Thành công khi lòng dân đã thuận

19:27 08/10/2017

Trên tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật, sẵn sàng nhận lỗi trước dân, các “nút nghẽn” trong việc GPMB QL10 đã được người dân và chính quyền huyện Vĩnh Bảo tháo gỡ trước ngày tổ chức cưỡng chế thi công với 28 hộ dân tại 2 xã Hưng Nhân và Vinh Quang. Đây được xem là thành công của cả hệ thống chính trị huyện Vĩnh Bảo.

Vì sao chậm tiến độ?

Tháng 5- 2015, Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 trên địa bàn Hải Phòng có chiều dài tổng tuyến 30,55km, kéo dài từ cầu vượt Quán Toan đến đầu cầu Nghìn, có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 2.815 tỷ đồng, được khởi công.

Việc sớm đưa Dự án cải tạo nâng cấp QL10 đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao thương giữa TP Hải Phòng với các địa phương trong khu vực, đặc biệt những huyện có tuyến đường chạy qua như huyện Vĩnh Bảo, thu hút các doanh nghiệp về đầu tư và rút ngắn khoảng cách giữa nội thành với huyện Vĩnh Bảo. 

Đến thời điểm này, các địa phương An Dương, An Lão, Tiên Lãng có tuyến đường đi qua đã hoàn thành công tác GPMB, chủ đầu tư đang gấp rút thi công.

Tuy nhiên, việc GPMB tại trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo bị chậm tiến độ bởi nhiều nguyên do. Trong số 1144 hộ dân có đất bị thu hồi thuộc huyện Vĩnh Bảo đều ủng hộ, chấp hành nghiêm túc chủ trương pháp luật thì bên cạnh đó cũng có một số ít hộ dân vì tư lợi cá nhân, đi ngược lại với xu hướng chung của đại bộ phận người dân huyện Vĩnh Bảo hoặc một phần người dân không nhận thức đầy đủ chính sách pháp luật, có người a dua theo phong trào, đôi khi có người chỉ là nạn nhân của một số đối tượng cơ hội.

Tại nhiều cuộc họp do lãnh đạo UBND thành phố chủ trì và qua rà soát làm việc với từng hộ của Tổ công tác thành phố đều chỉ ra một số bất hợp lý dẫn đến người dân không đồng tình bàn giao đất như: Hội đồng bồi thường GPMB của huyện Vĩnh Bảo xác định chưa chính xác về khối lượng, tài sản khi kiểm kê còn thiếu, việc lập trích lục nguồn gốc đất đai còn thiếu sót, nhầm lẫn trong nguồn gốc đất…

Để thể hiện một chính quyền kiến tạo vì dân, sau khi nhìn nhận thấy các thiếu sót trên, đại diện UBND huyện Vĩnh Bảo đã công khai xin lỗi các hộ dân và nhận được sự đồng tình cao của người dân trong huyện.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Chưa bao giờ cơ quan công quyền huyện Vĩnh Bảo đặt vào tình trạng làm việc quá tải, áp lực như trong việc thực thi GPMB Quốc lộ 10 tại thời điểm này. 52 hộ dân chưa nhận tiền và 16 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng sẽ phải cưỡng chế và bảo vệ nhà thầu thi công - đó là số liệu thống kê đến ngày 1-10 của cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo. Đây được xem là nhiệm vụ khá nặng nề với Vĩnh Bảo.

Từ thành công của công tác dân vận tại xã Hưng Nhân đối với 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng, tháo dỡ công trình trên đất trước 1 ngày cưỡng chế, với chủ trương hạn chế thấp nhất việc cưỡng chế xảy ra, huyện Vĩnh Bảo đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc từ huyện tới cơ sở.

Kết quả, ngày 4-10 các hộ dân xã Vinh Quang đã nhận thức ra và đã bàn giao mặt bằng cùng đơn vị thi công tháo dỡ công trình tránh việc tổ chức cưỡng chế gây ra tâm lý nặng nề, băn khoăn lo lắng cho nhân dân.

Thành công trên là do sự tích cực trong việc vận động của cấp ủy chính quyền, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể theo sát tuyên truyền tới từng hộ dân và sự cầu thị của chính quyền địa phương.

Phải thừa nhận rằng, không phải tất cả các hộ dân đều không có ý thức chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước mà do việc tuyên truyền, vận động chưa mềm dẻo, thể hiện sự “thượng tôn pháp luật” thì sẽ tạo ra sự đồng thuận cao hơn, chuyển biến nhận thức tốt hơn trong việc bàn giao mặt bằng.

Từ kinh nghiệm đó, huyện Vĩnh Bảo tiếp tục triển khai việc GPMB các xã tiếp theo là Vĩnh An, Giang Biên, cố gắng phấn đấu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thành cuối tháng 10.

Chấp hành chủ trương nhà nước

Cần phải khẳng định rằng, trước khi triển khai kế hoạch cưỡng chế và bảo vệ thi công đối với 28 hộ dân tại xã Vinh Quang, Hưng Nhân, UBND thành phố đã yêu cầu UBND huyện Vĩnh Bảo rà soát những trường hợp có sai sót, kịp thời tính toán bổ sung, phê duyệt phương án chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, trả tiền cho người dân; tổ chức đối thoại lần cuối và giải quyết những kiến nghị chính đáng của các hộ dân; giải thích, trả lời bằng văn bản đối với những kiến nghị chưa phù hợp với quy định pháp luật của các hộ dân; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thấy ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của dự án, ủng hộ thành phố nhận tiền bồi thường, hỗ trợ bàn giao GPMB thực hiện dự án.

Từ sự chỉ đạo sát sao của thành phố thể hiện rõ quan điểm nhất quán của thành phố là yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp vận dụng tối đa những gì có lợi nhất cho người dân trong công tác GPMB trên cơ sở thực hiện đúng những quy định của pháp luật. Nhìn nhận thực tế có thể thấy rằng, tiến độ GPMB quá chậm đã để lại hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến huyện cũng như trực tiếp các hộ dân thuộc diện giải tỏa như: tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường thi công dở, giảm sút tính uy nghiêm của pháp luật và là lực cản vô hình ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vĩnh Bảo.

Do vậy, để góp phần lập lại trật tự kỷ cương pháp luật, đồng thời trả lại sự bình đẳng cho cộng đồng xã hội, đối với những hộ còn lại của xã Giang Biên, Vĩnh An thuộc diện cưỡng chế, bảo vệ thi công nên thay đổi nhận thức, chấp hành chủ trương của Nhà nước bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.  

Ông Nguyễn Văn Lợi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Bảo: “Cả hệ thống chính trị vào cuộc”

Xác định nhiệm GPMB phục vụ Dự án nâng cấp, cải tạo QL 10 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện được thành phố giao trong 2 năm. Huyện ủy - UBND huyện Vĩnh Bảo đã tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở tham gia. Theo đó, phân công tới các tổ chức đơn vị như mặt trận đoàn thể huyện, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị có quần chúng, người thân liên quan đến đất bị thu hồi, thực hiện gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động các cá nhân, người thân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đại tá Phạm Quang Thiện - Trưởng CAH Vĩnh Bảo: “lực lượng công an tham gia bảo đảm ATGT, an toàn lao động trong thi công”

Được sự chỉ đạo của Giám đốc CATP, CAH Vĩnh Bảo đã tập trung toàn bộ lực lượng nắm tình hình, cùng với chính quyền địa phương và các ngành liên quan tham gia vận động thuyết phục các hộ dân có quyết định cưỡng chế mà chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cũng như các hộ đã nhận tiền nhưng chưa cho thi công tự nguyện bàn giao mặt bằng, phục vụ giải phóng thi công, tránh việc phải tổ chức cưỡng chế.

Với tinh thần quyết liệt, được sự phối hợp các phòng ban CATP sau khi tuyên truyền, vận động thuyết phục, 100% hộ dân các xã Vinh Quang, Hưng Nhân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, tháo dỡ công trình.

Trong quá trình bảo vệ thi công, các lực lượng công an đã huy động tối đa các lực lượng đảm bảo mọi vấn đề ANTT, đặc biệt vấn đề an toàn giao thông, an toàn lao động tránh sự cố xảy ra. Cho đến nay, việc triển khai thi công tại xã Hưng Nhân và Vinh Quang tương đối tốt.

Ông Nguyễn Trọng Nhưỡng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo: “Thực hiện đền bù GPMB đầy đủ theo quy định của pháp luật  

Cấp ủy chính quyền huyện Vĩnh Bảo đã tập trung công tác rà soát giải quyết quyền lợi hợp pháp của người dân đúng, đầy đủ chính xác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời tuyên truyền, giải thích nhân dân hiểu được lợi ích của dự án nói chung và cá nhân các hộ gia đình. Qua đó, 28 hộ dân tại xã Vinh Quang và Hưng Nhân đã đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng.

Đối với 2 xã Vĩnh An, Giang Biên huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động trên tinh thần thực hiện đền bù GPMB đầy đủ theo quy định của pháp luật.

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông