Tất cả lại thuộc về Federer!

16:27 07/07/2009

Những ai đã bỏ ra 5 giờ đồng hồ để có mặt trên khán đài Wimbledon, hoặc thức đêm coi trận CK qua màn hình mới có thể hiểu được rằng vì sao Wimbledon lại được coi là Grand Salam danh giá nhất thế giới.
Những ai đã bỏ ra 5 giờ đồng hồ để có mặt trên khán đài Wimbledon, hoặc thức đêm coi trận CK qua màn hình mới có thể hiểu được rằng vì sao Wimbledon lại được coi là Grand Salam danh giá nhất thế giới.

Federer phấn khích sau trận chung kết hấp dẫn, căng thẳng
Federer phấn khích sau trận chung kết hấp dẫn, căng thẳng

Năm ngoái, trận CK Wimbledon 2008 giữa 2 kỳ phùng địch thủ Nadal và Federer đã đi vào huyền thoại với tư cách là một trận đấu ác liệt và kéo dài nhất trong lịch sử quần vợt thế giới (hơn 7 giờ đồng hồ, kể cả thời gian chờ mưa tạnh).

Trận CK Wimbledon 2009 đêm qua, tuy không kéo dài như thế nhưng lại đi vào lịch sử như là một trận đấu “điên rồ” nhất (lời Federer) với sự gay cấn, giằng co một cách kỳ lạ. Cuộc đấu tưởng chừng bất phân thắng bại này đã kết thúc ở giơ đấu (game) thứ 30 của séc 5, một điều chưa từng có trong lịch sử.

Không ai nghĩ tay vợt người Mỹ Andy Roddick lại có thể cùng với “tàu tốc hành” Federer làm nên một cặp đấu kỳ phùng địch thủ, dù Andy trước đó đã rất sáng giá khi đánh bại Muray, niềm hy vọng lớn nhất nước Anh ở bán kết. Thế nhưng, tay vợt Mỹ đã làm tất cả người xem phải thán phục bởi sức mạnh và kỹ thuật hoàn hảo cùng tinh thần ý chí thép. “Chỉ có Chúa mới không trao may mắn cho anh ấy chứ Andy xứng đáng giành vinh quang này” - chính người chiến thắng Federer đã phải thừa nhận như vậy sau 4 giờ 29 phút giao tranh.

Ngay séc đầu tiên, cả Fedrerer lẫn Roddick đều tỏ ra ngang phân nhau và sau 10 game đấu cân bằng 5-5, tay vợt Mỹ đã sít sao vượt lên ở 2 game cuối để giành chiến thắng 7-5. Sự giằng co, ngang ngửa kéo dài sang cả séc thứ 2 rồi séc thứ 3. Cuộc chơi phải phân định qua loạt tie-break và Federer là người chiến thắng sau 2 lần đấu súng căng thẳng ấy. Nhưng lợi thế của “tàu tốc hành” Thuỵ Sĩ không duy trì được lâu. Roddick bất ngờ vụt sáng giành thắng lợi 6-3 ở séc 4 nhờ những quả giao bóng cực mạnh và kỹ thuật cắt bóng rất hoàn hảo. Séc đấu này chỉ kéo dài 38 phút và là séc duy nhất có tỷ số cách biệt.

Hoà 2-2 sau 4 ván đấu, cả 2 bước vào séc thứ 5 và cuộc đuổi bắt căng thẳng theo kiểu “Sơn tinh - Thuỷ tinh” bắt đầu. Không ai tỏ ra hơn hẳn so với đối thủ nên họ liên tục bám đuổi nhau từng game một. Tay vợt Thuỵ Sĩ cầm bóng trước và ăn điểm, nhưng ngay sau đó, khi đến lượt mình cầm bóng, Roddick lập lại thế quân bình. Khi tỷ số là 6-6, do Wimbledon không đánh tie-break ở séc cuối cùng nên màn rượt đuổi phải tiếp tục và tưởng chừng không thể kết thúc.

Ở game thứ 19, Roddic bỗng có cơ hội để phá tan thế quân bình khi Fedrerer cầm bóng nhưng lại đánh hỏng liền 2 quả để Roddick dẫn ngược 15-40. Chỉ cần 1 cú đánh hỏng nữa của Federer, hoặc một quả ăn điểm của Roddick là tay vợt người Mỹ vượt lên . Nhưng với bản lĩnh tuyệt vời, tàu tốc hành đã “vứt ” một đường banh dài chạm biên trái, thêm 1 quả back-hand khiến Roddick phải rúc lưới, Fedrerer đã giật lại 40-40 và kết thúc game đấu như thường. 10-10… rồi 13-13,14-14, sự giằng co khiến người xem lắc đầu tự hỏi “không biết trận CK sẽ kéo đến khi nào”. Trên khán đài, cả huyền thoại tenis Peter Sampras lẫn HLV Alex Fergusson của MU đều tỏ ra mỏi mệt. Nhưng dưới sân thì cả 2 tay vợt vẫn cứ say sưa cuộc đuổi bắt. Mãi đến game thứ 30, “tàu tốc hành” mới kịp vượt lên, kết thúc ván đấu với tỷ số 16-14. Lúc ấy là 0 giờ 29 phút sáng 6-7, giờ Hà Nội.

Thua Fedrerer trong gang tấc nhưng Roddick vẫn có thể ngẩng cao đấu rời sân vì đã cống hiến cho người xem 1 trận CK tuyệt hay, xứng đáng ghi vào kỷ lục. Còn với Fedrerer, chiến thắng nghẹt thở này không chỉ mang lại chức VĐ Wimbledon thứ 6 cho anh, mà còn giật lại ngôi số 1 làng banh nỉ thế giới, sau khi anh để Nadal lấy mất năm ngoái. Và hơn thế, nó còn giúp tay vợt Thuỵ Sĩ vượt qua huyền thoại Sampras người Mỹ. Với 15 danh hiệu Grand Salam, nhiều hơn Sampras 1 danh hiệu, Federer là tay vợt giàu thành tích nhất trong lịch sử tính đến nay.

TRUNG NGUYÊN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông