Thận trọng khi dùng khẩu trang y tế trôi nổi

09:04 17/07/2018

Khẩu trang giúp bảo vệ chúng ta khỏi nắng, gió, khói, bụi nhưng nếu mua nhầm khẩu trang giả, kém chất lượng hậu quả sẽ vô cùng khó lường.

Hiện nay, khẩu trang y tế đang được bày bán tràn lan tại nhiều vỉa hè, góc phố với giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 20-30 ngàn đồng/hộp 50 chiếc, bằng một nửa so với giá bán trong các cửa hiệu nên đã thu hút được nhiều người mua.Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, người tiêu dùng nên thận trọng khi dùng khẩu trang không rõ xuất xứ, không được kiểm định vệ sinh an toàn.

Hầu hết khẩu trang y tế được bán ở vỉa hè hiện nay thường không ghi tên doanh nghiệp và nơi sản xuất như quy định. Phần lớn vỏ hộp khẩu trang y tế chỉ in chữ “Face mask” nhưng không có địa chỉ công ty sản xuất, số lô, hạn sử dụng...chất lượng của loại hàng này thường không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Nên chọn mua khẩu trang y tế được bán trong các hiệu thuốc

Theo hướng dẫn của chủ một cửa hàng thuốc trên đường Thiên Lôi, quận Lê Chân chỉ cho chúng tôi biết cách phân biệt giữa khẩu trang y tế đúng chuẩn và loại trôi nổi bán trên vỉa hè. Theo đó, những chiếc khẩu trang bán trong nhà thuốc hay ngoài đường có màu sắc, kích cỡ giống nhau và rất khó phân biệt.

Tuy nhiên, nếu đúng là khẩu trang y tế chất lượng thì trên hộp ghi đầy đủ số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tên công ty và địa chỉ doanh nghiệp sản xuất, có dấu kiểm định chất lượng… Đối với loại khẩu trang y tế bán ở vỉa hè hầu như thông tin không rõ ràng, không có nguồn gốc, không có giấy kiểm định. Nếu sử dụng những loại khẩu trang trôi nổi bán ở vỉa hè thì khi dùng sẽ vẫn hít phải bụi bẩn, ảnh hưởng đến đường hô hấp.

Chưa kể những hộp khẩu trang này được bày bán trên lề đường, góc phố đầy bụi bặm cũng đã mất vệ sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể người dùng. Do đó, người tiêu dùng cần sử dụng khẩu trang đúng chuẩn, đúng cách bằng việc mua loại khẩu trang y tế chất lượng trong các nhà thuốc.

Mặt khác, chú ý đeo đúng cách, như: độ kín của khẩu trang khi đặt ôm khít sống mũi; điều chỉnh dây đeo cho khẩu trang ôm cả mũi, miệng và cằm; tránh đeo nhầm mặt trái ra ngoài. Đặc biệt, khẩu trang y tế chỉ nên dùng 1 lần hoặc 1 ngày rồi bỏ.

Nếu là khẩu trang y tế mua về ngâm vào trong nước khẩu trang thật sẽ không hề bị thấm nước; khẩu trang giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay. Đặc biệt, khi xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước ra: Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong vẫn nguyên vẹn còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã ra hết.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích