Tay vợt Trung Quốc “náo loạn” làng quần vợt thế giới

16:12 15/02/2011

Lập nhiều kỷ lục và trở thành nhân vật của lịch sử nhưng thành công đến với Li Na không phải một sớm một chiều.  Những trận thắng lịch sử
Lập nhiều kỷ lục và trở thành nhân vật của lịch sử nhưng thành công đến với Li Na không phải một sớm một chiều. 

Những trận thắng lịch sử

Trong làng quần vợt Trung Quốc, Li Na bị mang tiếng là kẻ “cứng đầu cứng cổ” khi thường xuyên va chạm với các quan chức Liên đoàn quần vợt Trung Quốc (CTA) xung quanh chuyện lương thưởng và lịch luyện tập. Trong nhiều năm, cô phải nộp phần lớn tiền thưởng từ các giải đấu cho CTA. Tuy vậy, sau nhiều lần đấu tranh, hai năm trước cô cùng các đồng đội ở đội tuyển quốc gia được phép tự quyết định tham gia ở giải đấu mình muốn, tự chọn HLV và sắp xếp lịch luyện tập.

Nhiều quan chức bảo thủ ở CTA đã chỉ trích dữ dội Li Na nhưng tất cả buộc phải im lặng sau khi cô và Zheng Jie vào bán kết Giải Australia mở rộng năm ngoái. Li Na tỏ ra rất thực tế khi nói về động lực thi đấu của mình. Tay vợt 28 tuổi nói rằng tiền thưởng là sức mạnh để cô vượt qua những trận đấu khó khăn. Tổng số tiền thưởng Li Na kiếm được trong sự nghiệp là 3,43 triệu USD.

Chiến thắng 3-6, 7-5, 6-3 trước tay vợt nữ số một thế giới Wozniacki trong trận bán kết đơn nữ Australia mở rộng đã đưa Li Na vào trận chung kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm, gặp ngôi sao người Bỉ Kim Clijsters ở sân Rod Laver. Tuy thua nhưng Li Na đã trở thành người châu Á đầu tiên giành quyền vào trận chung kết đánh đơn thuộc hệ thống Grand Slam.

Li Na trước đó còn lập nên nhiều cột mốc vẻ vang cho quần vợt Trung Quốc. Cô là tay vợt nữ đầu tiên của quốc gia này vô địch một giải WTA (Quảng Châu, 2004), tay vợt nữ đầu tiên lọt vào top 10 thế giới và cùng với đồng hương Zheng Jie trở thành hai tay vợt nữ Trung Quốc đầu tiên cùng vào tới bán kết một giải Grand Slam (ở Australia mở rộng 2010).

HLV là ông chồng vui tính

Năm ngoái, Li Na chia tay với HLV Tomas Hogstedt và thừa nhận cô trở nên “trầm cảm” trong các giải thi đấu liên miên và áp lực tập luyện căng như dây đàn cùng ông thầy ngoại. Từ đây, Li Na đưa ra quyết định bất ngờ khi chọn chính ông chồng Jiang Shan làm HLV. Không chỉ là người thầy, người bạn tập luyện cùng, Jiang Shan còn giúp cô vợ có những giây phút thư giãn thoải mái với những trò vui đùa trên sân.

Sau trận bán kết ở Australia mở rộng vừa rồi, Li Na làm cả phòng họp báo cười khi nói rằng có chút căng thẳng và mất ngủ đêm trước trận với Wozniacki vì tiếng ngáy quá to của chồng. Có vẻ, chiến thuật lựa chọn HLV của Li Na rất phù hợp với cô. Jiang Shan luôn ở bên vợ khi chiến thắng cũng như thua trận. Đôi vợ chồng Trung Quốc đang có những ngày hạnh phúc ở Australia mở rộng năm nay.

Jiang Shan và Li Na quen biết nhau từ lâu nhưng quyết định ở lấy nhau từ tháng 1-2006. Anh chàng quyết định đưa ra lời cầu hôn lãng mạn với hoa hồng và hộp sôcôla vào đúng ngày Valentine năm 2005. Và đây có thể chính là nguồn gốc của hình xăm một bông hồng đỏ luôn lộ ra trên ngực Li Na khi thi đấu. Và bông hồng này là chủ đề nóng của các fan quần vợt tại Trung Quốc thời gian qua.

Lập nhiều kỷ lục và trở thành nhân vật của lịch sử nhưng thành công đến với Li Na không phải một sớm một chiều.  Thành công chỉ thực sự đến với Li Na trong vài năm trở lại đây khi cô liên tiếp tỏa sáng ở các giải Grand Slam, đặc biệt là tại Australia mở rộng.


GIAI TRẦN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích