Tàu chiến các nước bắt cướp biển Somalia

16:59 20/04/2009

Liên minh tàu chiến và trực thăng trên biển của NATO đã phá vỡ một âm mưu chiếm tàu của bọn cướp biển Somalia.
Liên minh tàu chiến và trực thăng trên biển của NATO đã phá vỡ một âm mưu chiếm tàu của bọn cướp biển Somalia.

Hải quân Pháp truy đuổi và bắt giữ một nhóm hải tặc Somalia
Hải quân Pháp truy đuổi và bắt giữ một nhóm hải tặc Somalia

Vụ tấn công mới nhất của cướp biển xảy ra vào đêm thứ bảy 18-4 tại vùng vịnh Aden. Tàu hàng Front Ardenne của Na Uy đã gửi tín hiệu cấp cứu tới các tàu chiến đang tuần tra trong khu vực. Ngay lập tức, tàu chiến và trực thăng của hải quân Mỹ, Canada đã tới bao vây bọn cướp biển. Do không được quyền bắt giữ người nên NATO buộc phải trả tự do cho hải tặc Somalia.

Trước đó, sáng 18-4, cướp biển lại tấn công nhiều tàu thuyền ở ngoài khơi Somalia, bắt giữ tàu nạo vét Pompei của Bỉ. Tàu Pompei đã phát tín hiệu cấp cứu lần đầu lúc 5h30 sáng và lực lượng bảo vệ bờ biển nhận được lần gọi kêu cứu lần hai khoảng 30 phút sau đó. Khi mất tích ở ngoài khơi Somalia, trên tàu có 10 thủy thủ, trong đó 7 người châu Âu. Một trực thăng của hải quân Tây Ban Nha thông báo tàu Pompei đang tiến dần về phía bờ biển Somalia.

Chiều cùng ngày, đội biệt kích trên một tàu chiến của Hà Lan (thuộc đội tàu NATO) đã giải cứu 20 con tin người Yemen bị bắt cóc từ tuần trước và bắt giữ 7 tên cướp biển Somalia ở vịnh Aden. Những tên cướp biển này đã buộc các thủy thủ Yemen lái một "tàu mẹ" tấn công các tàu khác ở vịnh Aden. Tuy nhiên, NATO không có quyền lực bắt giữ người. Do vậy, những tên cướp biển sẽ nhanh chóng được trả tự do.

Cũng trong ngày 18-4, cướp biển đã tấn công một tàu chở dầu khác ở ngoài khơi Somalia song bị kháng cự.

Trước đó, ngày 17-4, tàu khu trục Thanh Hải với khoảng 300 thủy thủ của Hàn Quốc đã giải cứu tàu MV Puma (Đan Mạch) khỏi sự truy đuổi của cướp biển trên vịnh Aden, cách bờ biển Yemen khoảng 110km. Sau khi nhận được tín hiệu yêu cầu cứu trợ của tàu Puma, trực thăng chống tàu ngầm Lynx đã tới nơi chỉ sau 10 phút. Lúc đó bọn cướp đang chuẩn bị trèo lên tàu Puma. Hải quân Hàn Quốc đã tác chiến một cách nhanh gọn, đem lại an toàn cho tàu hàng này.

Bất chấp những nỗ lực của quốc tế, từ đầu năm tới nay, cướp biển đã tấn công ít nhất 80 tàu thuyền, trong đó bắt giữ 16 chiếc cùng hơn 250 thủy thủ và yêu cầu khoản tiền chuộc lên tới hàng chục triệu USD (năm 2008, hải tặc thu được 150 triệu USD). Hiện có khoảng 20 tàu chiến của hải quân 10 nước đang tham gia vào nhiệm vụ chống hải tặc tại vùng biển Somalia.

ĐỨC DUY (theo TTX, AP)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích