, công an các phường và các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương đã xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án cụ thể, tăng cường công tác quản lý giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, giảng viên và học sinh sinh viên trong công tác bảo vệ ANCT-TTATXH, thường xuyên kiểm tra, quản lý sinh viên nội, ngoại trú ở các phường; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; giữ gìn an ninh nội bộ; chú trọng việc sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm hoạt động của mô hình và tổ chức ký giao ước thi đua xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ vững ANTT trong tình hình mới. Hàng ngày, lực lượng bảo vệ, các tổ chức đoàn thể, thanh niên xung kích của trường trực 24/24 giờ, chủ động phát hiện và thông báo với công an phường các hiện tượng, vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong trường để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Đồng thời phối hợp tuyên truyền luật giao thông đường bộ, luật phòng cháy chữa cháy, phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn mại dâm, ma túy…

Củng cố thế trận liên hoàn

Qua 5 năm thực hiện, mô hình liên kết bảo vệ ANTT “Trường - Phường” do Trường đại học Hải Phòng và 4 phường của 2 quận Kiến An, Ngô Quyền xây dựng đã mang lại kết quả tích cực, tạo nên một môi trường sư phạm lành mạnh, làm điểm tựa vững chắc để trường phát triển nhanh, toàn diện và trở thành một đơn vị nhiều năm giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Các phường có cơ sở của trường như phường Ngọc Sơn, Đồng Quốc Bình… cũng là điểm sáng của phong trào, ANTT luôn được giữ vững…

                  

                                      Ký quy chế phối hợp đảm bảo ANTT

CLB Tuổi trẻ sinh viên, Đội an ninh xung kích và Ban phát thanh học đường của Trường đại học Hải Phòng đã có sự phối hợp hiệu quả cùng các phường trong công tác đảm bảo ANTT. Cụ thể 5 năm qua, các mô hình CLB tự quản đã thực hiện gần 600 buổi phát thanh tuyên truyền đạo đức lối sống và chính sách, pháp luật cho học sinh, sinh viên; cùng lực lượng bảo vệ tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra, canh gác, giữ gìn an ninh trật tự của trường; cung cấp cho công an nhiều nguồn tin liên quan đến ANTT và phối hợp bắt giữ 4 đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy; 3 đối tượng có lệnh truy nã; 6 đối tượng cướp giật tài sản; 20 đối tượng trộm cắp tài sản; xóa 1 tụ điểm cờ bạc…, tạo niềm tin trong nhân dân và cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên.

Việc triển khai tốt mô hình cũng góp phần nần cao hiệu quả thực hiện các mục tiêu “3 giảm, 2 không” và “5 không” để trường đạt tiêu chuẩn “Nhà trường an toàn về an ninh trật tự”.

Có thể khẳng định, mô hình liên kết đảm bảo ANTT “Trường - Phường” đã tạo được hiệu ứng tích cực trong công tác đảm bảo ANTT trong và ngoài Trường đại học Hải Phòng cũng như các phường giáp ranh và cần được nhân rộng trong toàn thành phố.



Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông