Tập huấn triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021

15:13 14/07/2021

Sáng 14-7, Bộ Công an tổ chức hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ Trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo về đặc xá năm 2021 của Bộ Công an chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Hải Phòng, các đồng chí: Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP cùng các thành viên Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá của CATP, lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ chức năng, thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an các quận/huyện tham dự hội nghị.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù biết ăn năn, hối lỗi; khuyến khích họ phấu đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Cục C10 đã thông báo nội dung các văn bản, Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2021; các Quyết định của Bộ Trưởng Bộ Công an, Hội Đồng tư vấn đặc xá quy định về công tác đặc xá năm 2021; quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và một số nội dung cần tập trung thực hiện trong công tác đặc xá năm 2021 và giải đáp các thắc mắc của các đại biểu tham dự buổi tập huấn tại các điểm cầu.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng - Thứ Trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo về đặc xá năm 2021 của Bộ Công an, nhấn mạnh: Thời gian qua, công tác đặc xá đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, lượng người được đặc xá lớn, sau khi trở về ổn định cuộc sống, làm ăn lương thiện. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, đảm bảo TTATXH, được nhân dân, dư luận trong nước đồng tình, ủng hộ, được quốc tế đánh giá cao.

Triển khai Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước năm 2021 là lần đầu tiên triển khai Luật Đặc xá năm 2018, đặt trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19. Thời gian gấp rút, theo Luật định thì ngày 31-8-2021 là thời điểm phải công bố các quyết định đặc xá tha tù.

Để triển khai công tác đặc xá năm nay đạt kết quả, đảm bảo tính khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, Thứ Trưởng đề nghị: tất cả các cá nhân có trách nhiệm thực hiện công tác đặc xá năm 2021 cần tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả một số nhiệm vụ sau: Cán bộ chuyên viên giúp việc cho thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá phải tham mưu cho thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá có kế hoạch chi tiết để chỉ đạo tổ chức thực hiện; phối hợp thẩm định hồ sơ đề nghị đặc xá đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Các tổ thẩm định liên ngành phải tiến hành thẩm định hồ sơ đề nghị đặc xá của Công an các đơn vị, địa phương đảm bảo chất lượng, thời gian, tiến độ đặt ra, phải đảm bảo đúng quy trình, khách quan, công bằng, đúng pháp luật; không để lọt những người không đủ điều kiện được đặc xá và không để sót những người đủ điều kiện lại không được đặc xá.

Các trại giam, phân trại, Tiểu ban cấp cơ sở phải rà soát kỹ từng trường hợp; kiên quyết xử lý nghiêm bất kỳ hành vi, trường hợp nào vi phạm theo quy định của pháp luật trong quá trình triển khai công tác đặc xá. Chủ động bố trí cán bộ, máy móc để đảm bảo công tác đặc xá được triển khai tốt.

Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, huyện phải xét đặc xá theo đúng quy định pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch nước.

Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương sơ, tổng kết các mô hình tái hoà nhập cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, niêm yết công khai trình tự, thủ tục, điều kiện đặc xá.

Thứ Trưởng cũng yêu cầu trong quá trình triển khai đặc xá phải kiên quyết không được để dịch Covid - 19 lây nhiễm vào các cơ sở giam giữ…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông