Tập huấn thực thi pháp luật về hàng hải và nghề cá

01:37 24/08/2016

 

Đại tá Đào Anh Tuấn - Phó giám đốc CATP phát biểu chào mừng khai mạc khóa tập huấn
Đại tá Đào Anh Tuấn - Phó giám đốc CATP phát biểu chào mừng khai mạc khóa tập huấn

Sáng 22-8, tại Khách sạn Camela, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, Bộ Công an phối hợp với Ban Tổng thư ký Interpol tổ chức khai mạc khóa tập huấn thực thi pháp luật về hàng hải và nghề cá. Thiếu tướng Trần Duy Thanh, Phó cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an chủ trì. Đại tá Đào Anh Tuấn - Phó giám đốc CATP Hải Phòng tới dự khai mạc.

Đây là khóa tập huấn dành cho các cán bộ thực thi pháp luật thuộc các cơ quan kiểm soát cảng, biển, cảnh sát, cơ quan thanh tra thủy sản, hải quan và các cơ quan khác liên quan đến từ các quốc gia: Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan, Đông Timo và Việt Nam. Trong đó, Việt Nam có các đại diện: Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hải quan Hải Phòng và công an các địa phương: Hải Phòng, Quảng Ninh.

Khóa tập huấn sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc kiểm soát các tàu cá và ngăn chặn việc buôn bán trái phép các sản phẩm thủy sản; tập trung vào nâng cao năng lực thẩm định và phát hiện giấy tờ giả mạo, năng lực điều tra, khám nghiệm hiện trường và chia sẻ, phân tích các thông tin liên quan.

Phát biểu chào mừng, đại tá Đào Anh Tuấn - Phó giám đốc CATP nhấn mạnh, Hải Phòng là một thành phố lớn của Việt Nam với dân số trên 2 triệu người và là nền kinh tế đứng thứ 3 trong cả nước. Hệ thống cảng, biển tại Hải Phòng được coi là lớn nhất miền Bắc Việt Nam với trên 125km bờ biển và 2 huyện đảo là Cát Hải, Bạch Long Vĩ. Đây là những điều kiện rất thuận lợi để phát triển hàng hải, khai thác thủy, hải sản và hậu cần nghề cá.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các cơ quan thực thi pháp luật của Hải Phòng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tội phạm xuyên quốc gia có liên quan đến các tuyến đường biển, đặc biệt là các hoạt động như buôn lậu, cướp biển, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, khai thác trái phép thủy, hải sản…

Trong những năm qua, với sự phối hợp chặt chẽ của Tổ chức Interpol (thông qua Văn phòng Interpol Việt Nam), lực lượng CATP Hải Phòng đã điều tra, khám phá nhiều vụ án có tổ chức, có yếu tố nước ngoài, xuyên quốc gia, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Điển hình là đã phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện, bắt giữ 13 container chứa 19,7 tấn ngà voi và gần đây nhất là vào tháng 1-2016, 2 lực lượng tiếp tục phối hợp Interpol bắt giữ 7 container cá tuyết vận chuyển trái phép từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng Hải Phòng.

Được biết, khóa tập huấn diễn ra trong 5 ngày (22 đến 26-8). Ngày 25-8, các học viên sẽ thực tập bài tình huống về khám xét, bắt giữ tàu cá... tại cảng cá Đồ Sơn, quận Đồ Sơn.

TG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông