Thảo luận các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ

16:27 24/03/2016

 

Đoàn ĐBQH HP thảo luận tổ trong phiên họp sáng 23-3
Đoàn ĐBQH HP thảo luận tổ trong phiên họp sáng 23-3

Trong phiên họp diễn ra sáng 23-3, các đại biểu thảo luận tổ về các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao và Tổng kiểm toán nhà nước.

Đồng tình với báo cáo tổng kết của Chủ tịch Quốc hội song đại biểu Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng cho rằng, vai trò cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của Quốc hội chưa được làm rõ trong báo cáo; vẫn còn tình trạng văn bản pháp luật chậm đi vào cuộc sống, có trường hợp luật ban hành chưa sát với thực tế (như trường hợp Điều 60, Luật BHXH).

Đề cập đến báo cáo của Chính phủ, đại biểu Trần Ngọc Vinh đánh giá: Chính phủ đã quan tâm đến việc cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu về an sinh xã hội. Trong bối cảnh biển Đông có diễn biến phức tạp, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có thái độ rõ ràng, được cử tri đánh giá cao.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành tái cơ cấu nền kinh tế trong nhiều lĩnh vực vực, nổi bật nhất là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng; thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn hạn chế và rút ra 5 bài học kinh nghiệm. Về báo cáo của Chánh án TAND tối cao, đại biểu Trần Ngọc Vinh cho rằng, tình trạng xử oan sai gây bức xúc trong nhân dân; tính độc lập trong xét xử của thẩm phán vẫn chỉ ở mức tương đối, báo cáo cần phân tích làm rõ để có giải pháp khắc phục.

Với báo cáo của Tổng kiểm toán nhà nước, ông Vinh dẫn ví dụ: các nước khác phát hiện tham nhũng qua việc kiểm toán rất nhiều nhưng ở ta còn hạn chế; vẫn còn tình trạng kiểm toán sách nhiễu, báo cáo cần phân tích sâu hơn để rút kinh nghiệm cho nhiệm kỳ sau.

THẾ KHOA


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông