Thông điệp ý nghĩa từ một hội thi

16:16 08/08/2017

Hải Phòng những ngày này đang tiết giao mùa, đang nắng như đổ lửa đó nhưng lại chợt mưa ngay được. Tuy nhiên, sự đỏng đảnh về thời tiết của ông trời cũng không ngăn được dòng người đổ về kín cả hội trường Trung tâm văn hóa huyện Thủy Nguyên để cổ vũ cho cụm thi số 2 “Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT năm 2017”…

Ấn tượng từ những phần thi

Tham dự hội thi có 5 đội tuyển đến từ 5 huyện ngoại thành trên địa bàn thành phố gồm: Thủy Nguyên, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão, An Dương. Các đội tranh tài ở 3 nội dung dưới hình thức sân khấu hóa gồm: Chào hỏi, Câu chuyện truyền thông (kịch ngắn, hoạt cảnh, tấu nói có nội dung tuyên truyền về BHXH, BHYT, nhất là tuyên truyền việc chấp hành chính sách, pháp luật về thực hiện BHXH, BHYT và vận động người dân tự nguyện tham gia) và Văn nghệ cổ động…

Trong các tiết mục, phần thi Câu chuyện truyền thông để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Những thông điệp truyền tài từ các câu chuyện, những tình huống rất thực xảy ra tại mỗi gia đình, làng xóm riêng lẻ được sân khấu hóa một cách sinh động qua diễn xuất hồn nhiên của các đội thi cứ nhẹ nhàng len lỏi vào lòng của các khán giả ngồi kín hội trường: Đó là câu chuyện “Được hay mất” của BHXH huyện An Dương. Chuyện kể về cô vợ mang bầu luôn bất an vì nghi chồng ngoại tình. Nỗi ấm ức khiến cô đứng ngồi không yên và ảnh hưởng nặng nề đến không khí gia đình. Xung đột đẩy lên cao trào khi cô sắp chuyển dạ mà “bệnh đưa thiếu tiền hàng tháng” của anh chồng vẫn tái diễn. Thông qua người cô họ vô tình qua chơi, 2 vợ chồng dần hóa giải được nỗi nghi ngờ như đám mây đen bao phủ gia đình bấy lâu nay. Tìm ra được nguyên nhân của việc hụt tiền hàng tháng là do anh chồng muốn tạo cho vợ sự bất ngờ khi lặng lẽ hàng tháng đóng tiền BHYT cho cô vợ ở nhà để bảo đảm các chế độ cho cô trong thời kỳ sinh nở sau này.

 Sức lan tỏa của hội thi

Xem hội thi, mỗi một khán giả đều hài lòng với mỗi chi tiết, mỗi một câu chuyện được truyền tải. Hài lòng vì các tiết mục dự thi đã phản ánh đầy đủ ý nghĩa BHXH, BHYT là hai chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, liên quan đến công tác chăm lo đời sống sinh hoạt cũng như quyền được hưởng các phúc lợi xã hội, quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, góp phần chính trong việc đảm bảo an ninh và trật tự xã hội. Đồng thời nêu bật được mục đích hết sức nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH, BHYT nhằm chia sẻ rủi ro, hỗ trợ lẫn nhau khi người dân không may bị mất đi thu nhập hoặc không có đủ tài chính khi bị ốm đau phải vào viện. 

Tiểu phẩm “Lỗi tại tôi” của đội tuyển huyện An Lão

          Vừa rời khỏi sân khấu hoàn thành tiết mục dự thi của mình, Vũ Thị Thủy Vân – thành viên đội tuyển huyện An Dương - cho biết: “Hội thi là cơ hội để chúng em thể hiện khả năng vận động, tuyên truyền đến với người dân để họ hiểu và thấy được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm. Đây cũng là cơ hội để chúng em được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tăng cường mối quan hệ gắn kết với các đội bạn để ngày càng hoàn thiện hơn nữa trong hoạt động nghiệp vụ của mình”.

Ban giám khảo chăm chú theo dõi từng tiết mục dự thi

Đánh giá về công tác tổ chức của hội thi, NSƯT, đạo diễn Lê Hải cho biết: Ban tổ chức BHXH TP đã triển khai rất bài bản, nhất là về thể lệ, kế hoạch và cách phân chia cụm. Do chuẩn bị tốt nên chất lượng nội dung bám sát tiêu chí đặt ra, không bị lạc đề. Về chất lượng nghệ thuật, do được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nên các đội đều mang đến hội thi những tiết mục có nét riêng và tính sáng tạo rất cao. 

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông