Thị trường xăng dầu trên địa bàn thành phố: Nguồn cung dồi dào, không có tình trạng sốt giá

10:45 21/02/2022

Trước tình trạng giá xăng dầu trong nước tăng cao trong thời gian vừa qua, cộng với 1 số cây xăng có hành vi găm hàng, gây ảnh hưởng đến ANTT và cuộc sống bình thường của người dân.

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Nhằm chủ động bảo đảm ổn định hoạt động thị trường xăng dầu trên địa bàn thành phố, góp phần bảo vệ người tiêu dùng. Trong khoảng thời gian từ 10-2-2022 đến 16-2-2022, Sở Công Thương thành phố và Cục Quản lý thị trường đã thành lập các Đoàn kiểm tra, kiểm soát các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện hành vi găm hàng và các vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định (nếu có).

Theo đó, Đoàn đã tiến hành kiểm tra trên 50 cửa hàng xăng dầu tại các quận, huyện: Lê Chân, Ngô Quyền, Dương Kinh, Hồng Bàng, Kiến An, Hải An, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Tiên Lãng và An Dương. Qua kiểm tra, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn các quận, huyện vẫn diễn ra bình thường, các cửa hàng đều bán đúng theo giá niêm yết, không có hiện tượng đóng cửa, găm hàng và chờ tăng giá bán.

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố không có hiện tượng đóng cửa, găm hàng và chờ tăng giá bán.

Qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị doanh nghiệp phân phối xăng dầu lớn trên địa bàn thành phố như: Công ty Xăng dầu Khu vực III, Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí PVOIL Hải Phòng…Nhìn chung, hoạt động kinh doanh của hệ thống phân phối, các cửa hàng trực thuộc các Công ty vẫn đảm bảo, duy trì ổn định; các cửa hàng đều có đủ chủng loại bán ra theo đúng mức giá quy định; chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất thường.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của giá xăng dầu trong nước và thế giới hiện đang liên tục tăng cao, theo báo cáo nhanh của các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu, với giá bán như hiện nay không có chiết khấu hoặc chiết khấu thấp thì sau khi đã trừ các chi phí các doanh nghiệp đều bị lỗ.

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố vẫn mở cửa bình thường phục vụ nhân dân.

Các doanh nghiệp đều mong muốn và kiến nghị nhà nước sớm xem xét lại cách tính toán về giá thành xăng dầu như giảm các loại thuế, phí đối với mặt hàng này.

Mới đây, Chính phủ đã có văn bản số 1086/VPCP-KTTH ngày 18/2/2022 yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, theo thẩm quyền chủ động điều hành giá xăng dầu bảo đảm theo đúng quy định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các quy định pháp luật có liên quan.

Bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước; đánh giá kỹ tác động đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân; chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả điều hành giá xăng dầu; kiểm tra xử lý nghiêm không để xảy ra các hành vi trục lợi, đầu cơ, vi phạm pháp luật. Cùng với đó, Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương phải chủ động làm tốt công tác thông tin, truyền thông về việc điều hành giá xăng dầu để người dân và doanh nghiệp biết tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông