Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021-2022: Đảm bảo tốt nhất cho hai kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn

    15:40 05/06/2021

    Chỉ còn ít ngày nữa hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, làm cách nào để đảm bảo tốt nhất cho hai kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn và suôn sẻ? Phóng viên Chuyên đề An Ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn nhanh ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng về nội dung trên đang được dư luận nhân dân thành phố hết sức quan tâm.

    Phóng viên: thưa ông, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, Ngành GD-ĐT Hải Phòng có sự chuẩn bị như thế nào để kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn?

    Phó Giám đốc sở GD-ĐT Vũ Văn Trà: Trước hết, đến ngày 8, 9-6, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2021-2022 sẽ diễn ra, sau đó 1 tháng là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến thời điểm này, ngành GD-ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã có sự chuẩn bị rất chu đáo để hai kỳ thi diễn ra được tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

    Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2021-2022.  Đến thời điểm này,  ngành GD-ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để kỳ thi diễn ra được tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và thời tiết nắng nóng rất khắc nghiệt.

    Điểm mới trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, các thí sinh sẽ làm 3 bài thi gồm các môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ. Riêng môn Ngoại ngữ, thí sinh được lựa chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc, tiếng Đức. Cũng từ năm học 2021-2022 Trường THPT chuyên Trần Phú tuyển sinh 1 lớp chuyên tiếng Hàn Quốc gồm 35 học sinh. Bài thi được sử dụng điểm của bài thi tiếng Anh chuyên để xét tuyển. Sở cũng tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh khi thực hiện đăng ký dự tuyển. Đó là, các thí sinh sẽ được tự do đăng ký dự tuyển tại trường THCS nơi các em đang học tập, thí sinh tự do thì đăng ký tại các Phòng GD-  ĐT quận/huyện.

    Do diễn biến phức tap của dịch bệnh Covid-19, cùng với việc tổ chức ôn tập cho các em những ngày cuối diễn ra hai kỳ thi, Sở chỉ đạo, các thầy cô giáo, các em học sinh thời gian này hạn chế di chuyển ra khỏi nơi cư trú, di chuyển sang các quận, huyện khác, tuyệt đối không ra khỏi thành phố, nếu có việc cần thiết phải đi khỏi thành phố thì báo cáo với thủ trưởng đơn vị. Rất mong các bậc phụ huynh chăm sóc sức khỏe tốt cho con em mình, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay.

    Bên cạnh đó, ngành cũng đã đề nghị thủ trưởng các đơn vị có cơ sở giáo dục được đặt làm điểm thi tổ chức rà soát tất cả cơ sở vật chất, làm tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC tại khu vực thi. Ngành cũng tham mưu với UBND thành phố các phương án để tổ chức hai kỳ thi trong tình huống dịch bệnh Covid-19 xảy ra nếu như trường hợp học sinh ở diện F0, hoặc ở diện F1 trong khu cách ly thì tổ chức đợt thi thứ 2 với bộ đề tương đương, điểm chuẩn sẽ tiến hành làm sau khi đợt thi thứ 2 kết thúc.

    Ngành cũng chuẩn bị các Hội đồng thi dự phòng để nếu có tình huống như việc xảy ra dịch bệnh Covid-19 vừa diễn ra ở trường THPT Ngô Quyền thì phải chủ động di chuyển toàn bộ hội đồng thi sang địa điểm mới được bố trí sẵn. Tại từng hội đồng thi có bố trí các phòng thi dự phòng.

    Nếu trong quá trình thi học sinh có biểu hiện ho, sốt chúng tôi sẽ bố trí các em này thi ở các phòng thi dự phòng đã chuẩn bị sẵn đó. Đối với các cán bộ coi thi sẽ được chuẩn bị quần áo bảo hộ theo hướng dẫn của ngành y tế, các thí sinh dự thi chỉ đeo khẩu trang đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

    Đến thời điểm này, chúng tôi đánh giá việc  chuẩn bị của các cơ sở giáo dục, các em học sinh và nhà trường đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản. Tuy nhiên, ngành luôn chủ động các tình huống có thể xảy ra như: dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, thời tiết có thể khắc nghiệt hơn như nắng nóng hay mưa bão đều có các phương án sẵn sàng ứng phó.  

    Theo đề nghị của ngành, UBND các quận, huyện cũng đã có chỉ đạo tất cả các trường THCS sẵn sàng bố trí các thầy cô giáo tham gia làm công tác phục vụ kỳ thi thay thế cho những thầy cô giáo do nằm trong diện F1 hay F2. Chúng tôi cũng đề nghị ngành Y tế phối hợp công tác phun khử khuẩn cho tất cả 45 hội đồng thi chính thức của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cũng như khu vực ra đề, khu vực chấm thi làm sao đảm bảo an toàn nhất cho các học sinh cũng như các thầy cô giáo trong quá trình kỳ thi diễn ra để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 đang có diễn biến phức tạp.

    Riêng đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Ngành GD-ĐT Hải Phòng thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT chuẩn bị tất cả các điều kiện cơ sở vật chất và xây dựng các phương án trong tình huống nếu địa phương xảy ra dịch bệnh Covid-19. Ngành GD-ĐT thành phố cũng đã có kinh nghiệm  từ  kỳ thi năm 2020,  học sinh ở diện F1 đã bố trí cho học sinh đó thi lần 2.

    Ngành cũng đang đề nghị các trường, các quận, huyện thường xuyên cập nhật sức khỏe học sinh để kịp thời báo cáo thành phố có phương án chủ động, hỗ trợ những đối tượng học sinh ở diện F0, F1 hay F2, đảm bảo hai kỳ thi sẽ diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, tuyệt đối toàn và hiệu quả.

    Phóng viên: Xin cảm ơn ông

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông