Thi thể cựu Thủ tướng Abe đã về tới nhà riêng ở Tokyo

01:06 10/07/2022

Thi thể của cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã về tới nhà riêng của ông ở Tokyo vào đầu giờ chiều nay, 9/7.

Theo hãng thông tấn NHK của Nhật Bản, xe chở thi thể cựu Thủ tướng Abe đã đến nhà của ông ở quận Shibuya vào khoảng 13h30 (theo giờ địa phương) ngày 9/7.

Sau khi bị tấn công bằng súng vào sáng 8/7, ông Abe được đưa tới cấp cứu tại bệnh viện ở tỉnh Nara nhưng đã qua đời lúc 17h cùng ngày theo giờ địa phương. Phu nhân của ông là bà Akie, cựu Thủ tướng Suga Yoshihide và Chánh văn phòng Nội các Matsuno Hirokazu đã có mặt tại bệnh viện khi nhà cựu lãnh đạo ra đi.

Sau khi cảnh sát hoàn tất khám nghiệm tử thi, chiếc xe chở thi thể của cựu Thủ tướng Abe đã rời bệnh viện trước 6 giờ sáng 9/7, cùng với vợ của ông.

Chiếc xe chở thi thể cựu Thủ tướng Abe Shinzo ở bên ngoài bệnh viện Đại học Y Nara, tỉnh Nara vào sáng 9/7/2022.

Cựu Thủ tướng Abe, năm nay 67 tuổi, đã bị bắn hai phát từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo) trong lúc đang phát biểu để vận động tranh cử cho một ứng viên của đảng LDP cầm quyền ở thành phố Nara, thủ phủ của tỉnh cùng tên, phía Tây Nhật Bản. Ông đã ngã gục xuống đất sau hai tiếng súng và được đưa tới bệnh viện trong trạng thái bất tỉnh.

Thông tin xác nhận từ Bệnh viện Đại học Y Nara cho biết, cựu Thủ tướng Abe đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày 8/7. Sự kiện này đã gây chấn động “đất nước Mặt trời mọc” vì Nhật Bản là một trong những nước có quy định khá nghiêm ngặt về việc sở hữu và sử dụng súng đạn, và vụ tấn công lại xảy ra ngay trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện.

Sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường. Nghi phạm này tên là Tetsuya Yamagami, năm nay 41 tuổi, từng phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong ba năm và hiện đang cư trú tại thành phố Nara. Trong quá trình thẩm vấn, nghi phạm Yamagami đã khai với các nhân viên điều tra rằng hắn không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và có ý định sát hại chính trị gia này.

Nghi phạm tấn công cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị lực lượng an ninh bắt giữ tại hiện trường ngày 8/7.

Theo tờ Japan Times, nghi phạm cũng nói với cảnh sát rằng ban đầu hắn định tấn công một nhà lãnh đạo của một nhóm tôn giáo mà hắn tin rằng đã khiến mẹ mình bị phá sản thông qua các khoản quyên góp. Tetsuya Yamagami cũng nói rằng hắn ta có thù hận với một "tổ chức cụ thể" mà hắn tin rằng có liên quan đến ông Abe. Nghi phạm này phủ nhận đã phạm tội vì chống lại niềm tin chính trị của vị cựu Thủ tướng.

Vụ sát hại chính trị gia nổi tiếng nhất Nhật Bản đã gây rúng động đất nước và gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới, đặc biệt là do mức độ tội phạm bạo lực thấp và luật súng nghiêm ngặt của quốc gia này.

Lần gần đây nhất một chính trị gia Nhật Bản bị sát hại bằng súng là vào năm 2007. Nạn nhân là thị trưởng của thành phố Nagasaki. Năm 1932, Thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm Tsuyoshi Inukai đã bị sát hại tại văn phòng bởi một nhóm lính Hải quân âm mưu gây chiến với Mỹ. Họ cũng đã tìm cách giết hại danh hài Charlie Chaplin, người đang thăm Nhật Bản vào thời điểm đó.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích