Thị trường bất động sản Vân Đồn hạ nhiệt

20:53 11/05/2018

Hơn một tuần sau chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc về việc tạm dừng giao dịch, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở Vân Đồn, thị trường bất động sản tại đây từ nóng chuyển thành đóng băng...

Siết chặt quản lý đất đai tại Vân Đồn. Ảnh: CTV

Quản chặt ngay khi thị trường vừa nóng

Như Báo An ninh Hải Phòng đã đưa tin, ngày 3-5, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dẫn đầu đoàn thị sát của tỉnh đến huyện Vân Đồn. Việc huyện Vân Đồn đang đứng trước nhiều thời cơ để phát triển, trở thành đặc khu đã khiến thị trường đất đai trở nên "nóng" từ đầu năm 2017 trở lại đây. Giá đất tăng chóng mặt, giao dịch mua đi bán lại diễn ra phổ biến dẫn đến tình trạng nóng của thị trường đất đai tại đây. 

Theo báo cáo về tình hình quản lý đất đai trên địa bàn của lãnh đạo huyện Vân Đồn, xã Hạ Long và thị trấn Cái Rồng, trong thời gian chuẩn bị các bước để thành lập Khu hành chính - kinh tế đặc biệt, tình hình đất đai trên địa bàn huyện Vân Đồn có nhiều biến động, diễn biến phức tạp, nhất là từ cuối tháng 3-2018 đến nay. Tình hình mua bán, chuyển nhượng đất đai, đặc biệt là đất nông nghiệp tăng về số lượng, tập trung tại các xã: Đông Xá, Hạ Long, Đoàn Kết, Đài Xuyên…

Huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm cũng như kiểm điểm, xử lý những cán bộ có liên quan. Tuy nhiên, một số đơn vị cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý đất đai nên để xảy ra một số trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, san gạt, lấn chiếm đất đai và việc xử lý vi phạm của một số đơn vị còn chậm, chưa kịp thời.

Trước thực trạng này, huyện Vân Đồn đã và đang thực hiện tăng cường việc kiểm tra, rà soát về đất đai; nghiêm cấm việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; quản lý chặt chẽ việc chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất; tạm dừng việc tách thửa đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; tạm dừng việc thỏa thuận địa điểm, thỏa thuận nhiệm vụ Quy hoạch các dự án mới trên địa bàn KKT Vân Đồn… Công tác thông tin, tuyên truyền các chính sách pháp luật về đất đai và chủ trương, chỉ đạo của tỉnh, huyện cũng được tăng cường đến nhân dân.

Ngay tại buổi thị sát, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Hiện, Vân Đồn đang đứng trước nhiều thời cơ để phát triển, trở thành đặc khu kinh tế với những cơ chế, chính sách nổi trội, thu hút các nhà đầu tư lớn đến. Đồng chí chỉ đạo, trong khi chờ đợi Luật và các quy hoạch hoàn thiện và được Quốc hội thông qua trong thời gian sắp tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn, trường hợp đặc biệt phải báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.

Liên quan đến quyền lợi của người dân về đất đai như thừa kế, chuyển nhượng…, huyện Vân Đồn phải kiểm soát chặt chẽ, rà soát cụ thể từng trường hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,  không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách để “lách” luật...

Thị trường hạ nhiệt

Sau một tuần kể từ thời điểm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc yêu cầu tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất cho các tổ chức, dự án và tạm dừng giao dịch chuyển nhượng đất trên địa bàn nhằm ngăn ngừa tình trạng mua bán và thổi giá đất trên địa bàn huyện, thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Vân Đồn đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại thị trấn Cái Rồng, xã Hạ Long, những điểm nóng từng chứng kiến các cơn sốt đất cách đây không lâu thì nay đã đìu hiu, vắng bóng các “cò” đất từ nhiều địa phương đổ về các trung tâm môi giới, sàn giao dịch nhà đất. Bà Châu Mai Thoan, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Vân Đồn cho hay, trước đây số người mua đất ở Vân Đồn đến từ Hà Nội, Bắc Ninh… chiếm từ 40-50% tổng giao dịch đất đai tại đây.

Tuy nhiên, kể từ khi có chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, tình trạng trên giảm hẳn. Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Mạc Thành Luân cho biết, ngày 4-5, Trung tâm Hành chính công huyện tiếp nhận 84 hồ sơ đất đai, trong đó có 3 giao dịch thế chấp, 81 giao dịch liên quan đến chuyển nhượng. Đến ngày 8-5, số hồ sơ giảm đột biến, chỉ còn 12 hồ sơ chuyển nhượng đất đai.

Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cũng cho biết, đối với các hồ sơ liên quan đến thế chấp vay ngân hàng phục vụ phát triển sản xuất, không tác động đến thị trường đất đai hay những hồ sơ liên quan đến thủ tục giải phóng mặt bằng của những dự án trọng điểm đang triển khai đều được báo cáo UBND tỉnh xem xét. Cũng theo ông Luân, nếu làm thủ tục ngay cho các giao dịch đất đai, rất có thể tron

Còn theo bà Nguyễn Như Ý, Tổng Giám đốc Cty CP giao dịch bất động sản Real Home Vân Đồn, Công ty của bà đã phải rút nhiều nhân viên về Hà Nội do giao dịch thấp. “Tuy nhiên, các nhà đầu tư thực sự lại rất yên tâm với quyết định của Quảng Ninh, bởi chỉ có như vậy mới đưa giá đất về giá trị thực và tránh những phức tạp khi thu hồi, giải phóng mặt bằng sau này”, bà khẳng định.

Trong năm 2017, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Vân Đồn đã tiếp nhận và xử lý tổng số: 2.004 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Trong đó, đất dự án đầu tư bất động sản là 190 trường hợp, giao dịch đất thổ cư là 1.814 trường hợp. Còn trong 4 tháng đầu năm 2018, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã tiếp nhận và xử lý 562 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Trong đó giao dịch đất thổ cư chỉ còn 370 trường hợp.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông