Thành phố Hải Phòng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ giải quyết dứt điểm việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân thuộc các khu tái định cư Đằng Lâm 1 và 2

08:32 06/06/2024

Chiều 5-6, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì tiếp công dân, làm việc với 12 hộ dân đại diện cho một số hộ dân trong danh sách được duyệt mua thêm đất tái định cư khi giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và Nút giao thông Quán Mau. Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ: Đặng Bá Cường, Trưởng Ban Nội chính Thành uỷ; Lê Trí Vũ, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ; lãnh đạo các ngành thành phố, các quận Ngô Quyền, Hải An, Lê Chân…

                                                   Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc làm việc

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương; đại diện Văn phòng Chính phủ; Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường; Liên đoàn Luật sư Việt Nam…

           Theo Ban tiếp công dân thành phố, từ tháng 3/2023 đến nay, Ban nhận được 12 đơn kiến nghị (không có tố cáo, khiếu nại) của công dân liên quan đến việc được mua thêm 1 lô đất (trong đó: có 11 đơn của các hộ dân khu Đằng Lâm 2, quận Hải An; 1 đơn của các hộ dân khu Trại Lẻ, Kênh Dương - Vĩnh Niệm, quận Lê Chân). 

Đồng chí Đặng Bá Cường, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy phát biểu

Qua lắng nghe, tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân, Ban Tiếp công dân thành phố tổng hợp các kiến nghị tập trung vào 3 nội dung. Đó là đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã được tạm giao đất và nộp tiền cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp thương mại (chủ đầu tư) từ năm 2015-2017; đề nghị UBND thành phố ban hành giá tính tiền sử dụng đất tại thời điểm các công dân nộp tiền (năm 2015-2017); đề nghị Chủ tịch UBND thành phố tiếp các hộ dân.

Đồng chí Lê Trí Vũ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy phát biểu

Tại cuộc làm việc, sau khi lắng nghe ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các hộ dân; ý kiến  của các đồng chí Trưởng Ban Nội chính Thành uỷ; Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ; Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương; Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường; Liên đoàn Luật sư Việt Nam; lãnh đạo các Ban, ngành thành phố; các địa phương, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận nêu rõ: việc UBND các quận Lê Chân, Hải An ; Công ty CP đầu tư và xây lắp thương mại Hải Phòng (ICC), chủ đầu tư dự án tham mưu cho thành phố ban hành chủ trương cho các hộ dân được mua thêm 1 lô đất tái định cư có nhiều thiếu sót, chưa đúng với các quy định của pháp luật, dẫn tới vụ việc bị tồn đọng kéo dài. Các hộ dân nhiều lần kiến nghị được cấp GCNQSDĐ nhưng không có đủ cơ sở pháp lý để cấp. 

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp ủng hộ phương án giải quyết của Hải Phòng
Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường Lê Văn Dũng hướng dẫn một số thủ tục cần thiết để giải quyết vụ việc

          Chủ tịch UBND thành phố giao Thanh tra thành phố rà soát lại các cuộc thanh tra, kiểm toán về dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và Nút giao thông Quán Mau; phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan xem xét về các thiếu sót, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. 

           Về hướng giải quyết, để bảo đảm quyền lợi của các hộ dân, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố sẽ trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố được giao đất cho công dân tại các khu tái định cư này. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, thành phố sẽ thực hiện các quy trình, thủ tục giao đất, thu tiền sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Đại diện các hộ dân phát biểu đề đạt nguyện vọng

Chủ tịch giao Sở Tài nguyên Môi trường tham mưu với UBND thành phố ban hành văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương giao đất cho các hộ dân, xong trước 15-7. Đồng thời hoàn tất việc xem xét trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan Trung ương ủng hộ đề xuất của Hải Phòng nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, kéo dài; bảo đảm quyền lợi và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các hộ dân đã di chuyển, dành đất thực hiện dự án từ hàng chục năm nay. 

          Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Công ty CP đầu tư và xây lắp thương mại tính toán cụ thể phần kinh phí tạm thu của các hộ dân, trừ đi tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư, phần còn lại đối trừ và trả cho các hộ dân. Sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, các hộ dân nộp lại tiền sử dụng đất để cấp GCNQSDĐ theo giá đất mới do thành phố và các quận tính toán.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc

          Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, sau cuộc họp này, các hộ dân không tụ tập đông người, căng băng rôn làm ảnh hưởng tới trật tự an ninh. Nếu trường hợp nào vi phạm, giao Công an thành phố xử lý nghiêm. 

          Thực hiện dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 và Nút giao thông Quán Mau, Công ty CP đầu tư và xây lắp thương mại đã tạm bàn giao 107 lô đất tại các khu tái định cư Đằng Lâm 1 và 2; khu Trại Lẻ và khu Kênh Dương- Vĩnh Niệm. Đồng thời đã tạm thu số tiền hơn 62 tỷ đồng. Số tiền này công ty dùng chi trả kinh phí đầu tư hạ tầng các khu tái định cư và sử dụng một số việc khác, chưa nộp ngân sách Nhà nước. Các thủ tục duyệt giá đất; giao đất cũng chưa thực hiện, dẫn đến việc các hộ dân kiến nghị nhiều lần, từ hàng chục năm nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Hiện trong số 77 lô đất tại các khu tái định cư Đằng Lâm 1 và 2, có 37 hộ xây dựng công trình; 40 lô còn lại là đất trống./.

                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích