Thảo luận tổ về 2 dự án Luật do Bộ Công an soạn thảo

13:03 28/05/2023

Chiều 27-5, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thảo luận tại tổ 4 cùng đoàn Cà Mau, Thừa Thiên- Huế, Lai Châu. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tham dự thảo luận tổ.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại thảo luận tổ chiều 27-5

            Đa số ý kiến phát biểu đều bày tỏ cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

          Đồng thời, thể chế hóa quan điểm chỉ đạo: “Xây dựng công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu đến năm 2030 xây dựng công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng; thể chế hóa chỉ đạo “Xây dựng, hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật công an nhân dân và pháp luật có liên quan, nhất là Luật Công an nhân dân (sửa đổi)” tại Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị.

                               

Thảo luận tại tổ 4 về 2 dự án luật do Bộ Công an soạn thảo

       Các đại biểu cho rằng các nội dung sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật cơ bản đã khắc phục một số khó khăn, vướng mắc, chưa phù hợp với thực tiễn trong quá trình thi hành Luật Công an nhân dân năm 2018; bảo đảm các yêu cầu quy định tại Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến.

          Một trong những nội dung sửa đổi của Luật được nhiều đại biểu quan tâm đó là việc sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 30 về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan công nhân công an. Các đại biểu cho rằng  quy định này vừa bảo đảm phù hợp với quy định về tăng tuổi nghỉ hưu của Bộ luật Lao động năm 2019, vừa phù hợp với thực tiễn chiến đấu, công tác của lực lượng Công an nhân dân.

          Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, các đại biểu đều cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật; ghi nhận các nội dung mới là bước tiến trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân trong xuất nhập cảnh.

                                

Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thảo luận tổ

           Đại biểu Nguyễn Minh Quang (Hải Phòng) nhất trí với sự cần thiết và các chính sách mới đề xuất sửa đổi trong dự thảo Luật. Quan tâm đến nhóm nội dung sửa đổi các quy định của Luật để tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập xuất cảnh Việt Nam; nâng cao hiệu quả quản lý cư trú người nước ngoài tại Việt Nam, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đại biểu Nguyễn Minh Quang đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến khoản 5 Điều 2 của dự thảo Luật về khai báo tạm trú. Dự thảo Luật quy định theo hướng, người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú.

                                        

Đại biểu Nguyễn Minh Quang (Hải Phòng) phát biểu thảo luận

         Theo đại biểu Nguyễn Minh Quang, quy định người nước ngoài khai báo tạm trú tại công an xã là chưa thực sự đáp ứng được mục tiêu của chính sách đề ra và chưa đồng bộ với điều ước quốc tế, chưa thống nhất với Luật Biên phòng. Bởi trường hợp người nước ngoài vào khu vực biên giới có liên quan đến trách nhiệm của lực lượng Bộ đội Biên phòng theo quy định của Luật Biên phòng Việt Nam và các Hiệp định có liên quan giữa Việt Nam với các nước láng giềng. Do đó, cần tiếp tục rà soát các quy định có liên quan, không để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ và đảm bảo thuận lợi cho người nước ngoài đi lại, hoạt động ở khu vực biên giới; đồng thời bảo đảm hiệu quả công tác quản lý./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích