Tàu sân bay Mỹ đầu tiên ra khơi dưới sự chỉ huy của một nữ thuyền trưởng

15:36 04/01/2022

Tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân USS Abraham Lincoln đã làm nên lịch sử hôm 3/1 khi trở thành hàng không mẫu hạm đầu tiên của Hải quân Mỹ được triển khai dưới sự lãnh đạo của một nữ sĩ quan chỉ huy.

Hàng không mẫu hạm này cũng ra khơi cùng phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35C đầu tiên của Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Theo tờ Insider, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Abraham Lincoln đã khởi hành từ San Diego hôm 3/1, trở thành tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ được triển khai dưới sự lãnh đạo của một nữ thuyền trưởng.

Bà Amy Bauernchmidt nắm quyền chỉ huy tàu USS Abraham Lincoln vào tháng 8, trở thành nữ thuyền trưởng tàu sân bay đầu tiên của Mỹ.

Thuyền trưởng Amy Bauernchmidt trong một cuộc họp báo trước khi triển khai tàu USS Abraham Lincoln. Ảnh: US Navy

 Trước khi lên nắm quyền chỉ huy chiếc Lincoln, Bauernchmidt từng là sĩ quan chỉ huy của tàu vận tải đổ bộ USS San Diego. Trước đó bà là giám đốc điều hành của tàu Lincoln và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ chỉ huy cao cấp thứ hai trên một tàu sân bay.

Bauernchmidt vốn là một phi công trực thăng dày dạn kinh nghiệm với hơn 3.000 giờ trên máy bay Hải quân, chỉ huy Phi đội Trực thăng Tấn công đường biển số 70, từng hỗ trợ Chiến dịch Tự do Bền vững khi được triển khai trên tàu sân bay USS George H.W. Bush.

Khi nắm quyền chỉ huy tàu Lincoln vào mùa hè năm ngoái, Bauernchmidt đã nói trong một tuyên bố rằng "không có ý thức trách nhiệm nào khiêm tốn hơn là biết mình được giao phó việc chăm sóc những người đã được lựa chọn để bảo vệ quốc gia của chúng ta."

Tàu sân bay Lincoln rời San Diego hôm 3/1 trong một sứ mạng triển khai thường xuyên như một phần của Nhóm tấn công tàu sân bay số 3, bao gồm một tàu tuần dương tên lửa dẫn đường và bốn tàu khu trục tên lửa dẫn đường.

Tàu USS Abraham Lincoln vừa ra khơi từ San Diego dưới sự chỉ huy của nữ thuyền trưởng Amy Bauernchmidt. Ảnh: US Navy

Ngoài việc có nữ sĩ quan chỉ huy, tàu Lincoln còn làm nên lịch sử khi triển khai cùng phi đội Máy bay chiến đấu tấn công hỗn hợp F-35C Lightning II của Thủy quân lục chiến đầu tiên, những "Hiệp sĩ đen" của Phi đội Máy bay Chiến đấu Thủy quân lục chiến (VMFA) 314.

Tuy nhiên, Lincoln không phải là tàu sân bay đầu tiên triển khai máy bay F-35C. Tàu USS Carl Vinson đã được triển khai cùng Phi đội máy bay chiến đấu tấn công 147, với những chiếc F-35C vào tháng 8 năm ngoái, trở thành tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Mỹ triển khai tích hợp cả máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm.

Tờ Insider trước đây từng phỏng vấn một trong những phi công F-35tC Thủy quân lục chiến của đội VMFA 314. Phi công - thiếu tá Mark Dion nói rằng "chiếc máy bay phản lực này mang lại rất nhiều khả năng cho Thủy quân lục chiến và Hải quân" và sẽ “khiến tàu sân bay trở nên ‘chết chóc’ hơn".

Trong tuyên bố về việc triển khai Lincoln, Hải quân Mỹ nói rằng "bước tiếp theo của Hải quân đối với Cánh Tàu sân bay sẽ nguy hiểm hơn và có thể sống sót trong không gian chiến đấu ngày nay và cả trong tương lai."

Nhóm tấn công tàu sân bay Abraham Lincoln đã bắt đầu chuẩn bị cho đợt triển khai này từ tháng 4 năm ngoái và gần đây đã hoàn thành cuộc tập trận kéo dài một tháng để xác nhận nhóm tấn công trước thời gian triển khai.

Hải quân Mỹ không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về việc triển khai nhóm tấn công tàu sân bay này, chỉ nói rằng nó là để "hỗ trợ các hoạt động an ninh hàng hải toàn cầu.

Theo báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông