Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

14:37 20/10/2022

Chiều 18-10, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp thứ 2 Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Dự tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành thành phố và các địa phương.
Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì

      Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay có 52/52 địa phương được giao vốn ngân sách Trung ương đã có quyết định giao kế hoạch vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Tổng số giải ngân tính đến hết tháng 8 là 178,8 tỷ đồng; hết tháng 9 giải ngân được 926,8 tỷ đồng, đạt khoảng 3,86%.

      Các địa phương bố trí 13.808 tỷ đồng thực hiện các chương trình, giải ngân được hơn 4000 tỷ đồng, đạt hơn 29%. Cả nước có 5854/8225 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó có 18 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 925 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tăng 88 xã; 110 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Có 5 tỉnh (Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương) được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm hơn 3%/năm; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm 4-5%/năm…

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng 

       Tại Hải Phòng, giai đoạn 2021-2025, thành phố triển khai 2 chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Thành phố ban hành các bộ tiêu chí nông thôn mới; phân bổ hơn 2681 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới năm 2022; đang tập trung xây dựng 57 xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu năm 2022 có 22 xã đạt chuẩn. Hải Phòng cũng tập trung thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo. Năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2022-2025 là 1,4%. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2022 giảm còn 0,9%.

       Tại hội nghị, lãnh đạo các ngành, các địa phương phản ánh kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; các khó khăn vướng mắc và đề xuất biện pháp tháo gỡ. 

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh kết luận hội nghị

        Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá cao kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia của các địa phương. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, một số địa phương thực hiện quá chậm như Cao Bằng, Quảng Ngãi…

      Phó thủ tướng yêu cầu, trong 3 tháng cuối năm, các thành viên BCĐ Trung ương tập trung chỉ đạo hoàn thành việc ban hành một số văn bản hướng dẫn; các cơ quan chủ quản chương trình tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách còn lại chưa phân bổ của giai đoạn 2021-2025và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại các cấp. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đôn đốc thực hiện chương trình thông qua hoạt động của BCĐ các cấp để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp xử lý.

     Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương, xây dựng kế hoạch vốn thực hiện các chương trình năm 2023 để tạo sự chủ động giải ngân ngay khi có quyết định của các cấp có thẩm quyền./.

                                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông