Tháo gỡ vướng mắc Dự án Thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn thành phố Hải Phòng giai đoạn I

09:27 14/09/2018

Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố tại cuộc họp tình hình thực hiện Dự án Thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn thành phố Hải Phòng giai đoạn I vừa diễn ra vào sáng 12-9.

Thời gian qua, tiến độ trên công trường rất chậm, gần như không tiến triển bởi do thời tiết mưa quá nhiều và do các nhà thầu hoạt động cầm chừng. Nguyên nhân của tình trạng thi công cầm chừng xuất phát từ việc giải ngân chậm, khối lượng thực tế đạt trên 87% nhưng tiến độ ngân mới được 57%.

Tình trạng này làm cho những hạng mục đã hoàn thành và có thể đưa vào khai thác vận hành nhưng do những hạng mục khác, gói thầu khác còn chậm nên chưa thể đưa vào khai thác, gây ra lãng phí vốn đầu tư.

Về  công tác GPMB khu vực cách ly bãi rác trên địa bàn huyện Thủy Nguyên liên quan đến đất ở của 301 hộ dân với 272 tỷ đồng tiền GPMB, địa phương đã tiến hành kiểm đếm nhiều lần nhưng do chưa có vống đền bù. Nhân dân kiến nghị, huyện Thủy nguyên phê chuẩn phương án đền bù đối với từng hộ, sau 30 ngày nếu chưa được chi trả, sẽ phải trả lãi xuất theo quy định và kiến nghị UBND huyện bố trí giao TĐC để bà con di chuyển và cho ghi nợ tiền đất TĐC khi nào có tiền đền bù GPMB thì khấu trừ

Đối với tuyến đường dẫn, công tác GPMB còn 21 hộ chưa nhận tiền đền bù hỗ trợ mặt bằng, UBND huyện Thủy Nguyên đang tiến hành lập hồ sơ để báo cáo, xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố cho phép cưỡng chế.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình kết luận chỉ đạo cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình nhận định: Dự án Thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn thành phố Hải Phòng - giai đoạn 1 là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố.

Đồng thời dự án còn có ý nghĩa quan trọng khác là vì nằm trong chương trình hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Do đó, Thành phố quyết tâm làm tốt dự án này, vừa thực hiện cam kết quốc tế vừa tạo hiệu quả kinh tế - xã hội với thành phố.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình đã chỉ ra những vấn đề tích cực và tồn tại là nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án. Cụ thể, trong quá trình triển khai dự án vừa qua, Ban Quản lý dự án và các sở, ngành thành phố đã có những cố gắng nhất định. Tuy nhiên nhiều hạng mục quan trọng của dự án còn chậm tiến độ, một số hạng mục triển khai thiếu đồng bộ, tình trạng vốn của dự án phụ thuộc vào quyết định của các cơ quan có thẩm quyền nên bị hạn chế về vốn, việc GPMB còn chưa đáp ứng yêu cầu của tiến độ.

Đến nay, Dự án đã xử lý được những bước quan trọng: các cơ quan chức năng đã cùng với phía Nhật Bản đồng ý kéo dài thời hạn thực hiện hiệp định trong đó có nội dung liên quan đến Dự án; các cơ quan có thẩm quyền quyết định phần vay lại được giải quyết, qua đó đã xử lý được một phần vốn quan trọng của Dự án, phần vốn bổ sung vay vốn trung hạn đã được cơ quan chức năng trình Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét giải quyết.

Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Bình đã chỉ đạo các vấn đề cần tập trung giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho dự án. Đó là, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, Ban Quản lý dự án, Văn Phòng UBND thành phố phối hợp bám sát những nội dung có liên quan về vấn đề vốn, khi được bổ sung tiếp tục triển khai một cách kịp thời hiệu quả.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND thành phố, Ban Quản lý dự án, các Nhà thầu rà soát lại các nội dung hợp đồng, xem xét điều chỉnh cho phù hợp với quy định về Luật đầu tư công hiện hành, báo cáo UBND thành phố trước 30/9. Văn phòng UBND thành phố, Ban Quản lý Dự án, các Sở, ngành liên quan rà soát kiểm tra việc triển khai cụ thể của từng tiến độ, xây dựng đường găng tiến độ căn cứ theo: thời gian mới của dự án, đáp ứng về vốn, mặt bằng, điều kiện thi công của dự án, báo cáo UBND thành phố trước 30/9.

Văn phòng UBND thành phố, Ban Quản lý dự án và các Sở, ngành liên quan rà soát kiểm tra, báo cáo việc thực hiện từng gói thầu, tránh tình trạng làm xong đắp chiếu, không hiệu quả, hư hỏng…

 Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên tiếp tục thực hiện GPMB theo tiến độ chung. UBND huyện Thủy Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát lại cụ thể việc GPMB thực hiện theo kết luận Chủ tịch UBND thành phố. Văn phòng UBND thành phố rà soát lại những kiến nghị của UBND huyện Thủy Nguyên và kiểm tra kết quả hướng dẫn của các Sở, ngành đối với huyện Thủy Nguyên, báo cáo lại UBND thành phố trước 15/9.

Ban Quản lý dự án phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện việc tạm ứng nguồn vốn 2019. Văn phòng UBND kiểm tra xem xét báo cáo Chủ tịch UBND thành phố khắc phục tình trạng nợ lương người lao động, bảo đảm các nhu cầu tối thiểu cho Ban Quản lý hoạt động; Sở Nội vụ và Ban Quản lý dự án phối hợp thực hiện, báo cáo UBND thành phố chậm nhất 30/9.

Đề nghị Ban Quản lý dự án bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình thi công. Các chuyên viên Văn phòng UBND thành phố phụ trách Dự án chủ động xuống kiểm tra thực tế, bám sát hiện trường để nắm bắt, tham mưu các vấn đề liên quan đến Dự án.

ĐL

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông