Tây Ban Nha 0-2 Chile: Nhà vua băng hà

16:12 19/06/2014

 

 

Nhà đương kim vô địch thế giới bất ngờ trở thành cựu vương sau thất bại không còn lời bào chữa  trước Chile hôm qua 18/6. Cái chết của họ đến sớm là điều ít ai ngờ tới khi World Cup 2014 khởi tranh. Tuy nhiên, những gì mà thầy trò HLV Vicente Del Bosque thể hiện trong hai trận gặp Hà Lan và Chile cho thấy họ đáng nhận lấy kết cục bi thương này.

Đế chế "Cuồng phong đỏ" thống trị bóng đá châu Âu và thế giới kéo dài từ năm 2008 cuối cùng đã sụp đổ trên đất Brazil. Lối chơi tiki-taka mà cố HLV Luis Aragones xây dựng cho tuyển quốc gia đã chẳng còn hiện diện trên đôi chân của các cầu thủ xứ sở Bò tót. Tuổi tác của những con người làm nên chức vô địch World Cup bốn năm trước đã tăng lên, tỷ lệ nghịch với phong độ và sự khao khát chiến thắng.

Số phận của Tây Ban Nha sớm được định đoạt trong hiệp một khi Chile có hai bàn thắng đến từ những tình huống rất nhanh. Eduardo Vargas mở tỷ số sau đường chuyền tai hại của Xabi Alonso. Charles Aranguiz nâng tỷ số lên 2-0 ở cuối hiệp một sau pha sút bồi hiểm hóc. Chile sau hai trận thắng có sáu điểm như Hà Lan để cùng dắt tay nhau vào vòng sau. Ngôi đầu bảng sẽ được định đoạt khi hai đội chạm trán ở lượt trận cuối cùng.

Giống như Italy năm 2010 hay Pháp năm 2002, Tây Ban Nha là đội đương kim vô địch tiếp theo bị loại ngay từ vòng bảng. Tuy nhiên, Italy và Pháp trong những kỳ World Cup bị loại đã được nhiều người dự đoán trước vì khi đó không còn nhiều ngôi sao và lối đá không mấy ấn tượng.

Tây Ban Nha lại là một trường hợp khác khi vẫn sở hữu một đội hình giá trị. La Roja năm nay là tập hợp của rất nhiều nhà vô địch như các cầu thủ Real Madrid (vô địch Champions League), Atletico Madrid (vô địch La Liga), David Silva (vô địch Ngoại hạnh Anh) hay Javi Martinez (vô địch Bundesliga). Tuy nhiên, sức ép tâm lý, sự xáo trộn trong phong cách thi đấu có lẽ là những nguyên nhân khiến các cầu thủ áo đỏ không còn thể hiện được phong độ vốn có, để rồi chơi kém hơn hẳn đội bóng mà họ chưa từng thua trong lịch sử World Cup - Chile.

HLV Vicente Del Bosque có hai sự thay đổi nhân sự trong trận này so với trận ra quân thua Hà Lan. Nhạc trưởng Xavi Hernandez nhường chỗ cho Pedro và trung vệ Gerard Pique bị thay bởi Javi Martinez. Hai cầu thủ Barcelona ở trục giữa không còn thi đấu, Tây Ban Nha cũng từ bỏ lối chơi tiki-taka. Sự chuyển đổi đột ngột trong lối chơi không mang lại tác dụng cho Bò tót, ngược lại còn làm tình hình xấu đi. Tuyến giữa Tây Ban Nha cầm bóng tốt nhưng không triển khai được các đường lên bóng. Khi các cầu thủ dẫn bóng đến khu vực cấm địa, cách phối hợp của họ cũng không còn độ trơn tru và chính xác - điều từng làm nên thương hiệu của Tây Ban Nha trước đây.

Đã rất lâu rồi, người hâm mộ mới chứng kiến một La Roja vô hồn, chơi thiếu kết dính đến thế. Các chân sút thậm chí còn tệ hơn khi dứt điểm không quyết đoán hoặc thiếu nhạy cảm. Pha chạm bóng "trời ơi, đất hỡi" của Sergio Busquets ở phút 52 cho thấy rõ ràng điều đó. Từ cú móc bóng của Diego Costa, tiền vệ của Barca băng xuống trống trải ở cự ly 5m nhưng lại đệm bóng đi chệch cột dọc. Busquets gục đầu xuống thảm cỏ Maracana và tự hỏi điều gì đã xảy ra. 

Tây Ban Nha không còn là chính mình nhưng chắc chắn phải là một đội bóng mạnh mẽ và thi đấu rất hay như Chile hôm qua mới có thể khiến các nhà đương kim vô địch khóc hận. HLV Jorge Sampaoli đổi sang đá sơ đồ 3-5-2, dồn phần lớn cầu thủ ở tuyến giữa để tranh chấp bóng với hàng tiền vệ Tây Ban Nha. Đại diện Nam Mỹ với các cầu thủ linh hoạt, giàu thể lực sẵn sàng đá pressing khiến các tiền vệ áo đỏ gặp nhiều khó khăn. Trong 10 phút đầu, Chile thậm chí còn là đội kiểm soát bóng nhiều hơn.

Lối đá áp sát gây sức ép của Chile cuối cùng đã phát huy hiệu quả. Phút 19, tiền vệ Xabi Alonso làm người ta nhớ lại người bạn thân Steven Gerrard ở Liverpool với một pha chuyền về bất cẩn. Alexis Sanchez cướp bóng, đẩy sang cánh phải cho Aranguiz. Sau một pha tăng tốc, Aranguiz chuyền ngược vào trong cho tiền đạo Vargas sút chậm một nhịp khiến Iker Casillas lỡ trớn rồi dứt điểm vào lưới trống mở tỷ số. Đến phút 43, Sanchez sút phạt như búa bổ khiến Casillas buộc phải đấm bóng ra ngoài, vô tình đến đúng vị trí của Aranguiz đang đứng. Cầu thủ của Chile không bỏ lỡ thời cơ tung chân sút xoáy ấn định tỷ số 2-0.

Trong hiệp hai, HLV Del Bosque thực hiện nhiều sự thay đổi người nhưng không mang lại kết quả gì. Ở thế chân tường, các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn không cho thấy sự phản kháng cần thiết. Sáu phút bù giờ trong hiệp hai chỉ làm nỗi đau của người Tây Ban Nha thêm dài.

Theo VNE


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông