Tên trộm táo tợn

17:14 28/04/2022

Thời gian gần đây, tại nhiều siêu thị điện máy, Media Mart trên địa bàn các quận, huyện Ngô Quyền, Hải An, An Dương, Thủy Nguyên… liên tiếp xảy ra tình trạng trộm cắp máy laptop và điện thoại di động. Theo phản ánh của một số chủ cửa hàng và qua trích xuất camera an ninh, thời gian đối tượng gây án thường vào lúc giao ca, thời điểm siêu thị vắng bóng nhân viên. Tại một cửa hàng ở huyện Thủy Nguyên đã phát lên mạng xã hội một đoạn clip trích xuất từ camera cho thấy, kẻ trộm đã theo dõi rình mò nắm bắt quy luật hoạt động của từng siêu thị, lợi dụng sơ hở của nhân viên quản lý để ra tay chớp nhoáng, lấy đi nhiều tài sản có giá trị (khoảng từ 8-12 triệu đồng/sản phẩm) làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT.

Trước tình hình trên, thực hiện đợt cao điểm phòng chống tội phạm bảo đảm ANTT phục vụ tổ chức thành công SEA Games 31, Công an quận Ngô Quyền chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập Chuyên án 422.T tập trung đấu tranh loại trộm cắp tài sản này. Qua công tác nắm tình hình và tổ chức các biện pháp trinh sát, điều tra, Chỉ huy Đội nhận thấy những thiếu sót, sơ hở trong quản lý điều hành tại các siêu thị để kẻ gian dễ bề hành sự. Điều đáng nói là, có cửa hàng còn không biết mình bị mất trộm, chỉ khi cơ quan chức năng phát ra cảnh báo mới kiểm đếm lại các mặt hàng mới hay đã có vài “con” laptop, vài “chú dế” đắt tiền đã không cánh mà bay.

Lực lượng trinh sát, điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự cùng vào cuộc tham gia phân tích, kết nối các hình ảnh trích xuất từ các camera đã thu giữ trong thời điểm xảy ra các vụ án. Từng hình ảnh được chắp nối, từng sự kiện diễn biến ở xung quanh hiện trường tại các siêu thị bị mất trộm, được ráp lại đã cho Ban Chỉ huy Đội bóng dáng của tên trộm táo tợn trên: Nam thanh niên người tầm thước, đeo khẩu trang và đeo kính cận. Khi siêu thị vắng người, gã nhanh tay lấy laptop hoặc ĐTDĐ giấu trong người rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Tiến hành rà soát, khoanh vùng đối tượng, Ban Chuyên án thấy nổi lên Bùi Thành Luận, sinh năm 1994, trú tại 6/649 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đối tượng gia đình có điều kiện, song Luận lại là kẻ không tu chí hay sa đà vào các tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc. Đáng lưu ý, Luận đã từng bị CAQ Ngô Quyền xử lý vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Trong một lần vào siêu thị điện máy, Luận nhanh tay lấy 1 con chíp trong máy vi tính (trị giá 1,5 triệu đồng) và bị nhân viên cửa hàng bắt quả tang. Khi đã xác định được mục tiêu, việc giăng lưới bắt đối tượng chỉ còn là động tác kỹ thuật.

Bùi Thành Luận cùng tang vật đã trộm cắp tại một số siêu thị

Sau nhiều ngày giám sát, theo dõi trưa 21-4-2022, trinh sát phát hiện Bùi Thành Luận vào siêu thị điện máy Nguyễn Kim, đường Lương Khánh Thiện lúc trở ra có bộ điệu lấm lét và đi rất nhanh. Cùng nhân viên siêu thị xem camera, trinh sát phát hiện Luận đã trộm thành công 2 máy tính laptop. Phương án bắt Luận với đầy đủ tài liệu, chứng cứ được Ban Chuyên án phê duyệt. Nhưng điều ít ai ngờ, phương án đang chuẩn bị triển khai thì Luận sau nửa tiếng “ăn hàng” đã quay trở lại ngay siêu thị Nguyễn Kim để tiếp tục gây án. Tự "chui đầu vào rọ", Luận bị lực lượng trinh sát phối hợp với bảo vệ siêu thị Nguyễn Kim bắt giữ ngay tại hiện trường.

Tại cơ quan CSĐT-CAQ Ngô Quyền, Bùi Thành Luận khai nhận đã gây ra 9 vụ trộm cắp tài sản gồm laptop và điện thoại di động ở các siêu thị điện máy, Media Mart... trên địa bàn các huyện Thuỷ Nguyên, An Dương, quận Hải An và quận Ngô Quyền với cùng một phương thức thủ đoạn. Trộm được tài sản, Luận đem cầm đồ hết rồi lấy tiền “bơm” vào tài khoản đánh bạc trên mạng…

Hiện, Cơ quan CSĐT - Công an quận Ngô Quyền đang tạm giữ hình sự Bùi Thành Luận để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông