Thành phố Hải Phòng ký Ý định thư với thành phố Oakland, Hoa Kỳ

21:25 18/11/2023

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự tuần lễ cấp cao APEC, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng dẫn đầu đoàn công tác của thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác với các đối tác của Hoa Kỳ.

Tham gia đoàn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Đình Chuyến, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế cùng đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo Văn phòng Thành ủy; Sở GTVT; Sở Ngoại vụ và  lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam.

          Ngày 17-11 (giờ Việt Nam), Đoàn công tác thành phố Hải Phòng làm việc với lãnh đạo  thành phố  Oakland. Bà Sheng Thao, Thị trưởng; ông Danny Wan, Tổng giám đốc Cảng Oakland  và Ban lãnh đạo Cảng đón tiếp và làm việc với đoàn.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và lãnh đạo chính quyền thành phố Oakland đã ký Ý định thư nhằm tăng cường hợp tác phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo chính quyền thành phố Oakland, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cảm ơn sự đón tiếp hết sức thịnh tình của thị trưởng Sheng Thao. Giới thiệu khái quát tiềm năng, lợi thế của Hải Phòng. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, Hải Phòng thành phố cảng lớn nhất ở phía Bắc, là động lực trong phát triển kinh tế của cả miền Bắc. GRDP của thành phố luôn tăng trưởng trên 13%. Đến nay, Hải Phòng đã thu hút được 904 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với số vốn đạt gần 30 tỷ đô la Mỹ. 10 tháng năm nay, Hải Phòng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI với 3,1 tỷ đô la Mỹ. Nhiều Tập đoàn thuộc top 500 của thế giới đã chọn Hải Phòng để đầu tư như General Electric, Chevron, LG, Bridgestones, AEON, SK, Pegatron.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu và Thị trưởng thành phố Oakland. Sheng Thao trao quà lưu niệm

Cùng với đó, Hải Phòng còn có ưu thế về hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại với cảng biển và sân bay quốc tế.. Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện có thể đón được tàu 200.000 tấn và vận chuyển thẳng tới châu Âu và Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng ở khu vực.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thành công của Hải Phòng trong thu hút đầu tư là do các khu kinh tế, khu công nghiệp của thành phố có chính sách ưu đãi, vượt trội. Hải Phòng cũng sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, với 4 trường đại học và hơn 60 cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn, hàng năm, có thể cung cấp một lượng lớn lao động lành nghề cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đến với Hải Phòng, bên cạnh kinh doanh, còn được tận hưởng những tiện ích sống phong phú với hệ thống trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế, trung tâm thương mại, các khu vực giải trí và du lịch hấp dẫn.

Thắt chặt mối quan hệ  hợp tác giữa Hải Phòng và thành phố Oakland (Hoa Kỳ)

Đặc biệt, quần thể Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới sẽ là điểm tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng đối với các nhà đầu tư và du khách. Lãnh đạo thành phố cho rằng dư địa hợp tác với các doanh nghiệp của Hoa Kỳ vẫn còn nhiều nên đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện thuận lợi để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư Hoa Kỳ khi đầu tư vào Hải Phòng.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, cuộc gặp gỡ và làm việc với chính quyền thành phố Oakland là tiền đề quan trọng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và thành phố Oakland trên nhiều lĩnh vực  mà Oakland vốn có thế mạnh. Đồng chí tin tưởng, lãnh đạo chính quyền thành phố Oakland sẽ tăng cường hợp tác với thành phố Hải Phòng trên các lĩnh vực như: xây dựng, vận hành và quản lý cảng biển, giáo dục; đào tạo nguồn nhân lực, y tế. Những kinh nghiệm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp thành phố Oakland sẽ hỗ trợ, giúp Hải Phòng thu hút các dự án quy mô lớn, có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Trao quà lưu niệm giữa lãnh đạo thành phố Hải Phòng và lãnh đạo Cảng Oakland

Thị trưởng thành phố Oakland, bà Shengthao cho biết, Oakland là thành phố có lịch sử lâu dài về lịch sử, văn hóa, đặc biệt có thế mạnh về ngành công nghiệp điện ảnh.  Cảng Okland là một trong những cảng xuất khẩu hàng hóa lớn nhất miền Bắc California, có lưu lượng hàng hóa trao đổi lớn với khu vực châu Á, hiện tạo việc làm cho khoảng 98.000 lao động. Trong đó, Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ 2 về nhập khẩu và thứ 5 về xuất khẩu với Cảng Oakland.

Một góc Cảng Oakland

Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, lãnh đạo thành phố Oakland đã có những trao đổi quan trọng với Thủ tướng Phạm Minh Chính, mở ra nhiều cơ hội mới giữa Cảng Oakland với các tỉnh, thành phố của Việt Nam, đặc biệt các thành phố cảng. Hiện  Oakland đã ký kết hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Tập đoàn THACO và sắp tới sẽ làm việc với Hãng hàng không VietJet để có chuyến bay thằng tới Oakland.

Thị trưởng thành phố Oakland mong muốn,  Ý định thư được ký kết giữa 2 thành phố Oakland và Hải Phòng sẽ tạo điều kiện để 2 địa phương tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực 2 bên có thế mạnh là cảng biển, qua đó tạo thêm việc làm cho người lao động và thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa 2 quốc gia.

Trao đổi Ý định thư giữa thành phố Hải Phòng và  thành phố Oakland 

Nhân dịp này, lãnh đạo thành phố Hải Phòng và lãnh đạo chính quyền thành phố Oakland đã ký Ý định thư nhằm tăng cường hợp tác phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

*Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam, gặp gỡ các doanh nghiệp, doanh nhân APEC và nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ.

Tại hội nghị, đồng chí Lê Trung Kiên, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng giới thiệu về tiềm năng kinh tế của thành phố. Đồng chí Lê Trung Kiên nêu rõ, Hải Phòng là một trong 3 thành phố chiến lược của Việt Nam, có vị trí quan trọng về đầu nối kết nối giao thông, liên kết vùng của cả khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, là động lực trong phát triển kinh tế của  miền Bắc, cả nước  và hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với dân số 2,2 triệu người (trong đó 1 triệu người ở độ tuổi lao động),  Hải Phòng đã trở thành điểm đến đầu tư của nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới.

 Hiện Hải Phòng đang khẩn trương xây dựng một khu kinh tế mới phía Nam thành phố, là khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn, diện tích hơn 20.000ha, gồm nhiều chính sách ưu đãi vượt trội gắn với phát triển khu thương mại tự do để đón các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trực tiếp trả lời các vấn đề mà các nhà đầu tư  Hoa Kỳ quan tâm

           Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trực tiếp trả lời các vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm về  cơ hội đầu tư vào thành phố. Hải Phòng cam kết, thành công của doanh nghiệp là thành công của thành phố.Hải Phòng luôn đồng hành và dành sự hỗ trợ cao nhất cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến tìm hiểu và đầu tư tại thành phố.

          Các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước sự hấp dẫn, tiềm năng rộng mở của thành phố Hải Phòng và mong muốn được hợp tác đầu tư phát triển trong nhiều lĩnh vực, nhất là về chuyển đổi năng lượng xanh…

          Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã có các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Hiệp hội sản xuất chíp Hoa Kỳ, Công ty sản xuất chip và Công ty sản xuất công nghệ cao nhằm xúc tiến cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp hàng đầu của Hòa Kỳ vào thành phố./.

                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông