Tất cả cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hải Phòng an ninh, an toàn, thực chất

    19:43 19/06/2024

    Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, 25.673 thí sinh thành phố Hải Phòng sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 - kỳ thi cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006 đồng thời cũng là kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt: “Hai trong một”. Trước thềm sự kiện này, phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đỗ Văn Lợi xung quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi và một số lưu ý “vàng” cho các thí sinh.

     

    Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Đỗ Văn Lợi phát biểu tại cuộc tập huấn công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho các cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố

     

     

    Phóng viên: Trước hết, xin ông cho biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được Sở GD-ĐT và các ban, ngành liên quan triển khai như thế nào?

    Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Đỗ Văn Lợi: Ngay sau khi Bộ GD - ĐT ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD - ĐT đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công đúng người, rõ việc nhằm triển khai đồng bộ tất cả các khâu tổ chức cho kỳ thi. Năm nay, Sở sẽ bố trí 1.090 phòng thi chính thức tại 45 điểm thi (gồm 44 điểm tại các trường THPT, 1 điểm tại trường THCS). Đặc biệt, những điểm mới nhất của kỳ thi năm nay đã được Sở phổ biến kỹ đến các nhà trường, học sinh và phụ huynh giúp học sinh khối 12 ôn tập theo đúng sự chỉ đạo của Bộ GD - ĐT.

    Ngoài ra, Sở GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, nhất là CATP, Ban Chỉ đạo kỳ thi các quận, huyện nhằm thực hiện tốt từng phần việc trong quá trình tổ chức kỳ thi. Cụ thể là tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất; trang, thiết bị, hệ thống điện; an toàn PCCC tại 100% điểm thi, nhất là bảo vệ bí mật nhà nước trong in sao, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi; phát hiện, xử lý nghiêm các địa điểm kinh doanh thiết bị công nghệ cao phục vụ việc gian lận trong thi cử cũng như phối hợp với Công an và lực lượng chức năng các địa phương phân luồng, điều tiết giao thông, giữ gìn ANTT, kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn chung quanh điểm thi. Cùng với đó, Sở GD - ĐT và Sở Y tế bố trí đủ lực lượng ứng trực tại các hội đồng thi, không để xảy ra các trường hợp mất vệ sinh, an toàn thực phẩm, dịch bệnh ảnh hưởng đến kỳ thi. Bên cạnh đó, Thành đoàn Hải Phòng tiếp tục triển khai những phần việc, mô hình thiết thực, ý nghĩa để hỗ trợ, tiếp sức thí sinh và người nhà thí sinh.

    Với những nỗ lực trên, tới thời điểm này, các mặt công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được cơ bản hoàn thiện đầy đủ, kỹ lưỡng, đúng tiến độ. Ngành GD - ĐT thành phố đã hoàn thành việc đánh số báo danh, lập danh sách thí sinh, xếp phòng thi theo từng bài thi/môn thi. 45 điểm thi đã sẵn sàng đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh, an toàn. Ban chỉ đạo thi thành phố huy động hơn 4.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ cho kỳ thi.

    Phóng viên: Phòng ngừa gian lận trong thi cử là yêu cầu hết sức quan trọng. Ông có thể cho biết thêm những biện pháp, giải pháp được ngành GD-ĐT thành phố áp dụng để kỳ thi lần này diễn ra an toàn, thực chất, công bằng đối với mọi thí sinh?

    Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Đỗ Văn Lợi: An ninh, an toàn, chống gian lận thi cử là những nhiệm vụ trọng tâm, mang đến thành công của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ngoài việc quy định chi tiết những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi, quy chế thi năm nay, căn cứ tình hình thực tế, ngành GD - ĐT cùng CATP đã xây dựng kế hoạch hết sức cụ thể với sự phân công, phân nhiệm đến từng đơn vị. Trong đó phổ biến kỹ quy chế thi, giới thiệu những thiết bị điện tử hiện đang lưu hành có thể sử dụng để gian lận trong quá trình thi, cách phát hiện, quy trình xử lý khi có dấu hiệu gian lận… là những nội dung được quán triệt thường xuyên, liên tục tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi.

    Riêng việc kiểm soát các thiết bị công nghệ, năm nay, Sở GD - ĐT yêu cầu những học sinh đang dùng các thiết bị như máy trợ thính phải đăng ký trước với Sở để lực lượng chức năng kiểm tra trước khi các em sử dụng.

    Bên cạnh đó, công tác phòng ngừa tiêu cực cũng đã được Sở GD - ĐT thực hiện từ xa, từ sớm bằng việc phối hợp CATP, Công an các quận, huyện, hội đồng thi, điểm thi nắm chắc tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm các biểu hiện thi hộ, thi thuê, gian lận trong làm bài thi, vi phạm quy chế thi, đồng thời nắm chắc tình hình không gian mạng, kịp thời phát hiện các thông tin “xấu, độc, nhạy cảm”, thông tin sai sự thật để nhanh chóng xử lý, không gây hoang mang trong thí sinh thời điểm trước, trong và sau kỳ thi.

     Năm nay, nhằm tránh việc học sinh sơ suất khi mang những vật dụng bị cấm mang vào phòng thi, vi phạm quy chế thi, Sở GD - ĐT còn chỉ đạo các Phòng GD - ĐT quận, huyện; các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các Hội đồng thi phổ biến quy chế thi trong suốt quá trình học sinh ôn tập và diễn ra kỳ thi. Các Chủ tịch hội đồng thi cũng sẽ phổ biến đến giám thị phòng thi trước khi bóc đề, cho rà soát tất cả vật dụng cá nhân của học sinh để hạn chế thấp nhất việc vi phạm quy chế thi hoặc mắc lỗi không đáng có.

    Phóng viên: Trước thềm diễn ra kỳ thi, ông có gửi gắm, nhắn nhủ tới các thí sinh những lưu ý “vàng” gì để giúp các em thêm tự tin, sẵn sàng vượt vũ môn?

    Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Đỗ Văn Lợi: Mặc dù trước và trong kỳ thi, việc phổ biến quy chế thi và trách nhiệm của thí sinh đã được các nhà trường, cán bộ coi thi thực hiện rất kỹ càng, song hằng năm vẫn có một vài học sinh vi phạm quy chế thi. Phổ biến nhất là việc mang điện thoại di động vào khu vực thi. Cụ thể, có mang điện thoại vào phòng thi, đến khi sắp kết thúc thời gian làm bài, người thân gọi điện, chuông reo; hoặc thí sinh sau khi thi xong, lúc ở phòng chờ mang điện thoại ra xem cũng như sử dụng điện thoại trên đường từ phòng thi ra phòng chờ. Tất cả các trường hợp vi phạm này đều bị cán bộ coi thi lập biên bản và huỷ kết quả thi. Do đó, thí sinh năm nay hãy cẩn trọng để không phạm lỗi này dù cố ý hay vô tình. Bên cạnh đó, các em cũng không nên mang những vật dụng nằm ngoài danh sách được mang vào phòng thi để tránh gây rắc rối, ảnh hưởng đến tâm lý làm bài.

    Ngày 25/6, học sinh sẽ dừng ôn luyện tập trung tại trường để chuẩn bị bước vào kỳ thi chính thức diễn ra trong hai ngày 27 và 28/6. Thí sinh lưu ý, ngày 26/6 là ngày nhận thông tin số báo danh và phòng thi. Khi trường phát phiếu dự thi và Sở GD - ĐT cung cấp thẻ dự thi, thí sinh cần kiểm tra kỹ thông tin trên thẻ để phiếu để kịp thời báo cáo những sai sót có thể xảy ra.

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chỉ còn hơn 1 tuần nữa là diễn ra, bởi vậy ngoài việc tận dụng thời gian một cách khoa học để ôn tập, hệ thống lại kiến thức, các em cần chú ý giữ gìn sức khỏe với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý. Các thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh cần động viên, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh tự tin bước vào kỳ thi. Trong quá trình dự thi, các em phải tuân thủ đúng quy chế thi; tránh những sai sót không đáng có và hết sức lưu ý về an toàn giao thông trong những ngày thi. Chúc tất cả thí sinh đạt được kết quả cao trong kỳ thi năm nay!

    Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

    PHƯƠNG LINH THỰC HIỆN 

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông