Tháo dỡ “chuồng cọp”, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

19:46 05/10/2023

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp thời gian qua, để ngăn chặn, giảm thiểu những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là đối với loại hình nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, với phương châm “phòng hơn chữa”, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) CATP tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn thứ 2.

“Chuồng cọp” là tên gọi nôm na để chỉ các ngôi nhà có ban công hoặc cửa chính được hàn kiên cố bằng khung sắt, inox… với tâm lý của người dân “rào cho chắc, buộc cho chặt” nhằm đề phòng trộm cắp, đảm bảo an ninh, song vô tình chặn mất lối thoát nạn của gia đình khi sự cố cháy nổ xảy ra. Thực tế thời gian qua, có không ít vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản liên quan đến “chuồng cọp”.

Tổ công tác chính quyền phường Vĩnh Niệm hỗ trợ người dân phá dỡ “chuồng cọp”

Đại tá Hoàng Văn Bình - Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Đối với những kiểu nhà dạng ống gần như chỉ có cầu thang trong nhà là lối thoát hiểm duy nhất. Tuy nhiên, khi có cháy, lối thoát này bị khói, lửa chặn. Vì thế, nếu các hộ lắp đặt “chuồng cọp” thì phương thức tối ưu nhất của lực lượng PCCC là phải cắt dỡ những lồng sắt để mở đường cứu nạn. Thời gian phá bỏ các “chuồng cọp” còn tùy thuộc vào nhiều lý do, có thể dẫn tới không kịp cứu người. Do đó, những “chuồng cọp” càng được gia công kiên cố thì nguy cơ thiệt hại về người và tài sản càng lớn bởi đường thoát nạn bị bịt kín.

Theo thống kê, thành phố Hải Phòng hiện có khoảng 200 chung cư cũ với hơn8.000 căn hộ, phần lớn trong số đó được xây dựng từ hơn nửa thế kỷ trước và đã xuống cấp nghiêm trọng. Đó là chưa kể hàng vạn ngôi nhà xây dựng riêng lẻ cũng bị quây kín bởi hệ thống "chuồng cọp" vớ mục đích bảo vệ tài sản…

Tính đến hết tháng 9/2023, toàn thành phố đã xây dựng được 988 Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và 2.466 Điểm chữa cháy công cộng;244.653 người trong các hộ gia đình (làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đội viên đội dân phòng, đội viên đội PCCC cơ sở, đội viên đội phòng cháy chuyên ngành ...) đã được tập huấn, tuyên truyền PCCC (đạt 83,09%). Đặc biệt, toàn thành phố đã có 256.622/262.719 nhà, căn hộ từ 2 tầng trở lên (đạt tỉ lệ 97,7%) đã mở lối thoát nạn thứ 2; có 291.013 nhà trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ, có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn.

Để đảm bảo an toàn trong công tác PCCC, CATP Hải Phòng khuyến cáo, người dân tuyệt đối không bịt kín hoàn toàn ngôi nhà, ngược lại cần chủ động mở lối thoát hiểm ở ban công hoặc khu vực tầng thượng. Trong trường hợp lắp “chuồng cọp” cần thiết kế ô cửa có khóa và để chìa khóa ở nơi dễ lấy. Khóa này cũng phải được mở thường xuyên, phòng trường hợp khi xảy ra sự cố, do mất bình tĩnh nên không tìm thấy chìa khóa hoặc khóa bị gỉ sét, khó mở. Khi xảy ra hỏa hoạn, người trong nhà có thể thông qua các ô cửa này thoát ra ngoài bằng dây thừng. Nếu trong nhà không có dây thừng, người dân có thể dùng rèm, màn, quần áo nối với nhau để trèo xuống qua ô cửa. Với những nhà xây mới, người dân nên bố trí lối thoát nạn đủ kích thước. Mỗi người dân cần có ý thức tự trang bị các kỹ năng bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ, tạo lối thoát hiểm cho căn nhà, không vì phòng trộm mà vô tình tự bịt đi lối thoát, đường sống của chính mình.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông