Tập trung thực hiện có hiệu quả

13:14 30/09/2008

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-UBND của UBND TP về việc tiếp tụcvận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ(VK-VLN-CCHT) ngày 9-9-2008, Giám đốc CATP có kế hoạch691/KH-CATP(PV11) mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộpVK-VLN-CCHT. 

Nhân dịp này, PV báo ANHP có cuộc trao đổi với đại tá Phạm Hiệp - Phó giám đốc CATP, Phó trưởng ban chỉ đạo thường trực vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT.

PV: Được biết đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT, pháo trái phép là một công tác trọng tâm trong năm của CATP. Vậy, xin đồng chí cho biết những mục tiêu  được đặt ra trong đợt cao điểm này?

Đại tá PHẠM HIÊP: Có thể nói đây là cuộc vận động có quy mô lớn với nhiều yêu cầu đặt ra mà trước hết là phải nắm chắc tình hình, thực trạng VK-VLN-CCHT đang được sử dụng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các cấp chính quyền, đơn vị vũ trang và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, để tăng cường hơn nữa vai trò và hiệu lực quản lý nhà nước đối với VK-VLN-CCHT. Công an các đơn vị, địa phương làm tốt tuyên truyền sâu rộng nội dung các văn bản của nhà nước về quản lý VK-VLN-CCHT và tính nguy hiểm của loại phương tiện này đến các cấp, ngành, các đoàn thể xã hội, hộ gia đình, đến từng người trong xã hội để nâng cao nhận thức. Từ đó, phát động phong trào quần chúng chủ động phát hiện, tự giác thu nộp cho cơ quan công an hoặc chính quyền cơ sở số VK-VLN-CCHT trái phép còn rơi vãi, trôi nổi ngoài xã hội và tố giác các trường hợp sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT, pháo các loại. Việc vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT, pháo phải lấy tuyên truyền hướng dẫn là chính, tranh thủ sự đồng tình của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân. Sau đợt cao điểm, từng bước đưa công tác này vào kỷ cương, nề nếp góp phần đảm bảo ANTT trong thời kỳ đổi mới của đất nước.

PV: Để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này, theo đồng chí cần phải làm những công việc gì?

Đại tá PHẠM HIÊP: Để công an các đơn vị, địa phương có kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20 của UBND TP và Kế hoạch 691 của Giám đốc CATP, BCĐ do đại tá Trần Bá Thiều - Giám đốc CATP làm Trưởng ban, tôi làm Phó BCĐ thường trực, đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thành lập 3 đoàn hướng dẫn, kiểm tra. Dự kiến đợt cao điểm giao nộp VK-VLN-CCHT sẽ được CATP thực hiện bắt đầu từ 1-10 đến 31-12, theo trình tự 3 bước như sau: Bước 1, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, lấy quận, huyện làm địa bàn trọng điểm. BCĐ sẽ tổ chức hội nghị mời các ngành, các cấp, các đoàn thể tổ chức xã hội của thành phố quán triệt nội dung Chỉ thị 20 của UBND TP; lấy ý kiến tham gia vào cuộc phát động, các biện pháp cách làm sao cho thật hiệu quả. Công an các quận, huyện tham mưu thật tốt cho cấp uỷ, chính quyền mở hội nghị triển khai nội dung đợt cao điểm.

Đây là cuộc vận động lớn nên các nội dung phải thấm tới tận người dân; công an các xã, phường phải tổ chức cho CSKV, công an phụ trách xã, công an xã họp các tổ nhân dân tuyên truyền vận động tới các khu dân cư, lực lượng công an đương chức cũng phải tham gia trong đợt vận động này. Với các CQDN, việc triển khai phải sát đến lãnh đạo các DN, để từ đó mọi nội dung công việc được quán triệt tới từng tổ sản xuất, từng CBCNV, từng người lao động. Phát huy tối đa hệ thống truyền thanh tại các xã, phường, các tổ đội sản xuất, kinh doanh trong mỗi DN nêu rõ nội dung đợt cao điểm giao nộp VK-VLN-CCHT, các loại pháo trái phép nhằm mục đích để ngăn chặn tội phạm; phát tờ rơi trong các tầng lớp quần chúng nhân dân, trong đó có một bộ phận học sinh-sinh viên nêu rõ các loại VK-VLN-CCHT nguy hiểm, các loại pháo trái phép cần thu hồi, cách thức giao nộp.

Bước 2, rà soát và kiểm tra việc triển khai công tác giao nộp VK-VLN-CCHT, pháo các loại tại các địa bàn cơ sở. BCĐ yêu cầu các CQDN, ngoài xã hội và trong lực lượng CAND, lực lượng được trang bị VK-VLN-CCHT rà soát và lên danh sách các loại VK-VLN-CCHT xem xét lại việc trang cấp, những phương tiện còn hay mất, mất trong trường hợp nào...; rà soát những đối tượng có nguy cơ cao trong việc tàng trữ các loại VK-VLN-CCHT (đối tượng có TATS trong việc sử dụng VK-VLN-CCHT, các đối tượng côn đồ hung hãn gây rối TTCC...); rà soát các cơ sở sản xuất, chế tạo, gia công buôn bán các loại vũ khí trái phép; xác định loại VK-VLN-CCHT cần thu hồi ngay trước mắt đó là vũ khí quân dụng, súng săn bắn đạn hoa cải, các loại dao-kiếm-mác vũ khí thô sơ có tính sát thương cao trong các cuộc xô xát, ẩu đả và các loại pháo. Khi phát hiện những nơi tàng trữ trái phép các loại VKVLN cần khẩn trương kiểm tra ngay và tiến hành thu hồi, đồng thời kiểm tra việc thực hiện đợt cao điểm của lực lượng công an ở các cấp, các cơ sở.

Bước 3, tiến hành các bước thu hồi và xử lý VK-VLN-CCHT, pháo trái phép. BCĐ sẽ ban hành các mẫu biểu, sổ sách, biên bản, quy trình thực hiện... để có cơ sở quy kết trách nhiệm cho lực lượng tham gia thực hiện đợt cao điểm lần này; ai nộp nhiều, nộp sớm, có công phát hiện, tố giác những trường hợp tàng trữ trái phép VK-VLN-CCHT, pháo trái phép, cá nhân, đơn vị có thành tích sẽ được BCĐ khen thưởng kịp thời. BCĐ cũng quyết định lấy trụ sở công an các phường, xã là điểm tổ chức để mọi tổ chức, công dân đến giao nộp VK-VLN-CCHT, pháo trái phép.

PV: Xin cám ơn đồng chí!



NGỌC PHÚC (thực hiện)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông