Thành lập trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp, đáp ứng công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới

17:29 14/12/2021

Thành phố Hải Phòng hiện có khoảng 20 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 170.000 công nhân lao động làm việc. Từ ngày 22-11 đến nay, số ca mắc cộng đồng trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng, nhiều ổ dịch phức tạp, trong đó xuất hiện các chùm ca bệnh tại khu công nghiệp, liên quan đến các doanh nghiệp sản xuất. Do vậy, thành phố đang gấp rút thiết lập trạm y tế lưu động trong các khu công nghiệp, ngăn chặn phát sinh thành ổ dịch lớn. Phóng viên An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết quan điểm của thành phố trong việc thành lập Trạm y tế lưu động tại các khu công nghiệp trên địa bàn?

Đồng chí Lê Khắc Nam: Việc triển khai trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp chưa có tiền lệ. Mặc dù vậy, các ngành chức năng thành phố đang quyết tâm thực hiện bằng được, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Việc lập trạm y tế lưu động trong các khu công nghiệp là tất yếu trong tình hình hiện nay nhằm thích ứng linh hoạt, chủ động kiểm soát dịch Covid-19. Đồng thời, tránh được tình trạng doanh nghiệp tự ý cho công nhân nhiễm bệnh về địa phương khi xuất hiện ổ dịch lớn như từng xảy ra.

Mỗi khu công nghiệp phải thành lập ít nhất một trạm y tế lưu động phục vụ người lao động làm việc tại các công ty sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đó. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, sẽ lập thêm trạm y tế để bảo đảm mỗi trạm y tế lưu động phụ trách số lượng 50 -100 ca F0 để giảm tải cho địa phương có các khu công nghiệp đóng trên địa bàn.

Mỗi trạm y tế lưu động có phụ trách trạm là bác sĩ hoặc y sĩ, còn lại là nhân viên y tế, nhân viên khác của các công ty trong khu công nghiệp, số lượng thành viên mỗi trạm y tế lưu động tối thiểu 05 người hoặc nhiều hơn tùy theo quy mô, số lượng người lao động làm việc tại khu công nghiệp.

Trước mắt, thành phố yêu cầu Ban Quản lý  Khu Kinh tế Hải Phòng phối hợp với các doanh nghiệp chọn địa điểm phù hợp để bố trí trạm y tế lưu động. Nếu khu công nghiệp không chọn được các công trình sẵn có thì có thể làm nhà tạm, nhà di động để trạm y tế hoạt động.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ của các trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp?

Đồng chí Lê Khắc Nam: Trạm y tế lưu động tại khu công nghiệp đáp ứng nhiệm vụ trong một giai đoạn nhất định, vì vậy trước hết nên tận dụng cơ sở vật chất hiện có của đơn vị.

Trong bối cảnh cấp thiết như hiện nay thì cần làm từng bước, chắc chắn, hiệu quả. Trạm y tế lưu động trực thuộc trung tâm y tế, đầu tư phương tiện, trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa.

Nhiệm vụ của các trạm y tế lưu động này là quản lý, theo dõi người mắc Covid-19 ngay từ khi được phát hiện tại doanh nghiệp; hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc xin và xét nghiệm Covid-19; truyền thông về dịch Covid-19.

Trạm y tế lưu động trong các khu công nghiệp hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Quản lý hạ tầng khu công nghiệp thông qua phân công nhiệm vụ và quy chế hoạt động. Đồng thời được trung tâm y tế địa phương hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ trong thời điểm tương ứng với cấp độ phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân lực của các trạm y tế trong các khu công nghiệp có thể huy động từ các công ty, cơ sở y tế tư nhân, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng.

Có thể khẳng định, việc lập trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp là rất cần thiết và cấp bách để hạn chế thấp nhất dịch lan rộng trong khu vực này. Do đó, các đơn vị liên quan, đặc biệt là Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cần nỗ lực để triển khai sớm, đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay.

Quá trình thực hiện, các doanh nghiệp, các khu công nghiệp sẽ phối hợp với ngành chức năng tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bước sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, cùng với trạm y tế cơ sở, trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp sẽ đáp ứng xử lý dịch bệnh ngay từ khi mới phát hiện, không để lây lan rộng trong khu công nghiệp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

VŨ DUYÊN (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông