Thị trường chứng khoán hồi phục: Cơ hội mới cho nhà đầu tư

22:11 07/08/2023

Sau một thời gian dài ảm đạm và sụt giảm, từ giữa năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục có những phiên giao dịch tăng điểm, mang lại sự hứng khởi và nhiều niềm hy vọng mới cho nhà đầu tư. Đây là những tín hiệu đáng mừng, cho thấy giai đoạn hồi phục của thị trường chứng khoán đã đến, mở ra những cơ hội phát triển cho thị trường vốn và thêm một kênh đầu tư hấp dẫn cho người dân.

                                                                             Đạt ngưỡng mong ước

          Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và những biến động, bất ổn của kinh tế toàn cầu, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một khoảng thời gian khá dài chìm lắng, ảm đạm với mức thanh khoản rất thấp, giá nhiều loại cổ phiếu giảm sâu, VN-Index luôn ở dưới mức 1000 điểm. Tuy nhiên, bắt đầu từ quý 2 và rõ nhất là từ giữa năm 2023, thị trường đã có sự bật dậy khá ngoạn mục và bắt đầu những chuỗi ngày giao dịch sôi động.

          Kết thúc phiên giao dịch ngày 2-8,  VN-Index tăng nhẹ 2,87 điểm (+0,24%), lên 1.220,43 điểm; tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 940,81 triệu cổ phiếu, trị giá 19.176,7 tỷ đồng.  HNX-Index tăng 1,96 điểm (+0,82%) lên 241,31 điểm; tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 94,42 triệu đơn vị, giá trị 1.559,78 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định,  thị trường đang vận động theo chiều hướng tích cực và liên tục vượt đỉnh trong thời gian gần đây. Điều này giúp thu hút cả dòng tiền đầu cơ ngắn hạn cũng như dòng tiền đầu tư, tích lũy dài hạn.

          Điều quan trọng nhất là thanh khoản thị trường liên tục được cải thiện, giá  trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng khoảng 55,2% so với cùng kỳ năm 2022, lên tới 21.216 tỷ đồng/phiên giao dịch. Trong đó, tại  HOSE khoảng 18.397 tỷ đồng/phiên; tại HNX khoảng 1.734 tỷ đồng/phiên; tại UPCoM khoảng 1.085 tỷ đồng/phiên. Đây là yếu tố rất quan trọng cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đã trở lại, các cơ hội sinh lời đã có. Chứng khoán đã và đang khẳng định là một kênh đầu tư khá hấp dẫn.

Chứng khoán đang được coi là một kênh đầu tư hấp dẫn

          Nhìn lại thị trường chứng khoán từ quý 1 năm 2023 và năm 2022 cho thấy, thị trường nhiều ngày chìm trong sắc đỏ; thanh khoản sụt giảm; nhà đầu tư thận trọng. Giá trị giao dịch trên HOSE chỉ khoảng vài nghìn tỷ đồng. Bên cạnh những tác động tiêu cực từ những biến động, bất ổn của kinh tế toàn cầu, tâm lý nhà đầu tư còn chịu ảnh hưởng từ những vụ việc vi phạm pháp luật, khởi tố lãnh đạo của một số doanh nghiệp lớn, cùng các biện pháp chấn chỉnh thị trường chứng khoán và bất động sản  cùng với một số tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội… Vì thế, không chỉ cổ phiếu của những doanh nghiệp vi phạm mà còn cả những cổ phiếu khác cũng bị bán tháo do tâm lý lo ngại, thận trọng lan rộng, dẫn đến nhiều giá cổ phiếu giảm sàn. Việc xử lý, giải quyết và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rào cản pháp lý còn chậm cũng có tác động nhất định đến thị trường và niềm tin của nhà đầu tư.

          Tuy nhiên, giai đoạn khởi sắc mới của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tới do có nhiều yếu tố tác động khá tích cực. Động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đã giúp cải thiện tâm lý hơn cho nhà đầu tư. Ngoài ra, việc Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cũng tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực cho thị trường chứng khoán. Cùng với đó, do niềm tin trở lại nên nhà đầu tư cá nhân đã đẩy mạnh mua ròng từ tháng 3 đến nay khiến thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện. Theo các chuyên gia, thanh khoản trên thị trường vẫn phụ thuộc khoảng 80% vào dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân nên khối này tham gia tích cực sẽ giúp thị trường tạo ra những con sóng rõ ràng hơn trong 2 quý cuối năm, không còn trạng thái phân hóa, đi ngang như những tháng đầu năm. Ngoài ra, dòng tiền của khối ngoại cũng đã quay trở lại thị trường với sự tăng trưởng liên tục trong thời gian qua.

                                                           Cân nhắc, lựa chọn để có sự đầu tư đúng

          Thị trường khởi sắc là những tín hiệu rất đáng mừng. Theo TS. Cấn Văn Lực, thị trường chứng khoán Việt Nam có triển vọng tăng trưởng tích cực hơn trong năm 2023. Lý do là kinh tế Việt Nam năm 2023 tiếp tục tăng trưởng; các nền tảng kinh tế vĩ mô và cân đối lớn cơ bản được giữ vững, trong tầm kiểm soát; hoạt động doanh nghiệp thời gian qua phục hồi mạnh nhờ các hoạt động kinh tế - xã hội được mở cửa trở lại. Quan trọng hơn cả là giá chứng khoán Việt Nam đang ở mức khá hấp dẫn.

          Theo anh Nguyễn Ngọc Hùng, nhà đầu tư chứng khoán tại Hải Phòng, thị trường tăng trưởng những ngày qua mang lại nhiều niềm vui cho nhà đầu tư. Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đang giảm thì đầu tư chứng khoán lại có cơ hội sinh lời lớn hơn nên hút khá nhiều dòng tiền đầu tư. Anh cho biết, có một số mã chứng khoán tăng mạnh đã có thể mang lại mức lợi nhuận 20-30%, càng làm cho giao dịch thị trường thêm phần sôi động. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của nhà đầu tư lâu năm, anh Hùng cho biết, trong lúc này, nhà đầu tư chứng khoán càng nên thận trọng trong những quyết định của mình. Thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư vội vàng bán ra các loại cổ phiếu đang nắm giữ do nhìn thấy giá tăng cao liên tục. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược kinh doanh hợp lý, rất có thể họ sẽ phải mua lại cổ phiếu ở vùng giá cao trong những ngày tới và cơ hội gia tăng lợi nhuận sẽ bị giảm đi rất nhiều, chưa nói tới những rủi ro mới có thể phát sinh.

                                      Thị trường chứng khoán hồi phục mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư (ảnh minh họa)

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán cũng nhận định, các cổ phiếu ngân hàng, bất động sản… đang khá hấp dẫn, nhiều loại cổ phiếu đã trở lại ở vùng giá cao nhưng tính toán để nắm giữ loại cổ phiếu nào; đầu tư lướt sóng hay lâu dài đều cần có kiến thức, kinh nghiệm, sự phân tích sâu sắc ở mọi khía cạnh mới có thể mang lại mức lợi nhuận. Nói như thế để thấy rằng đầu tư chứng khoán có rất nhiều cơ hội nhưng cũng không dễ dàng, nếu không nói là luôn có nhiều rủi ro, đòi hỏi nhà đầu tư phải luôn luôn thận trọng, cân nhắc thật kỹ trước mọi quyết định.

          Trên thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam mặc dù đã hồi phục nhưng vẫn chưa đạt được mức đỉnh VN-Index lên tới 1500 điểm như đầu năm 2022. Như vậy, cùng với sự ổn định và tăng trưởng của kinh tế đất nước; những chính sách tài chính, tiền tệ hợp lý, kịp thời; sự quan tâm phát triển thị trường bất động sản; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, thị trường chứng khoán vẫn có thể bứt phá, cơ hội cho nhà đầu tư vẫn đang rất rộng mở và chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. 

Hiện trên HOSE có 545 mã chứng khoán niêm yết; khối lượng đạt trên 143,36 tỷ cổ phiếu; trên HNX có 332 mã chứng khoán niêm yết, khối lượng đạt 14,85 tỷ cổ phiếu, mang lại rất nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư. Vấn đề đặt ra là nhà đầu tư cần hết sức bình tĩnh, không nên rơi vào vòng xoáy bán lấy được, không nên dựa vào tin đồn thất thiệt, tâm lý đám đông, mà cần kiểm chứng, nắm bắt sát tình hình và triển vọng của doanh nghiệp, đa dạng hóa kênh đầu tư, hạn chế đòn bẩy và kiên trì nâng cao kiến thức, kinh nghiệm đầu tư chứng khoán là rất cần thiết./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích