Tập huấn triển khai Hướng dẫn mới của Bộ Y tế về xét nghiệm SARS-CoV-2 và điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19

00:06 01/01/2022

Chiều 31-12, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Hướng dẫn mới của Bộ Y tế về xét nghiệm SARS-CoV-2 và điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19. Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu các địa phương có đại diện lãnh đạo UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan.
Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đóc Sở Y tế ghi nhận trong thời gian qua ngành Y tế và các lực lượng liên quan đã tích cực triển khai công tác tư vấn, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, một bộ phận dư luận xã hội phản ánh thông tin  như người có triệu chứng bệnh khó liên hệ với các trạm y tế, nhiều F0 phản ánh đường dây nóng của thành phố về việc điều trị tại nhà chưa được địa phương quan tâm, còn tồn tại một số hạn chế, dẫn đến người dân chưa thực sự hài lòng.

Đồng chí Trần Quốc Trinh, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi tập huấn

Do vậy, buổi tập huấn trực tuyến diễn ra nhằm phổ biến thông tin để các địa phương, các cơ sở y tế tiếp cận văn bản mới nhất của Bộ Y tế và trao đổi làm rõ một số thông tin dư luận xã hội phản ánh, các vấn đề mà cơ sở, địa phương chưa rõ thì các cán bộ phòng nghiệp vụ, chuyên môn của Sở Y tế sẽ giải thích, hướng dẫn cụ thể để từ đó có sự chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình triển khai chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phổ biến nội dung điều chỉnh về định nghĩa ca bệnh Covid-19, cách thức sử dụng kết quả xét nghiệm để phát hiện người mắc Covid-19 và cho người bệnh ra viện theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Đồng chí Phan Huy Thục - Phó Giám đốc Thường trực Sở Y tế điều hành thảo luận

Theo công văn số 11042/BYT-DP về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19, ca bệnh xác định (F0) là một trong số các trường hợp sau: Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của vi rút (PCR); Là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2; Là người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1); Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1)…

Tại hội nghị, đại diện các cơ sở Y tế, địa phương đề nghị các phòng chuyên môn của Sở Y tế giải đáp một số thắc mắc về việc test xét nghiệm SARS-CoV-2 khi điều trị F0 tại cộng đồng; cách thức điều trị cách ly...

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích