Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2023

23:20 12/08/2023

Thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023, chiều 11-8, tại Trung tâm Hội nghị thành phố và 6 điểm cầu quận, huyện, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho Người phát ngôn các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố. Tới dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Hoàng Minh Cường, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Tuấn, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

 Thành phố Hải Phòng có 54 cơ quan báo chí với đầy đủ các loại hình, trong đó có 4 cơ quan báo chí của thành phố, 2 cơ quan báo chí của lực lượng vũ trang và 48 cơ quan đại diện, thường trú của các báo trung ương và tỉnh bạn.

Thành phố luôn xác định báo chí có vị trí, vai trò và đóng góp rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển; là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, là diễn đàn của nhân dân thành phố. Một trong những vấn đề được thành phố rất quan tâm đó là công tác cung cấp thông tin cho báo chí.

Các đại biểu tham dự hội nghị 

Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn thành phố quan tâm triển khai thực hiện Luật Báo chí năm 2016, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, Quyết định số 42/2017/QĐ-UBND, ngày 20/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng dư luận trên địa bàn thành phố, báo chí thực sự là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nhiều thông tin báo chí phản ánh được lãnh đạo thành phố, sở, ngành, quận, huyện kịp thời chỉ đạo, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, chưa tổ chức xử lý nhanh nhạy, kịp thời những vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến cơ quan, đơn vị, địa phương, hình thành các “điểm nóng” về dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, khó khăn trong triển khai các chủ trương, nghị quyết của thành phố, địa phương.

 

Đồng chí Phạm Văn Tuấn, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Tuấn, Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để phát huy vai trò của người phát ngôn, trang bị kỹ năng trong ứng xử với báo chí, kỹ năng tiếp xúc và trả lời phỏng vấn báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí với hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Hội nghị tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương hiểu rõ tầm quan trọng của công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; nội dung chủ yếu về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Vai trò và trách nhiệm của người phát ngôn; Những yêu cầu đối với người cung cấp thông tin; Một số vấn đề về công tác quản lý nhà nước về báo chí trong giai đoạn hiện nay; một số nghiệp vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và những kỹ năng, kinh nghiệm giao tiếp, trả lời phỏng vấn báo chí, ứng xử của người phát ngôn trong xu hướng truyền thông hiện đại...

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông trao đổi, giải đáp về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

 

Qua đó, giúp cho các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí thực hiện quyền và trách nhiệm trong việc tiếp cận nguồn thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan; giúp thông tin đến bạn đọc nhanh chóng, toàn diện, góp phần định hướng dư luận trên địa bàn thành phố.

 

Các đại biểu tham dự buổi tập huấn 

Hội nghị với sự tham gia của hơn 600 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị, người phát ngôn của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Chánh Văn phòng các sở, ban, ngành, quận, huyện.

Trong khuôn khổ hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp truyền đạt thông tin và hướng dẫn giải đáp về thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí.

Lan Phương 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích